Việt Nam ngậm ngùi trong "Giải cờ vua quốc tế"

Thứ năm, 08/03/2012, 11:11
Sau một thời gian chiến đấu cam ro và quyết liệt, 24 giải thưởng sáng giá đã được trao tặng cho các kỳ thủ xuất sắc nhất trong "Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012". Khi đó, các kỳ thủ Việt Nam đành ngậm ngùi khi giải vô địch thuộc về tay khách mời, Ni Hua - kỳ thủ đến từ Trung Quốc.

Thủ hòa thành công trước Nguyễn Ngọc Trường Sơn, kỳ thủ đến từ Trung Quốc Ni Hua (hạt giống số 3) đoạt ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank lần 2. Đây là lần thứ 2 các kỳ thủ hàng đầu VN là Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn để vuột ngôi vô địch về tay khách mời.

 

Giải nhất thuộc về kỳ thủ Ni Hua - Trung Quốc
 

Với mục tiêu kiếm trận hòa ở ván cuối để đảm bảo về nhất, Ni Hua triển khai thế trận phòng thủ chắc chắn trước Trường Sơn. Do đối  thủ không để lộ sơ sót nào nên Trường Sơn đành bắt tay hòa với Ni Hua. Điều này đồng nghĩa với việc kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm không còn cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch, bất chấp kỳ thủ này giành chiến thắng trước Cao Sang ở trận đấu diễn ra cùng giờ. Do đó Quang Liêm cán đích hạng nhì và Trường Sơn về hạng ba chung cuộc.

Kỳ thủ Việt Nam: Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Cả Quang Liêm lẫn Trường Sơn đều tỏ ra tiếc nuối nhưng hài lòng với kết quả tại giải. “Ni Hua có phong độ rất tốt lại có chút may mắn. Trong khi đó tôi đã không tận dụng những cơ hội có được ở các ván đấu trước nên đành chấp nhận vị trí á quân. Tôi hài lòng với thành tích này bởi qua giải tôi được tăng 3,9 elo để có elo 2.700,2, trở lại tốp Siêu đại kiện tướng quốc tế”, Quang Liêm nói. “Tôi khởi đầu giải không tốt nhưng nhanh chóng bắt nhịp về cuối giải. Với tôi giải đấu nhằm giúp mình ôn luyện trước khi bước vào tranh tài ở giải vô địch châu Á sẽ diễn ra vào tháng 5 tại TP.HCM”, Trường Sơn thổ lộ.
 
Trong khi đó nhà vô địch nữ Phạm Lê Thảo Nguyên cho biết: “Tôi được thử sức với nhiều kỳ thủ mạnh cả nam lẫn nữ và phát hiện ra rằng mình cần nhiều điều phải học hỏi từ họ. Thi đấu nhiều là cách học cờ vua nhanh tiến bộ nhất. Tôi nghĩ giải đấu nên mời thêm một số kỳ thủ mạnh hơn tham gia để tăng thêm sức hấp dẫn”. Thảo Nguyễn đã lập nên kỷ lục ở giải nữ khi bất bại với 3 trận thắng, 6 trận hòa, một thành tích mà khó có nữ kỳ thủ nào đạt được khi thi đấu với các kỳ thủ nam vốn mạnh hơn nhiều.
 
Phó chủ tịch Liên đoàn cờ vua Việt Nam Đặng Tất Thắng cho biết ở lần thứ 2 tổ chức, giải cờ vua HDBank khiến người hâm mộ “chưa vui” khi ngôi vô địch lại về tay kỳ thủ Trung Quốc. Tuy nhiên điều này nói lên rằng giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, nhiều trận đấu hấp dẫn. Ngay cả 2 kỳ thủ hàng đầu Việt Nam là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng phải rút ra cho mình nhiều bài học sau một số trận đấu chưa thành công tại giải”.

Diễn ra từ ngày 2/3/2012 đến ngày 7/3/2012, Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 đã mang đến cho người hâm mộ những ván đấu căng thẳng nhưng không kém phần bất ngờ, thú vị. Giải năm nay ghi nhận thành tích thi đấu nổi trội của các kỳ thủ mạnh, đặc biệt là những cuộc tranh đua những vị trí dẫn đầu của các kỳ thủ đến từ các cường quốc cờ vua như Việt Nam, Philipine và Trung Quốc. Một số kỳ thủ qua giải đấu sẽ được Liên đoàn Cờ thế giới nâng hệ số elo lên từ 10 đến 15 điểm.

Giải năm nay có những đột phá mới về chất lượng chuyên môn, số lượng kỳ thủ tham dự và những bước tiến trong công tác tổ chức. Đây được đánh giá là giải đấu mở mạnh nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, quy tụ93 kỳ thủ 19 GM,WGM (Đại kiện tướng); 20 IM,WIM (Kiện tướng quốc tế).

Cơ cấu giải thưởng cũng hấp dẫn hơn để tăng tính thu hút quốc tế và khích lệ tinh thần thi đấu của các kỳ thủ. Tổng giải thưởng trị giá 30.000 USD với các giải: Giải dành cho kỳ thủ Nam: 20 giải, Giải dành cho kỳ thủ Nữ: 3 giải, Giải trẻ tiềm năng: 1 giải.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank chia sẻ : “Là một ngân hàng năng động hội nhập quốc tế, HDBank mong rằng sẽ hỗ trợ tích cực, từng bước đẩy mạnh các giải đấu cờ vua quốc tế tại Việt Nam, ngày càng nâng cao chất lượng và số lượng kỳ thủ tham dự cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các vận động viên trên khắp thế giới có cơ hội đến Giải cờ vua quốc tế HDBank”.

 Cẩm Tú

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn