“Người Tuyết” Kimi Raikkonen trở lại: Lời mách bảo từ trái tim - F1

Chủ nhật, 11/12/2011, 00:00
“Hai năm qua, tôi đã bỏ lỡ những chặng đua hấp dẫn nhất thế giới” - câu đầu tiên mà người hâm mộ Formula One được nghe từ Kimi Raikkonen, sau khi anh và Renault chính thức ký hợp đồng có thời hạn hai năm. Với Kimi, trở lại và tranh tài ở đường đua F1 là điều mà trái tim anh luôn mong mỏi.


Cuộc tranh giành giữa Williams và Renault

Cuộc tình Kimi Raikkonen - Lotus Renault không hề suôn sẻ chút nào, mà hệt như một vòng lẩn quẩn. Từ Grove, thuộc khu vực Oxfordshire (miền Đông Nam nước Anh), Williams đánh tiếng đưa Kimi Raikkonen quay lại đường đua F1. Đại diện của Williams thậm chí còn khẳng định mọi việc về cơ bản đã được hoàn thất, chỉ còn chờ chữ ký cuối cùng của hai bên, và Kimi sẽ là tay lái của đội này trong mùa giải 2012.

 

“Người Tuyết” Kimi Raikkonen trở lại - Ảnh Getty

Tuy nhiên, từ Enstone, nơi cách Grove chưa đầy 30 dặm đường, các quan chức của Lotus Renault quyết định nhảy vào cuộc. Do Robert Kubica từ chối trở lại trước năm 2013, sau tai nạn khủng khiếp cách đây không lâu, Renault - với sự hỗ trợ của Lotus về vấn đề tài chính, đã trả mức lương cao hơn cho Kimi (12 triệu euro; một mức cao trong giới F1 hiện nay). Quá trình đàm phán diễn ra rất nhanh, và Reault chính thức có chữ ký của Kimi, trong nỗi thất vọng của Williams.

Trên thực tế, ban đầu Williams theo đuổi Kimi nhưng không thể thuyết phục anh gật đầu. Tay đua người Phần Lan còn phân vân vì Williams giờ đây chỉ nằm trong nhóm những đội đua yếu. Thế nên, khi Renault liên hệ, tài chính không phải lựa chọn hàng đầu của Kimi, mà vì tiềm lực của đội này.

Kể từ khi “bố già” Briatore bị cấm tham dự F1, Renault không còn là một đại gia trên đường đưa hấp dẫn này. Nhưng thực lực của Renault vẫn là rất đáng gờm. Mùa giải vừa qua, Renault đứng thứ 5 chung cuộc trong số các đội tham dự, và cho thấy khả năng có thể cải thiện thứ hạng tốt hơn nữa, nếu có một tay lái bản lĩnh. Kubica chưa trở lại, Nick Heidfeld sa sút, Vitaly Petrov chỉ ở mức trung bình, nên Renault đặt cả hy vọng vào Kimi Raikkonen - một nhà vô địch thế giới.

Sự mách bảo từ trái tim

Từ khi xảy ra cuộc chia tay đầy bất ngờ với Ferrari năm 2009, Kimi đã không tìm được đội đua thích hợp. Anh chọn giải pháp tạm thời nghỉ ngơi và thức sức mình cùng cuộc đua Rally. Không có được niềm đam mê thực sự như F1, và không có chút kinh nghiệm với thể loại Rally, nên Kimi luôn thất bại ở các chặng đua hai năm qua.

Vì vậy, ngay khi đạt được thỏa thuận với Renault, Kimi đã không giấu được niềm hạnh phúc. “Tôi thèm khát những cuộc đua hấp dẫn, điều mà tôi không có trong hai năm qua. Tôi trở lại với F1 vì trái tim mách bảo như thế. Hai năm chỉ làm khán giả chắc chắn sẽ khiến tôi gặp đôi chút khó khăn khi trở lại. Trong đó, việc sử dụng lốp xe mới là điều lạ lẫm với tôi. Tuy vậy, tôi sẽ vượt qua tất cả để cùng Renault chinh phục vinh quang”.

Việc Kimi đầu quân cho Renault là một trong những sự kiện quan trọng nhất thế giới tốc độ những ngày vừa qua. Cái tên Kimi đủ để tạo một sức hút cực lớn. Ở Kimi là nụ cười hiền hòa luôn thường trực trên môi, một vẻ mặt đẹp được so sánh như trẻ thơ. Anh luôn cởi mở và không có khái niệm giận người đối diện. Trên đường đua, ở Kimi là sự lạnh lùng, điềm tĩnh, và rất quyết đoán. Khởi nghiệp F1 từ năm 2003, Kimi nổi bật với những pha tăng tốc ấn tượng, và đặc biệt là độ liều lĩnh với những cú vượt mặt đối thủ. Đó cũng là lý do mà anh được gọi với biệt danh “Người Tuyết”.

Sức hấp dẫn của Kimi từng giúp anh trở thành người có thu nhập cao nhất thế giới tốc độ. Có thời điểm, với 45 triệu USD, thu nhập của Kimi vượt xa “cỗ máy in tiền” David Beckham, và chỉ xếp sau Tiger Woods trong giới VĐV thể thao. Trong năm 2008, Kimi còn lọt vào danh sách 100 người nổi tiếng nhất thế giới, theo bầu chọn của tạp chí Forbes (hạng 36; Fernando Alonso là người thứ hai của F1 trong danh sách này, với thứ hạng 43). Vì sự nổi tiếng của Kimi, mà nhiều người từng khuyên anh thử sức ở... Hollywood, sau khi chấm dứt hợp đồng với Ferrari.

Đã có những ý kiến cho rằng Kimi có thể rơi vào trường hợp như Michael Schumacher, nghĩa là gây thất vọng khi trở lại. Tuy vậy, khả năng này khó xảy ra. Kimi mới 32 tuổi, và hai năm qua dù không tranh tài ở F1 nhưng cũng duy trì sự nghiệp của một VĐV chuyên nghiệp. Trong khi đó, Schumi trải qua 3 năm dài chỉ đóng vai trò cố vấn, và sự ngắt quãng ấy là tác nhân chính khiến huyền thoại người Đức không đạt đến phong độ cao nhất. Hơn nữa, Schumi chủ yếu trở lại… cho vui, còn Kimi quay lại đường đua F1 bởi niềm đam mê và khát vọng vẫn còn nguyên vẹn.

Với một Kimi đang thèm khát được tranh tài ở đường đua F1, và những chiến lược hoạt động hợp lý, đội đua Renault đang mơ đến ngày trở lại vinh quang, như giai đoạn thành công cùng Briatore.

Kỷ lục mùa giải 2012

Sự trở lại của Kimi Raikkonen hứa hẹn sẽ tạo nên bức tranh đa sắc cho đường đua F1 mùa giải 2012. Khi mà phải hơn 3 tháng nữa mùa giải thứ 63 trong lịch sử F1 mới khởi tranh (18/3/2012, bắt đầu từ chặng Australia), thì ngay từ lúc này đã có một kỷ lục mới. Theo đó, sẽ có 6 nhà vô địch tranh tài trong mùa giải mới, với tổng cộng 14 danh hiệu. Đây là điều chưa từng có trên đường đua hấp dẫn nhất hành tinh. Trong số này, Schumi dẫn đầu với 7 chức vô địch cá nhân, gồm hai lần đăng quang với Benetton và 5 lần khác cùng Ferrari. Vettel - nhà vô địch trẻ nhất lịch sử F1, sở hữu hai danh hiệu liên tiếp cùng đội Red Bull. Tất nhiên, tay đua trẻ người Đức sẽ lại là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa tới. Alonso cũng có hai danh hiệu, đều diễn ra khi đầu quân cho Renault (2005, 2006). Ba nhà vô địch còn lại là Button (2009, Brawn), Hamilton (2008, McLaren) và Kimi Raikkonen (2007, Ferrari).

Theo Thethaovanhoa.

   

Các tin cũ hơn