Những “pháo đài” sụp đổ…

Thứ hai, 12/12/2011, 00:00
Lần lượt Real Madrid rồi Palermo đều phải chia tay thành tích toàn thắng trên sân nhà của mình ở mùa giải năm nay trong lượt trận cuối tuần qua theo những cách khác nhau.


Trước khi loạt trận cuối tuần này diễn ra, ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu chỉ còn 4 CLB giữ được thành tích toàn thắng trên sân nhà là Real Madrid, Udinese, Palermo và Man City. Nhưng rồi, lần lượt Real Madrid, Palermo đã “rủ nhau” gục ngã ngay trên “tử địa” của mình, giảm số lượng đội bóng giữ được thành tích ấn tượng này chỉ còn một nửa…

 

 

Real Madrid gục ngã trước đại kình địch Barcelona tại Bernabeu


Bernabeu – nơi Real Madrid “sụp đổ”

Vậy là một lần nữa, người ta lại nói tới thất bại của Real Madrid trước đại kình địch Barcelona (hay đúng hơn là thất bại trước Guardiola). Thật vậy, kể từ khi “vị tướng” trẻ tuổi này lên nắm quyền, ông đã khiến đội bóng Hoàng gia TBN trở nên “xẹp lép” khi giành chiến thắng tới 8/12 trận (kể cả trận cuối tuần qua).

Có lẽ, phải rất lâu nữa, những Madridista mới có thể nuốt trôi được thất bại này, đơn giản, nó tới đúng vào thời điểm họ tự tin nhất về khả năng “lật đổ” sự thống trị của Barcelona trong những năm qua.

Thật vậy, ở mùa giải thứ 2 dẫn dắt Real Madrid, những “quân cờ” trong tay Mourinho đã đầu toàn diện hơn, “hàng trang” của họ tới trận Siêu kinh điển này là chuỗi 6 trận toàn thắng trên sân nhà, 15 chiến thắng liên tiếp trên mọi mặt trận, cùng với đó, “kền kền trắng” bước vào trận đấu này với lợi thế hơn 3 điểm (thi đấu ít hơn 1 trận) so với đối thủ.

Thậm chí, ngay khi bước vào trận đấu, Real Madrid còn được thủ môn Valdes của đối thủ “tặng quà” với pha phá bóng không dứt khoát, sau đó, Benzema đã tận dụng thành công cơ hội “trời cho” này bằng bàn thắng mở tỷ số ở giây thứ 22.

 

 

Ronaldo không thể hiện được mình trong trận đấu này


Một lần nữa, những con số thống kê lại ủng hộ thày trò Mourinho khi kể từ mùa giải 2008/09, Real Madrid đã giành chiến thắng thắng trong tất cả trận đấu họ mở tỷ số (cụ thể là 72 trận). Khi mọi thứ đã đứng về phía đội bóng Hoàng gia thì chính họ là chống lại mình.

Sai lầm lớn nhất của Real Madrid ở trận đấu này chính là họ đã chơi “quá” công bằng với đối thủ, tỷ lệ kiểm soát bóng của họ trong hiệp 1 lên tới 40%, điều rất ít đội bóng có thể làm được, nhưng chính việc nhập trận với lối chơi đôi công đã khiến họ để lộ ra những khoảng trống chết người, một trong số đó đã được Sanchez cụ thể hóa với bàn thắng gỡ hòa.

Có lẽ, khát khao khẳng định mình, muốn thoát khỏi “cái bóng” của đối thủ, cộng với sự tự tin sau những chiến thắng liên tiếp đã thúc đẩy HLV Mourinho chơi như vậy. Nhưng đâu chỉ có Mourinho phạm sai lầm, những học trò của ông cũng cho thấy rằng họ vẫn chưa thể “lớn” trong những trận đấu lớn.

Hình bóng C.Ronaldo “làm mưa làm gió” đã biến mất, thay vào đó chỉ là hình ảnh của “cậu bé” vụng về khi ít nhất anh đã bỏ lỡ 2 cơ hội ăn bàn mười mươi, cùng với đó, “vũ khí” sút phạt của cầu thủ này cũng trở nên thiếu uy lực. Anh hoàn toàn lép vế so với “đối thủ” Messi ở phía đối diện, có lẽ, hành động la ó “người nhà” Ronaldo của những CĐV Real Madrid là minh chứng rõ nét nhất cho sự kém cỏi của cầu thủ này.

 

 

Bên trời Italia, Renzo Barbera của Palermo cũng bị “kéo sập” bởi Cesena


Di Maria (trong mùa giải được đánh giá thành công nhất trong sự nghiệp) cũng không thể hiện được sắc sảo như thường lệ, anh vẫn hoạt động khá bền bỉ nhưng lại thiếu đi những đường chuyền quyết định hay Marcelo trở thành “trò hề” khi liên tục bị Alves “xỏ mũi” bên cánh phải.

Có lẽ, hình ảnh tiêu biểu nhất khắc họa về Real Madrid ở trận Siêu kinh điển chính là cú trượt chân khó hiểu của Ramos (ở phút thứ 6) trước Messi, nó thể hiện sự “choáng ngợp”, “khớp” tâm lý và sự “nóng vội” trả thù của đội bóng đã sống dưới ách thống trị của đại kình địch trong những năm qua.

Tất nhiên, chiến thắng của Barcelona cũng có sự trợ giúp của thần may mắn (pha ghi bàn của Xavi hay tình huống Messi không bị đuổi khỏi sân) nhưng sẽ chẳng ai “vin” vào điều này để hạ thấp chiến thắng của họ (trừ Mourinho), bởi đơn giản, Los Blaugrana đã chiến thắng quá xứng đáng trong trận đấu họ vượt trội hơn đối thủ về mọi mặt (trong đó có cả tinh thần thi đấu).

“Sau tất cả, ngày mai sẽ là một ngày khác”, đó là câu nói nổi tiếng của nhân vật Scarlett O'Hara trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Cuốn theo chiều gió. Real Madrid đã thua nhưng tất cả chưa khép lại với họ, ít nhất, họ vẫn có lợi thế hơn đối thủ khi trong tay còn một trận chưa đấu. Việc cần làm với Mourinho và các học trò lúc này là “xốc” lại tinh thần, tiếp tục chinh chiến ở chặng đường dài phía trước và tất nhiên chuẩn bị “phục thù” đại kình địch trong trận lượt về trên sân Nou Camp.

Renzo Barbera – “cú sốc” mang tên Palermo

Có lẽ, trận cầu Siêu kinh điển đã vô tình “che lấp” một thực tế rằng, không chỉ có Bernabeu, châu Âu còn chứng kiến sự sụp đổ của “pháo đài” khác, đó là Renzo Barbera, nơi đội chủ nhà Palermo cũng trải qua mạch 6 chiến thắng liên tiếp trước khi gục ngã trước “tí hon” Cesena.

Sẽ chẳng có gì đáng phải bàn nếu như đội bóng chấm dứt mạch chiến thắng của Palermo là những đội bóng lớn ở Serie A như Juventus, Inter hay AC Milan nhưng thật cay đắng với những người Palermo khi kẻ đã “kéo sập” Renzo Barbera (nơi Inter, Fiorentina, Bologna, Siena, Cagliari, Lecce đã từng gục ngã) lại là Cesena, đội bóng chưa thể ngoi lên khỏi top cầm đèn đỏ từ đầu giải (thậm chí trải qua mạch 10 trận không biết mùi chiến thắng).

Có lẽ, với người dân Sicily nói chung và Palermo nói chung, có lẽ thất bại này của Palermo cũng cay đắng không kém gì thất bại của Real Madrid trước Barcelona trong trận đấu cùng ngày. Trong khi đó, Cesena đang cho thấy sự hồi sinh dưới thời tân HLV Daniele Arrigoni với 3 chiến thắng liên tiếp trong 4 trận đấu trở lại đây.

Như vậy, sau thất bại của Real Madrid và Palermo chỉ còn Udinese và Man City giữ thành tích toàn thắng trên sân nhà, ngày hôm qua, Udinese đã xuất sắc đánh bại Chievo và nối dài mạch chiến thắng tại Fruilli lên con số 7 (ngang với Man City). Dư luận đang hồi hộp chờ đợi xem liệu hai đội bóng này sẽ giữ được thành tích ấn tượng này trong bao lâu. Vào ngày 22/12 tới, Udinese sẽ đối diện với Juventus trên sân nhà, còn với Man City, ngày 4/1/2012, họ sẽ đón tiếp Liverpool tại Etihad. Đó sẽ là những thử thách thực sự với họ.


 

Theo dantri.

Các tin cũ hơn