FIFA vẫn giữ ý định tăng 48 đội ở World Cup 2022

Thứ ba, 17/07/2018, 09:54
LĐBĐ thế giới (FIFA) xác nhận World Cup 2022 tại Qatar diễn ra vào mùa Đông lần đầu tiên trong lịch sử (từ 21.11 đến 18.12), nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lên 48 đội.

Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino vẫn tìm giải pháp để World Cup 2022 ở Qatar thi đấu với 48 đội

Không khó để hiểu ý định của FIFA, vì World Cup luôn là “con gà đẻ trứng vàng” mang lại lợi nhuận quá lớn. Cho nên, bất chấp việc đã cố định thời gian thi đấu World Cup 2022, thậm chí còn diễn ra ngắn hơn (28 ngày so với 32 ngày như thông lệ), nhưng FIFA vẫn cố gắng tìm giải pháp để tăng số lượng đội tại World Cup 2022 từ 32 đội lên 48 đội.

Ý định này cho đến giờ vẫn nhận được sự đồng tình từ các liên đoàn châu lục. Nhưng vấn đề ở chỗ nước chủ nhà Qatar lại chưa lên tiếng có đồng tình hay không, nên FIFA đã tạm gác lại ý định và chờ thời điểm thích hợp sắp tới để xúc tiến. Qatar đến nay đã chi hơn 10 tỉ USD để chỉ xây dựng 8 sân vận động phục vụ World Cup 2022, chưa kể những chi phí khổng lồ khác như xây dựng các cơ sở hạ tầng xa xỉ đi kèm khách sạn, công viên, trường học, bệnh viện, xa lộ, sân bay… để kết nối với các sân vận động. Ước tính tổng cộng lên đến hơn 200 tỉ USD.

Tất nhiên việc tăng số đội sẽ khiến Qatar bội chi khi buộc phải xây dựng thêm một số công trình sân bãi khác, đó là chưa kể thời gian từ nay đến ngày hội bóng đá lớn sắp tới còn không nhiều, khó để chủ nhà hoàn thành tốt các yêu cầu phát sinh gia tăng và đáp ứng các tiện nghi cần thiết. Còn việc FIFA muốn san sẻ một số trận đấu khi tăng số lượng lên 48 đội cho Kuwait thì rõ ràng Qatar sẽ khó chấp thuận, vì họ không muốn thương quyền đăng cai duy nhất của mình chỉ vì những toan tính lợi nhuận của tổ chức bóng đá thế giới mà lại có kèm theo một quốc gia lân cận.

Các sân vận động xa xỉ của Qatar đang xây dựng sẽ hoàn thành vào năm 2021 phục vụ World Cup 2022

Có lẽ hiểu được động thái của Qatar nên Chủ tịch FIFA Gianni Infantino mới đây đã khẳng định: “Chúng tôi sắp có cuộc thảo luận cụ thể với chính phủ Qatar, rồi với Hội đồng FIFA và các bên liên quan khác trong vài tháng tới về việc World Cup 2022 có mở rộng lên 48 đội hay không. Chúng tôi tôn trọng vai trò chủ nhà của Qatar và việc dự định lấy thêm sân ở một quốc gia khác chỉ nhằm giải quyết bài toán chuyên môn chứ không áp đặt Qatar phải chia sẻ quyền lợi. FIFA sẽ không làm Qatar thất vọng trước khi đưa ra quyết định một cách thấu đáo và dứt khoát nhất”.

Cũng theo ông Infantino: “World Cup 2018 đã rất thành công và hay nhất trong lịch sử. Ngày hội bóng đá sôi động và đầy bất ngờ thú vị này cũng đã giúp các quốc gia xích lại với nhau, đối thoại và hàn gắn những đổ vỡ. Vậy tại sao World Cup không có thêm nhiều đội tham dự? Tiêu chí của chúng tôi là mang bóng đá đỉnh cao đến với tất cả các quốc gia trên thế giới”. Dù vậy, với việc World Cup 2022 sẽ diễn ra trong tháng 11 và 12 rồi kết thúc chỉ gần 1 tuần trước lễ Giáng sinh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ và làm xáo trộn đến lịch thi đấu của nhiều giải VĐQG hấp dẫn như Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga cùng nhiều giải đấu khác khắp thế giới.

Nhiều ý kiến đã cảnh báo đến FIFA thời điểm đó không phải là mùa du lịch và các CĐV, nhất là châu Âu, không muốn rời nhà vào dịp chuẩn bị Noel và đón năm mới. Thậm chí sớm có dự báo số lượng người hâm mộ đến Qatar xem World Cup 2022 có thể chừng 200.000 - 300.000 người, so với con số mơ ước hơn 1 triệu người đầy ắp các sân vận động ở Nga như vừa qua.

World Cup 2018 đã mang về lợi nhuận hơn 6 tỉ USD cho FIFA, tăng 25% so với kỳ World Cup 2014. Trong 4 năm nữa, nếu World Cup vẫn giữ nguyên 32 đội thì FIFA vẫn đảm bảo nguồn lợi nhuận tăng ít nhất từ 25% như hiện nay nhờ tiền bản quyền truyền hình sẽ tăng hơn con số 3 tỉ USD. Nhưng nếu World Cup 2022 tăng lên 48 đội với tổng cộng 80 trận (tăng 16 trận so với hiện nay), thì riêng tiền bản quyền truyền hình cho số trận tăng thêm này đã giúp FIFA thu thêm ít nhất 1 tỉ USD. Đó cũng chính là lý do vì sao FIFA rất muốn tăng 48 đội ở ngay kỳ World Cup 2022 thay vì phải đợi đến World Cup 2026 như đã định từ trước

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích