Ký sự World Cup: Chiến thắng sau cùng thuộc về chủ nhà Nga

Thứ tư, 18/07/2018, 09:29
Pháp là đội vô địch về mặt chuyên môn, Croatia tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử World Cup (dù bất ngờ ấy không trọn vẹn), nhưng Nga mới là quốc gia để lại ấn tượng đậm nét nhất trong kỳ giải vô địch thế giới lần thứ 21.

World Cup 2018 kết thúc mà không có bất cứ vụ bạo động đáng nói nào, cũng không có những vụ đụng độ nào đáng để lưu tâm giữa các nhóm CĐV của các quốc gia khác nhau, kể cả giữa các nhóm CĐV nổi tiếng đối địch. Đây là kỳ giải hiếm hoi mà công tác an ninh, an toàn được đảm bảo một cách tuyệt đối.

Đấy là công lớn của nước chủ nhà Nga. Nước Nga đủ cứng rắn để giải quyết tất cả những vấn đề mà thế giới từng lo ngại khi đưa World Cup đến với xứ sở Bạch Dương, đó là vấn đề bạo lực từ các phần tử cực đoan. Nhưng nước Nga cũng đủ thân thiện, mến khách để làm hài lòng toàn thế giới.

Người Pháp thắng về mặt chuyên môn

Về mặt chuyên môn, đội tuyển Nga cũng có kỳ giải thành công nhất trong lịch sử (không tính thời kỳ Liên Xô cũ), khi họ lọt vào đến tứ kết.

Tuy nhiên, cách mà đội Nga vào tứ kết hoàn toàn thuyết phục, hoàn toàn bằng năng lực chuyên môn, chứ không giống như kỳ tích không đúng thực chất vào bán kết World Cup 2002 của chủ nhà Hàn Quốc năm đó, vốn có sự can thiệp quá lớn từ công tác trọng tài (đặc biệt là ở 2 trận thắng Italia tại vòng 1/8 và thắng Tây Ban Nha ở tứ kết).

Đội tuyển Nga vào sâu trong giải bằng thực lực, hiên ngang rời cuộc chơi cũng xét theo thực lực, càng làm cho thế giới thêm quý bóng đá Nga, mến đất nước Nga.

Người Nga thắng lớn về mặt hình ảnh
CĐV Nga gửi lời cảm ơn toàn thế giới: "Cảm ơn các CĐV bóng đá đã không e ngại mà đến với nước Nga"

Hôm qua, sau trận chung kết, trên đường phố Moscow, chính CĐV Nga đã giăng biểu ngữ: “Cảm ơn các CĐV bóng đá toàn thế giới đã không e ngại mà đến với nước Nga”. Một câu nói cho thấy xứ sở Bạch Dương dang rộng tay đón toàn thế giới đến với mình, trong ngày hội lớn nhất của làng túc cầu giáo, và xa hơn nữa là sự hoà hợp, mở cửa giữa người Nga với thế giới phương Tây.

Hôm qua, CĐV Pháp hát vang mừng chiến thắng. Hôm qua, đám đông CĐV Nga cũng hát, mừng thành công của kỳ World Cup được tổ chức ngay trên quê hương họ.

Cũng trong hôm qua, chính các CĐV Nga là những người đầu tiên ôm lấy các fan Croatia sau trận chung kết, chia sẻ với nỗi buồn thất trận của đội bóng đến từ vùng Balkan. Điều đó có thể giúp cho CĐV của đội thua trận phần nào ấm lòng trong chiều mưa buồn ở sân Luzhniki.

Một kỳ World Cup được tổ chức quá chu đáo

Mọi chuyến tàu từ sân Luzhniki về trung tâm thành phố Moscow tối qua, sau trận chung kết, đều được miễn vé (bình thường vé chỉ được miễn cho các lực lượng làm nhiệm vụ). Cảnh sát Nga đứng dày đặc từ cửa sân cho đến tận nhà ga, dưới các toa tàu điện ngầm và phía trước các cửa toa xe, nhưng họ đứng để hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho các fan, chứ không hề gây khó chịu cho mọi người vì sự hiện diện của chính họ.

Đấy là hình ảnh chung của cả nước Nga trong suốt những ngày qua, cực kỳ nghiêm túc, hết sức an ninh nhưng cũng đầy thân thiện.

Moscow nói riêng và cả nước Nga nói chung có một đêm không ngủ, họ ăn mừng cho thành công chung của giải vô địch thế giới, và cũng nhận lời chúc mừng từ khắp thế giới, cho một kỳ giải mà họ tổ chức quá chu đáo!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn