Vòng 16 Bundesliga: Chuyện bằng cái ngón chân út… - Đức

Thứ hai, 12/12/2011, 00:00
… Mà hóa ra ảnh hưởng đến sinh mệnh của một đội bóng. Giờ thì Gladbach đã hiểu họ dựa dẫm vào Marco Reus nhiều đến thế nào, sau trận thua sốc trước đội áp chót Augsburg (trước vòng đấu này, họ thậm chí còn đứng bét bảng).. Bremen không thể sống nếu thiếu Claudio Pizarro, và những bàn thắng của Lukas Podolski luôn là oxy cho Cologne.

“BoREUSsia Moechengladbach”, thiếu đi những chữ được viết hoa và in đậm trong cái tên này, Gladbach không còn là chính mình nữa. 2 trận vắng Marco Reus, đội bóng của HLV Lucien Favre đều mất điểm, và chấn thương… ngón út tai hại mà anh mắc phải trong trận thắng Cologne ở vòng 14 đã làm khựng lại cả một cỗ máy. Không Reus, Gladbach đã chơi một trận thiếu ý tưởng và nhiều đường chuyền hỏng đến mức mà tiền vệ Neustadt phải thốt lên rằng thất bại trước Augsburg là “trận đấu tồi tệ nhất của mùa bóng”.

Đội trưởng Daems chua chát: “Có quá nhiều cầu thủ không thể huy động hết khả năng của họ, và gần như không chiến đấu”. Trung vệ Martin Stranzl thì lạc quan hơn: “Marco đúng là một cầu thủ siêu đẳng, nhưng chúng ta phải học cách sống thiếu anh ấy”. Nhưng trong sự lạc quan ấy, ẩn chứa cả sự bất lực.
 



Gladbach điêu đứng vì thiếu Marco Reus- Ảnh Getty


Gladbach đã cố “học” sống mà không Reus trong 2 mùa qua, nhưng xem ra chẳng tiến bộ được là bao. Kể từ năm 2009 cho đến nay, Reus mới vắng mặt 5 trận. Kết quả? Gladbach không thắng nổi một lần, và thua đến 4 trận. Không chỉ là chân sút chủ lực (10 bàn ở Bundesliga mùa này, và 36 bàn qua 2 mùa chơi cho Gladbach, tính trên mọi đấu trường), Reus còn là người truyền cảm hứng, phân phối bóng và quyết định các hướng tấn công.

Xui xẻo cho Gladbach, và thật may mắn cho Bremen, vì Claudio Pizarro của họ vẫn đang lành lặn, và ghi bàn ầm ầm, như thể đã quên mất cái tuổi 33 của anh đi. Trận thắng 4-1 trước Wolfsburg đánh dấu bàn thứ 12 và pha kiến tạo thứ 7 mùa bóng này của chân sút người Peru ở Bundesliga.

19 lần đặt dấu giày lên các mành lưới ấy của Pizarro đã kiếm về cho Bremen 14 điểm. Không có số điểm mang “nhãn hiệu Pizarro” ấy, đội bóng của sân Weser đang ở đâu nhỉ? Họ sẽ đứng đầu… tốp cầm đèn đỏ. Tương tự, Lukas Podolski, người đã ghi một cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Freiburg, trận thắng đầu tiên của Cologne sau 3 vòng chỉ biết hòa và thua, giống như cái phanh hãm đà xuống dốc của đội bóng này, trong cuộc chiến trụ hạng ở Bundesliga. Với 2 pha lập công ấy, anh đã cân bằng thành tích tốt nhất của mình trong một mùa bóng (13 bàn, trong cả mùa trước), vậy mà Cologne vẫn chỉ ở lưng chừng BXH. Không anh, họ sẽ ở đâu?

Hỏi cũng đã là trả lời. Mùa bóng này, Bundesliga đang biến thành sân khấu cho những đội bóng một người. Ở trận đấu sớm, Klaas-Jan Huntelaar đã ghi bàn thứ 14 của anh mùa này sánh ngang Mario Gomez (Bayern) trên BXH các chân sút hàng đầu.

Số bàn thắng ấy bằng 1/3 số lần lập công của cả đội Schalke. Vedad Ibisevic lập cú đúp để giúp Hoffenheim giành trận thắng đầu tiên sau 5 trận chỉ biết thua và hòa, các pha lập công thứ 4 và thứ 5 của anh ở Bundesliga (cũng gần bằng 1/3 tổng số bàn mà cả đội đã ghi được). Nếu là tiền vệ, thì “siêu nhân” ấy luôn là người phải lãnh đủ trách nhiệm, từ châm ngòi, quấy rối hàng thủ cho đến trực tiếp dứt điểm khi có cơ hội. Nếu là tiền đạo, thì cả đội bóng dường như chỉ chơi để làm sao nhồi bóng cho anh ta một cách nhanh nhất.

Và thế là các trận đấu ở Bundesliga đang biến thành cuộc chiến giữa các cá nhân nổi bật, chứ không phải là cuộc chiến giữa những tập thể có một lối chơi rõ ràng. Hy sinh những gì tốt nhất của đội bóng cho một người hùng không hẳn là một giải pháp đáng phê phán, nhưng Cologne, Bremen, Gladbach… rõ ràng đang trở thành “con tin” của Podolski, Pizarro và Reus. Mà tất cả dường như đều đang rục rịch ra đi…

 

Con số

13 Podolski đã cân bằng thành tích ghi bàn tốt nhất của anh trong cả mùa bóng, với cú đúp trong trận thắng Freiburg. Anh đã ghi 13 bàn sau 16 vòng

14 Nếu không có 12 bàn và 7 đường kiến tạo của Pizarro, Bremen đã kiếm được kém hơn hiện tại những 14 điểm, và sẽ phải đứng ở tốp xuống hạng, thay vì vị trí thứ 5

Kết quả vòng 16

Hertha Berlin - Schalke 1-2

Nuremberg - Hoffenheim 0-2

Bremen - Wolfsburg 4-1

Cologne - Freiburg 4-0

Mainz - Hamburg 0-0

Augsburg - Gladbach 1-0

Hannover - Leverkusen 0-0

Dortmund - Kaiserslautern 1-1

Chân sút hàng đầu

14 bàn - Gomez (Bayern), Huntelaar (Schalke)

13 bàn - Podolski (Cologne)

Dự đoán trận đá bù vòng 13 cùng TT&VH

Cologne - Mainz 2-1

Lịch vòng 17

Thứ Bảy (17/12) 02h30: Bayern - Cologne 21h30: Leverkusen - Nuremberg, Hamburg - Augsburg, Wolfsburg - Stuttgart, Freiburg - Dortmund, Hoffenheim - Hertha Berlin

Chủ nhật (18/12) 0h30: Schalke - Bremen 21h30: Kaiserslautern - Hannover 23h30: Gladbach - Mainz


Theo Thethaovanhoa.

Các tin cũ hơn