Chuyện Vũ Thị Hương: Đơn giản là sự thận trọng - Thế giới Thể thao

Chủ nhật, 11/12/2011, 00:00
Theo báo cáo của bộ môn điền kinh tại cuộc họp tổng kết, đánh giá kết quả thi đấu của SEA Games 26, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương không nằm trong số 7 VĐV trọng điểm của điền kinh VN tập trung chuẩn bị cho mục tiêu đạt chuẩn Olympic.

Đã có không ít người bất ngờ với thông tin này và có phần băn khoăn, tiếc cho Vũ Thị Hương sau những gì VĐV này đã làm được, đã cống hiến cho điền kinh nói riêng và TTVN nói chung.

Tuy nhiên, nếu căn cứ vào tình hình thực tế, với chấn thương chưa được điều trị hồi phục hoàn toàn cùng thành tích thi đấu sa sút tại SEA Games 26, đạt thông số khiêm tốn là 11”73 thì việc Vũ Thị Hương nằm ngoài danh sách hy vọng đạt chuẩn dự Olympic London cũng là hợp lý.

Đánh giá về vấn đề này, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm, người theo dõi sát sao bước tiến của Vũ Thị Hương trong suốt những năm vừa qua cho rằng, quyết định nói trên là một sự thận trọng của bộ môn cũng như Liên đoàn điền kinh VN. Rõ ràng, ở thời điểm hiện nay, tình trạng thể lực, phong độ, kể cả vấn đề tâm lý thi đấu của Vũ Thị Hương đang không được tốt.

Dù rằng việc thất bại trong mục tiêu bảo vệ hai tấm HCV SEA Games ở cự ly 100 và 200m được chỉ ra với nguyên nhân chính là chấn thương chưa bình phục, không thể tập luyện như kế hoạch nhưng ai cũng hiểu, Vũ Thị Hương đang không còn là chính mình.

Trong khi đó, các VĐV khác, những người được đưa vào danh sách trọng điểm để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn Olympic là Thanh Hằng, Huệ Hoa, Lê Thị Phượng, Nguyễn Thị Phương, Dương Thị Việt Anh, Nguyễn Thanh Phúc, Phạm Thị Bình đều đang ở giai đoạn ổn định phong độ, thành tích thi đấu cũng đã tiệm cận chuẩn B Olympic chứ không ở khoảng cách khá xa như Vũ Thị Hương. Đặc biệt, không ai trong số VĐV này bị ảnh hưởng của chấn thương và họ vẫn đang tập luyện tốt theo đúng giáo án của BHL.

 


 Vũ Thị Hương (phải) vẫn còn cơ hội giành vé dự Olympic London. Ảnh: V.S.I


Một chút thất vọng, nỗi buồn nho nhỏ cho Vũ Thị Hương nhưng như vậy không có nghĩa là đã chấm hết, cánh cửa Olympic London chưa khép lại với VĐV gốc Thái Nguyên hiện đang đầu quân cho An Giang này. Thời gian từ nay đến thời điểm chốt danh sách VĐV dự Olympic London 2012 vẫn còn tới gần 6 tháng nữa, cơ hội để Vũ Thị Hương giành vé qua việc đạt chuẩn B vẫn còn nguyên, tất nhiên là cô phải đảm bảo được trạng thái thể lực để tham dự nhiều giải đấu quốc tế và quan trọng hơn là phải cải thiện được thành tích thi đấu của mình.

Khoảng cách từ thành tích 11”73 ở SEA Games 26 tới chuẩn B Olympic, 11”38 là khá lớn, đó cũng là lý do mà Liên đoàn cũng như bộ môn điền kinh, Tổng cục TDTT không đưa Vũ Thị Hương vào danh sách trọng điểm. Thế nhưng, với một VĐV có tố chất, ý chí vượt khó, nghị lực và quyết tâm cao như Vũ Thị Hương thì khả năng thu hẹp khoảng cách kể trên là nằm trong khả năng.

Cũng phải nhắc lại rằng, ở giải vô địch châu Á tại Jordan năm 2007, Vũ Thị Hương từng chạy 100m với thành tích 11”33. Đến SEA Games 24 cùng năm đó Hương giành HCV với 11”34. Và tại Olympic Bắc Kinh 2008, Vũ Thị Hương cũng chính là VĐV duy nhất của khu vực châu Á lọt vào đợt chạy chung kết gồm 8 VĐV hàng đầu, chứ không phải gương mặt nào khác đến từ Nhật Bản hay Uzbekistan.. Tất cả những điều đó chúng ta đều biết, Ủy ban Olympic quốc tế cũng biết.

Vậy nên, cái chính là bản thân Vũ Thị Hương cần biết vượt lên chính mình.



Theo Thethaovanhoa.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích