Ligue 1: Trong sự hỗn loạn khôn lường - Pháp

Thứ hai, 12/12/2011, 00:00
Tương lai luôn là điều khó đoán định, nhưng biến đổi nhanh chóng và không hề có một quy luật nào như tình trạng hiện nay ở Ligue 1 đang khiến giải đấu trở nên cực kỳ hấp dẫn.


Sau khi trở về từ Champions League với cuộc lội ngược dòng thần kỳ trước Dortmund, Marseille bị cầm hòa. Ngựa ô Montpellier bất ngờ vấp ngã, còn PSG tìm lại mạch thắng với sự tỏa sáng của một chân sút đã tịt ngòi trong 6 trận trước đó ở Ligue 1.

Sự bất trắc ấy đã tạo nên một giải đấu kịch tính bậc nhất châu Âu, với khoảng cách từ đội đầu bảng cho đến đội thứ 7 chỉ là 9 điểm. Con số ấy ở Premier League là 12 điểm, tại Serie A là 11 điểm, còn ở Liga thì thật kinh khủng: Barcelona và Real Madrid đã hơn phần còn lại 7 điểm, và từ ngôi đầu của Barca cho đến vị trí thứ 7 là khoảng cách lên đến nhiều năm ánh sáng, 16 điểm!

Không còn là cuộc chiến của những đội bóng giàu truyền thống lắm tiền nhiều của, Ligue 1 đang mở rộng cuộc đua cho tất cả, mà ngôi đầu của Montpellier cho đến thời điểm này là minh chứng rõ rệt nhất. Sự sa sút khó tin của Marseille và Lyon cùng việc PSG vẫn đang phải vật vã đi tìm một sự thừa nhận với núi tiền họ đã bỏ ra cho thấy rằng chơi bóng ở Pháp là một nhiệm vụ khó khăn đến thế nào.

 



Marseille (áo trắng) đã mỏi mệt rồi- Ảnh Getty

Sức mạnh thể chất, sự ổn định và khả năng duy trì tâm lý vững vàng là những phẩm chất bị đặt dấu hỏi nhiều nhất đối với các đội bóng hàng đầu Ligue 1 mùa này. Marseille, 4 ngày sau cú lội ngược dòng khó tin trước Dortmund, đã chơi với những đôi chân như đeo chì. Sự xuống sức thể hiện rất rõ rệt trong hiệp hai, khi Marseille để cho Bordeaux chiếm quyền kiểm soát bóng vượt trội và liên tục khiến khung thành của đội chủ nhà chao đảo, với sự năng nổ của Jussie và Anthony Modeste.

Hình ảnh bất khuất và đầy quyết tâm trên nước Đức cách đây 4 ngày, cùng sự chính xác đến tàn nhẫn trong trận “Kinh điển” với PSG ở vòng trước, đã hoàn toàn biến mất. Nhưng đó có thể là một quãng nghỉ hữu ích cho Marseille, vì dù chỉ kiếm được 1 điểm, họ cũng chỉ còn kém tốp dự Cúp châu Âu có 4 điểm mà thôi.

Nếu như sự ổn định ấy không thể có ở những đội hàng đầu, thì chẳng có gì ngạc nhiên, khi Montpellier bắt đầu tiến tới giới hạn của họ. 8 vòng đấu bất bại liên tiếp (thắng 6, hòa 2) là một điều thần kỳ với đội bóng chỉ xếp thứ 14 mùa trước, và chỉ hơn tốp xuống hạng 3 điểm. Valenciennes, đội đã không thể thắng Montpellier trên sân nhà trong 30 năm qua, đã bất ngờ thay đổi lịch sử.

Sau khi khánh thành sân mới Stade du Hainaut, cái sân có biệt danh “Địa ngục của miền Bắc”, Valenciennes đã cho đội đầu bảng biết rằng “địa ngục” là như thế nào. Lối chơi đầy quyết tâm của họ đã khiến đội khách càng đá càng rơi vào thế bị động (hiệp hai, Montpellier hầu như không có cơ hội), và chiến thắng đến với Valenciennes sau một pha đệm bóng đơn giản vào lưới trống, với một tình huống phối hợp ăn ý.

Sự chững lại bất ngờ của Montpellier là động lực cho PSG. Chiếc ghế của HLV Antoine Kombouare, sau khi lung lay dữ dội trong 2 tuần qua, đã bắt đầu tạm yên trở lại. Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Sochaux đánh dấu sự trở lại của Javier Pastore, người đã chuyền bóng cho Kevin Gameiro ghi bàn duy nhất của trận đấu, chấm dứt 7 trận liên tiếp tịt ngòi ở Ligue 1. Cũng là một sự trở lại đầy bất ngờ.

Khi những bất ngờ xảy ra quá thường xuyên thế này, thì sự hỗn loạn sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

 

 

Kết quả

Nancy - Ajaccio 2-2

Rennes - Brest 1-1

St. Etienne - Caen 2-0

Sochaux - PSG 0-1

Toulouse - Evian 2-1

Valenciennes - Montpellier 1-0

Marseille - Bordeaux 0-0

Chân sút hàng đầu

12 bàn - Olivier Giroud (Montpellier)

9 bàn - Kevin Gameiro (PSG)


 

Theo Thethaovanhoa.

Các tin cũ hơn