Tiger Woods: Cọp đã ra khỏi rừng

Chủ nhật, 11/12/2011, 00:00
Năm 2012 vẫn chưa đến, nhưng Tiger Woods đã có chiến thắng lớn đầu tiên, báo hiệu sự trở lại vững chắc của tay golf cựu số một thế giới.



Chevron World Challenge không phải là một giải PGA Tour chính thức, một số tay golf tham dự giải mini chỉ gồm 18 người này có thể cũng không có đầy đủ động lực chiến thắng, giải còn có mục đích từ thiện cho quỹ của Woods nữa, đồng nghĩa với việc anh quyết tâm hơn hẳn và nhận được sự ủng hộ tối đa, nhưng một chiến thắng vẫn là một chiến thắng.

Thật ra, hai lỗ cuối cùng đã diễn ra rất gay cấn và chỉ nhờ hai lần liên tiếp đánh dưới một gậy chuẩn (birdie) mà Woods mới có thể vượt qua Zach Johnson, Chủ nhật tuần trước. Không ai hồ đồ cho rằng anh sẽ ngay lập tức trở lại với những đỉnh cao mà anh từng chinh phục, rằng Woods sẽ lại là số một ngay trong năm 2012 hay thậm chí anh có thể thắng được nhiều giải lớn sau sinh nhật 36 tuổi của Woods trong tháng này.

Vô địch Chevron World Challenge là một bước ngoặt đánh dấu sự trở lại của Tiger Woods - Ảnh: Getty.

 

Nhưng mọi chuyện đều có khởi đầu và chiến thắng ở Chevron World Challenge cho thấy con cọp Tiger ít ra đã ra khỏi khu rừng rậm rạp của những bê bối ngoài đời, chấn thương và sa sút phong độ. “Chiến thắng có ý nghĩa rất lớn với anh ấy, dù là một giải 18 người hay ở sân Augusta National”, tay mang gậy kỳ cựu LaCava, bắt đầu hợp tác với Woods từ tháng 10, nói. “Anh ấy muốn chiến thắng và trở lại với những người chiến thắng. Anh ấy biết đây không phải là giải 144 người, không phải là Masters, nhưng chiến thắng là chiến thắng và khi bạn đánh bại 17 tay golf mạnh trên một sân khó với những điều kiện không thuận lợi, chiến thắng là rất có ý nghĩa”.

Suy nghĩ của LaCava đã được chứng minh bởi những gì Woods làm được tại giải từ thiện của anh, với cú gậy đẩy cuối cùng từ khoảng cách 1,8 mét vào thẳng lỗ. Sau hơn hai năm ròng rã, 749 ngày và 26 giải đấu, Tiger Woods cuối cùng cũng biết mùi vô địch. Khoảng thời gian ở giữa, cuộc sống của anh trở thành địa ngục vì vụ bê bối đời tư, mất hàng triệu USD và quan trọng hơn, một gia đình đang êm ấm, vì vụ ly dị, thay đổi huấn luyện viên, người mang gậy, rồi dính những chấn thương khiến anh phải vắng mặt bốn tháng và hai giải lớn trong năm nay.

Sau Chevron, vẫn còn nhiều việc phả làm, nhưng Woods đã thể hiện được sự tiến bộ vượt bậc trong vài giải đấu cuối mùa, khi anh về thứ ba ở Australian Open, rồi giúp đội Mỹ đăng quang tại Presidents Cup, và giờ đây là chiến thắng trên sân nhà. Từng giải đấu, từng lỗ golf và từng gậy một, anh đang xây dựng con đường vững chắc trở lại với đỉnh cao.

“Có gì khác biệt hay không ư?” Woods tự hỏi sau cuộc họp báo trước đề nghị so sánh Chevron với những lần vô địch khác của anh, bao gồm 14 giải major, 71 danh hiệu PGA và 83 chức vô địch các loại trên toàn cầu. “Cảm giác thật tuyệt… Tôi biết đã khá lâu (tôi mới vô địch), nhưng vì lý do nào đó, có vẻ lại không phải như thế. Khi tôi đánh đến lỗ cuối cùng ở đây, tôi cảm thấy rất thoải mái, cảm giác như ở Oz (Australian Open) hay ở Augusta. Tôi biết vị trí của mình và cảm giác đó thật dễ chịu”.

Woods đang nói tới hai dịp khác mà anh đã tiến gần nhất đến chức vô địch trong năm 2011: Xếp đồng hạng tư ở Masters, cũng là vị trí của anh hôm Chủ nhật sau chín lỗ đầu tiên; và giải Austrlian Open ba tuần trước, nơi anh dẫn đầu cho đến hết vòng hai, nhưng để mất thế thượng phong với thành tích 75 gậy ở vòng ba và rốt cuộc về thứ ba, nhiều hơn vị trí đánh play-off hai gậy.

Trong một bức tranh toàn diện hơn, giải đấu ở Sherwood là một bằng chứng cho thấy Woods đang trở lại với đỉnh cao. Thành tích 69 gậy dưới chuẩn của anh là lần thứ ba trong tuần này Woods kết thúc 18 lỗ tiêu chuẩn (72 gậy chuẩn) với thành tích nằm trong khoảng 60 gậy, và lần thứ chín anh làm được như thế trong 11 vòng đấu gần nhất.

Phong độ đó càng ấn tượng bởi lẽ mỗi đường gậy, mỗi lỗ golf và mỗi giải đấu của anh đều phải chịu áp lực hơn hẳn những đối thủ khác, trong sự soi mói của giới truyền thông và kỳ vọng của người hâm mộ. “Đúng là tôi có cố gắng hơn, mỗi giải đấu mà tôi chơi trước quý vị (giới truyền thông)”, Woods nói. “Quý vị đã giúp tôi đêm thời gian không danh hiệu, sáu tháng, rồi một năm, một năm rưỡi, hai năm, cột mốc nào quý vị cũng nêu ra. Thế nên chiến thắng trở lại là điều tốt, nhưng chắc chắn tôi không chơi golf chỉ vì báo chí và truyền hình”.

Chắc chắn là như thế, Woods chơi golf là để chiến thắng, như ở Chevron. Anh đã để Johnson dẫn trước một gậy trước vòng cuối sau vòng ba anh đánh được 73 gậy với ba cú bogey ở cả ba lỗ gậy chuẩn là năm. Nhưng Woods giành quyền kiểm soát sau hai cú birdie ở lỗ 10, 11 để dẫn trước hai gậy, nhưng Johnson cân bằng cách biệt với một cú birdie ở lỗ 14 và phải đến hai lỗ cuối cùng, mọi chuyện mới được định đoạt. “Nếu anh ta không vướng bận chuyện gì, thì đó là một đối thủ quá lớn”, Johnson thừa nhận sau đó. “Anh ấy là tay golf kinh nghiệm nhất và giỏi nhất mà tôi từng đối đầu. Trong bất cứ tình huống nào, anh ấy luôn biết cách chiến thắng”.

Có thể tin rằng không chỉ Johnson đang lo lắng về năm 2012, khi Tiger Woods sẽ chính thức trở lại.

 

Woods sắp trở lại Top 20

Sau chiến thắng ở Chevron World Challenge hôm Chủ nhật, Tiger Woods đã nhảy vọt trên bảng xếp hạng chính thức các tay golf thế giới với vị trí thứ 21, sau gần ba tháng đứng ngoài Top 50. Giải đấu góp tiền từ thiện cho quỹ của chính Woods này chỉ có 18 tay golf tham dự và mới chỉ được tính điểm từ năm 2009. Ngày 6/11/2011, Woods đã rơi xuống tận hạng 58 và đã không ở trong tốp 20 tay golf hàng đầu thế giới suốt từ giữa tháng 7. Anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục leo cao trong năm 2012. Có giai đoạn trong sự nghiệp, Woods từng tụt hạng trong 15 tuần liên tiếp và đã không ở ngôi số một thế giới kể từ khi Lee Westwood lật đổ anh vào ngày Halloween 31/10/2010.



 

Theo TTVH

Các tin cũ hơn