Tinna Tình: “Cứ trải nghiệm vì... tuổi trẻ là một kho báu”

Thứ hai, 17/12/2012, 11:10
Một thời gian khá im ắng sau khi ra mắt album Lắng đọng, Tinna Tình bỗng nhiên xuất hiện với một tâm thế hoàn toàn mới cùng cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Mặt nạ. Cô chia sẻ: "Khi những ca khúc không thể chuyển tải được hết thông điệp cần, Tinna tìm đến văn học".

Âm nhạc chưa đủ để chuyển tải hết nỗi buồn

- Tinna Tình viết tiểu thuyết, hẳn sẽ là một điều bất ngờ và làm công chúng tò mò đấy?

- Điều đó thì mình cũng đã nghĩ đến, tuy nhiên nếu công chúng tò mò thì đây cũng là cơ hội để Tình thể hiện khả năng của mình.

- Lý do gì khiến bạn chuyển sang viết tiểu thuyết?

- Mình nghĩ rằng điều gì đến cũng là một cái duyên, khi những nhân tố cần và đủ để xuất hiện cái duyên đó thì tất lẽ, theo tự nhiên nó sẽ đến thôi. Tinna không biết rằng mình có năng khiếu hay không nhưng điều mình có thể chắc chắn đó là luôn tràn đầy nhiệt huyết và cảm xúc.

tinna tinh

- Để nói về cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình, Tinna muốn nói điều gì?

- Mặt nạ là cuốn tiểu thuyết đầu tay mà mình đặt nhiều kỳ vọng và cảm xúc vào nó. Trước đây, khi có cảm xúc thì Tinna hay sáng tác nhạc, nhưng thời gian gần đây âm nhạc không đủ chuyển tải những nỗi buồn và điều mà Tinna đau đáu, vì thế mà mình quyết định đến với văn học.

Cuốn tiểu thuyết này thực sự là một tác phẩm đa màu sắc với lối hành văn đa nhân cách. Ở đó người đọc sẽ bắt gặp những nhân vật lúc hài hước, lúc châm biếm, lúc triết lý, lúc xót xa...

Trong đó có những vấn đề mà Tinna đề cập như người nổi tiếng có cần nhân cách không? Hay những giá trị thật của hôn nhân khi mà một người đàn ông lừa dối cùng lúc 3 người đàn bà, thậm chí là họ lừa dối lẫn nhau. Họ là ai? Là điều Tinna muốn đặt câu hỏi và cả những mặt trái của sự nổi tiếng... đều được Tinna nhìn nhận dưới góc nhìn của mình.

Cuốn tiểu thuyết này, ngoài nhà thơ Đỗ Trung Quân, đạo diễn Lê Thanh Hải cùng với 5 người thân của Tinna thì chưa ai được đọc. Mới chỉ có vậy thôi, nhưng Tinna nhận được một phản hồi chung là họ đọc liền mạch từ đầu tới cuối. Tức là họ không rời khỏi cuốn sách của Tinna, như vậy thì cách hành văn và tạo tình huống của Tinna cũng lôi cuốn chứ nhỉ? Tinna nghĩ rằng nó sẽ không đến nỗi tệ.

- Được biết, buổi ra mắt này được tổ chức khá hoành tráng với sự kết hợp giữa văn học, điêu khắc, nhiếp ảnh...Điều gì khiến bạn có ý tưởng như vậy?

- Ý tưởng này được lấy từ chính Mặt nạ. Đây không phải là ngẫu nhiên mà chương trình đã được Tinna tính toán kỹ lưỡng từ lâu. Tinna muốn có một chương trình nhiều màu sắc và mang đậm chất tâm linh nhưng cũng không xa rời cuộc sống. Mình mong rằng đây sẽ là tiếng chuông nho nhỏ để thức tỉnh trước thực trạng của giới trẻ hiện nay.

Những nhân vật cũng sẽ được lấy từ hình tượng của những nhân vật trong tiểu thuyết của mình. Thực tình đã đến lúc chúng ta phải thức tỉnh và nhìn nhận về sự chân thật. Vì chỉ có sự chân thật mới mang lại được hạnh phúc cho mọi người. Đó là những điều Tinna muốn gửi gắm trong cuốn tiểu thuyết và show diễn nghệ thuật của mình.

- Thú thực sẽ là mớ “hổ lốn” nếu bạn không biết tiết chế hợp lý khi kết hợp quá nhiều loại hình nghệ thuật trên sân khấu này. Tinna có thể nói vài điều về đêm trình diễn này?

- Phải nói với bạn rằng tất cả những người làm việc trong dự án này đều ý thức được rằng họ đang làm gì. Trong tổng thể chung, các loại hình nghệ thuật chỉ tôn lên chủ đề chính. Nên tình trạng lộn xộn không thể xảy ra. Đây không chỉ là chương trình của riêng Tinna mà đồng sản xuất là LTH media, tập đoàn Le Bros và Tinna thực hiện.

Mình hoàn toàn yên tâm với ê kíp làm việc, bên cạnh đó còn có sự giúp đỡ của những tên tuổi như chị Thúy Hạnh với vai trò MC và các tiết mục múa đương đại sẽ do biên đạo múa Trần Ly Ly đảm nhận. Sẽ có tiết mục đấu giá từ thiện và toàn bộ số tiền sẽ được dành tặng cho chương trình “Mang ánh sáng đến cho người mù”.

tinna tinh

- Đầu tư cho cuốn tiểu thuyết và chương trình này chắc chắn sẽ tốn kém. Bạn có khi nào đặt nó lên bàn cân về vấn đề kinh tế?

- Làm một chương trình quy mô dĩ nhiên là phải tốn kém rồi. Nhưng vấn đề ở đây còn hơn như thế. Công sức và thời gian bỏ ra cho nó mới là điều đáng nói. Nếu nghĩ nặng quá về kinh tế thì Tinna đã không làm chương trình này.

- Nhưng giữa lúc kinh tế đang khủng hoảng thì dường như Tinna đang “chơi ngông” thì phải?

- Như đã chia sẻ, chương trình này nằm trong kế hoạch dài hơi của Tinna rồi. Mình vốn là người kiên nhẫn, khi người ta xông xênh thì Tinna chăm chỉ kiếm tiền rồi chắt chiu từng đồng để chờ đến ngày có một cuộc chơi. Khi kinh tế đã đủ để dành cho cuộc chơi và mình cảm thấy thực sự có ý nghĩa, cần phải làm thì sẽ làm thôi. Tinna cũng không ngờ nó lại vào đúng lúc kinh tế khó khăn.

- Vậy điều gì khiến bạn quyết định dành cả số tiền từ chương trình cho việc từ thiện?

- Mình nghĩ đơn giản rằng, ánh sáng, ánh đèn sân khấu, hay mặt trời đôi khi người bình thường còn phải thốt lên rằng: “Ôi đẹp quá”....Vậy thì những người khiếm thị họ sẽ thế nào? Nếu chỉ vì một số tiền nho nhỏ mà họ không được chứng kiến những điều rất giản dị như vậy quả là đáng tiếc.

Tinna nghĩ rằng, mình không thể giúp đỡ hết tất cả mọi người, nhưng đó là cả tấm lòng. Mình nghĩ nếu mỗi người sẽ cùng nhau góp một viên gạch, thì sẽ làm được một điều gì đó cho những số phận không may mắn.

Đang nắm giữ kho báu... tội gì không khai thác

- Đã được biết đến là một ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên. Tinna muốn có một cái danh phận nữa mang tên nhà văn?

- Để được mang danh một nhà văn thì Tinna nghĩ còn xa lắm. Tất nhiên đã là một người hoạt động nghệ thuật trong thời điểm hiện tại thì Tinna nghĩ rằng phải là một nghệ sĩ đa năng. Điều này rất quan trọng bởi việc đầu tiên sẽ tự giúp mình tránh khỏi sự nhàm chán, lặp lại theo những lối mòn. Việc thứ 2 là khi dấn thân vào lĩnh vực mới mình sẽ trau dồi và học hỏi được nhiều thứ.

- Và thậm chí bạn còn biết vẽ?

- Đó đơn giản chỉ là niềm yêu thích vào những lúc nhàn rỗi. Đây cũng là cách để Tinna giải tỏa và khỏa lấp được những nỗi buồn. Mình không mặc định trước là phải thế này, phải thế khác.

Tinna nghĩ đơn giản rằng: “Có bột sẽ gột nên hồ”. Cứ thử đặt trường hợp đơn giản, nếu sản phẩm mình làm ra không được thừa nhận thì xây dựng trên cơ sở nào? Vậy nên, mình không dám hứa hẹn trước điều gì, cứ cố gắng làm hết mình thôi.

tinna tinh

Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận rằng, những danh hiệu như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ của Tinna vẫn còn nhạt nhòa. Có phải bạn đang trên hành trình tìm mình, nghĩa là chưa biết mình hợp với nghề gì hơn cả?

- Tinna không nghĩ như vậy. Có thể là do mình đã thử sức ở nhiều lĩnh vực, nhưng khẳng định rằng đó là tất cả niềm đam mê và sẵn sàng trải nghiệm. Bạn cũng biết những danh hiệu mà Tinna đạt được thì rõ ràng mình đã phần nào có được thành quả. Mình nghĩ rằng, để đánh giá về người khác cũng có nhiều cách, những gì Tinna đạt được đều bằng thực chất của mình, điều đó vẫn đáng tự hào chứ!

Những trải nghiệm này đơn giản là để thử sức mình, chứ không phải không biết mình sẽ hợp với nghệ thuật nào. Không hiểu mình muốn gì thì thực sự là thất bại rồi.

- Vậy bạn có chủ định gây dựng hình ảnh của mình trong mắt công chúng phải là người thế nào không?

- Điều này thì Tinna không coi đó là vấn đề, Tinna chỉ sống bằng con người thật của mình thôi.

- Thuộc thế hệ trẻ trong giới showbiz Tinna có thấy khó khăn trong việc tạo dựng chỗ đứng?

- Khó hay dễ là vấn đề tự thân mình quyết định. Cái mà chúng ta đang có là tuổi trẻ mà riêng tuổi trẻ đã là một kho báu rồi. Vì thế khi nắm giữ kho báu đó thì không có gì là chúng ta không thể thực hiện được. Khó khăn lắm thì cũng phải vượt qua.

- Như vậy là bạn quyết tâm khai thác triệt để kho báu đó?

- Tinna chỉ thấy rằng mình không nên để tuổi trẻ trôi đi một cách lãng phí. Mình muốn làm điều gì thì hãy làm ngay và luôn. Cách hành động của Tinna có vẻ khác với lối suy nghĩ nhưng thực ra lại bổ trợ cho nhau. Tinna nghĩ rằng cứ làm nhanh và sống chậm, nghĩa là làm điều mình thấy cần thiết và phải chiêm nghiệm nó.

- Quả thực bạn là người tham vọng, thậm chí tham lam?

- Điều đó thì mình xin để quyền phán xét cho công chúng. Tinna thích làm thì sẽ làm. Có điều, khẳng định lại là Tinna không tham vọng mà chỉ quá nhiều khát vọng thôi.

- Cảm ơn Tinna đã chia sẻ, chúc bạn thành công trong chương trình sắp tới!

 

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn