"Hàng hiệu không lấp đầy được khoảng rỗng văn hóa"

Thứ tư, 12/12/2012, 07:59
Năm 2008, khi có tên trong danh sách bình chọn “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm”, ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ đã họp báo phản ứng dữ dội. Theo NTK Minh Hạnh: "Thời gian và dư luận đã chứng minh rằng, chúng tôi đúng".
Viện mẫu Fadin từng có hoạt động thường niên về việc bình chọn: “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm”, “Nghệ sỹ ăn mặc đẹp” nhất trong năm, công bố vào cuối tháng 12. Và lệ thường, cứ sau khi công bố, viện mẫu lại phải “hứng chịu” những phản ứng dữ dội từ phía các nghệ sỹ có tên trong danh sách “ăn mặc phản cảm”.
 
NTK Minh Hạnh bày tỏ quan điểm về "vấn nạn" ăn mặc phản cảm
của giới nghệ sỹ

Năm 2008, khi có tên trong danh sách ứng cử những “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm nhất” trong năm, ca sĩ Thu Minh, Mỹ Lệ, MC Thanh Bạch đã tổ chức họp báo với 80 cơ quan thông tấn để bày tỏ sự phản đối quyết liệt với sự bình chọn này của Viện mẫu Fadin. Không nghệ sỹ nào có thể thừa nhận mình mặc xấu cả!

Trước phản ứng từ phía các nghệ sỹ, hoạt động bình chọn “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm”, “Nghệ sỹ mặc đẹp” của Viện mẫu Fadin đã dừng lại, theo NTK Minh Hạnh: “Thôi, hãy để dư luận và công chúng đánh giá. Ví dụ như trường hợp của ca sĩ Thu Minh, thời gian và dư luận đã chứng minh giúp rằng, chúng tôi đã đúng. Thời gian qua, nhiều lần Thu Minh đã bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc ăn mặc phản cảm. Chúng tôi đâu có bình chọn sai?”.

Thu Minh là nghệ sỹ giữ kỷ lục về số lần nhận giải “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm”, nữ ca sĩ Đường cong đã 4 lần lọt vào danh sách đề cử và 3 lần đoạt giải này.
 
Thu Minh từng phẫn nộ khi 4 lần lọt vào danh sách "Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm" của Viện mẫu Fadin
 
Những phản ứng tiêu cực từ phía các nghệ sỹ khi có tên trong danh sách “Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm” theo NTK Minh Hạnh đó là cá tính, là “cái tôi” rất lớn của mỗi nghệ sỹ. Bởi vậy, sự bình chọn “nghệ sỹ ăn mặc phản cảm” sẽ nhường lại cho khán giả, cho dư luận. Ở đó, các nghệ sỹ sẽ được nghe những gì thật nhất, dù sự thật đôi khi “phũ phàng”!

Bàn về việc hiện trạng nghệ sỹ ngày càng ăn mặc phản cảm hơn, sexy, khoe thân “dữ dội” hơn, NTK Minh Hạnh bày tỏ quan điểm: “Về việc ăn mặc của nghệ sỹ, xưa nay chúng tôi luôn nhìn nhận dưới cái nhìn của những người làm nghề, những người làm chuyên môn và tôi nghĩ, những đánh giá của chúng tôi đã có những tác động tốt.

Nghệ sỹ thường bị dẫn dắt bởi thị hiếu, khi được tung hô, ca ngợi, nghệ sỹ thường thỏa mãn và chìm đắm trong việc làm thỏa mãn đám đông. Nhưng xu thế nào rồi cũng qua đi, thị hiếu nào rồi cũng thay đổi, khi ấy, đám đông sẽ quay sang tung hô người khác, ngợi ca một người khác mới hơn, lạ hơn. Để thể hiện được mình, nghệ sỹ phải có đủ bản lĩnh, trình độ để vượt qua cám dỗ của đám đông, của thị hiếu, của những giá trị nhất thời để khẳng định bản thân mình”.

Theo NTK Minh Hạnh: “Việc ăn mặc cũng thể hiện tâm hồn, học vấn, văn hóa của người nghệ sỹ. Trong mỗi cách ăn mặc, trong mỗi cách xuất hiện, người nghệ sỹ đã thể hiện với công chúng văn hóa và tâm hồn mình”.
 




 

Xu thế thời trang khoe thân phản cảm đang "tung hoành"
trong giới giải trí

Lấy ví dụ từ những chiếc váy bị xem là “thảm họa” thời trang năm nay của: người mẫu Thái Hà, Angela Phương Trinh, Hồng Quế, NTK Minh Hạnh cho rằng: “Mỗi nghệ sỹ đều có quyền tự do ăn mặc, họ có quyền mặc những gì mình thích, nhưng, không nên để ảnh hưởng đến người khác.

Giới hạn của tự do ăn mặc chính là sự hiểu biết về văn hóa. Đã là nghệ sỹ thường ai cũng có cá tính, có cái tôi rất lớn. Bởi vậy, việc ăn mặc cũng như phát ngôn của mỗi nghệ sỹ, khó nhất không phải là việc thể hiện ra như thế nào, mà khó nhất là sự tiết chế. Hãy biết cách tiết chế!”.

NTK Minh Hạnh khẳng định, bên cạnh những nghệ sỹ thích “bứt phá” với phong cách thời trang phản cảm, vẫn có những nghệ sỹ khẳng định được sự lịch lãm, sang trọng, cuốn hút của mình bằng văn hóa phục trang. Điều này không khó để nhận ra và dư luận sẽ công tâm đánh giá.

“Văn hóa không thể mua được bằng tiền, không thể dùng hàng hiệu để thay thế, và không thể có được trong một sớm một chiều. Để có được “gu” ăn mặc, có thẩm mỹ tinh tế, nghệ sỹ phải là người có văn hóa” - NTK Minh Hạnh đưa quan điểm.

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích