Những cái chết bi kịch trên sân cỏ

Thứ hai, 19/03/2012, 11:30
Trường hợp đột quỵ mới đây nhất của tiền vệ Muamba của Bolton gợi nhớ lại những tấn bi kịch đau thương trên sân cỏ thế giới liên quan đến đột tử vì đau tim.

 

Marc Vivien Foe (1975 – 2003, 28 tuổi)

Marc Vivien Foe là tiền vệ của ĐTQG Cameroon. Trong trận đấu bán kết giữa Cameroon gặp Colombia trong khuôn khổ cúp LĐ các châu lục Confederations Cup diễn ra tại Pháp, Foe đã bị lên cơn đau tim đột ngột và đổ gục xuống sân ở phút thứ 72 của trận đấu.

Các nhân viên y tế đã ngay lập tức vào sân để sơ cứu cho Foe bằng các công cụ hỗ trợ cần thiết như ống cung cấp dưỡng khí và vòi thở bằng oxy. Sau đó Foe được chuyển khẩn cấp vào bệnh viện để cấp cứu nhưng không qua khỏi. Các bác sĩ đã cố hết sức để khiến tim của Foe có thể đập trở lại nhưng không thành công.

Cái chết của Foe đã khiến cả thế giới bàng hoàng bởi đó được ghi nhận là ca đột tử đầu tiên xuất hiện trong phạm vi của một giải đấu mang tầm quốc tế.


Hai đội Pháp và Cameroon tưởng nhớ Foe sau khi anh qua đời vì đau tim

Antonio Puerta (1985 - 2007, 22 tuổi)

Hậu vệ của Sevilla đã mãi ra đi ở độ tuổi còn quá trẻ. Cái chết của Puerta đã khiến làng bóng đá TBN và thế giới chìm trong tang tóc. Puerta chết khi tham dự trận đấu khai màn mùa giải 2007/2008. Nguyên nhân được xác định là do Puerta lên cơn trụy tim đột ngột dẫn tới bất tỉnh. Điều đáng chú ý là trong trận đấu đó Puerta đã bị ngất đến hai lần. Lần đầu tiên anh vẫn có thể hồi phục để thi đấu tiếp nhưng ở lần tiếp theo, các bác sĩ đã không thể giữ lại sự sống cho Puerta.
 

Antonio Puerta mãi ra đi ở tuổi 22 vì bị truy tim khi đang thi đấu trên sân

Phil O’Donnell (1972 – 2007, 35 tuổi)

Đội trưởng CLB Motherwell, Phil O’Donnell, 35 tuổi đã đổ vật xuống sân cỏ và chết ngay trong trận đấu ở giải ngoại hạng Scotland vào thứ Bảy 29/12/2007. Cái chết của O’Donnell diễn ra chỉ 12 phút sau khi trận đấu giành vị trí thứ ba giữa Motherwell và Dundee United kết thúc và Motherwell thắng 5-3. Phil đã được đưa vào bệnh viện Wishaw cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Các bác sĩ cho rằng anh bị nhồi máu cơ tim dẫn đến đột quỵ. O’Donnell ra đi để lại cô vợ Eileen và 4 đứa con.

Daniel Jarque (1983- 2009, 26 tuổi)

Daniel Jarque là đội trưởng của CLB Espanyol tại La Liga. Anh đã chết vì nhồi máu cơ tim khi đang tập luyện cùng đội bóng. Tiền vệ 26 tuổi này khi đó đang cùng CLB có chuyến du đấu trước mùa giải tại Ý. Khi đang tập luyện với cường độ cao tại khu huấn luyện Coverciano, Jarque đã bất ngờ đổ gục ra sân và ngừng thở. Các nhân viên y tế đã tiến hành các biện pháp sơ cứu cần thiết nhưng Jarque đã chết trước khi được chuyển đến bệnh viện.

Miklos Feher (1979 - 2004, 25 tuổi )

Tiền đạo trẻ Feher là một trong những tài năng sáng giá của bóng đá Hungary. Tuy nhiên chứng bệnh trụy tim đã khiến anh mãi ra đi ở tuổi 25. Sự việc đau lòng diễn ra trong trận đấu giữa Vitória de Guimarães và Benfica, CLB chủ quản của Feher. BLĐ Benfica sau đó đã quyết định treo chiếc áo số 29, số áo của Feher vĩnh viễn để tưởng nhớ cầu thủ trẻ tài năng nhưng xấu số này.

Naoki Matsuda (1977, 2011, 34 tuổi)

Sáng 1/8/2011, trong khi tập luyện cùng các đồng đội trong CLB Matsumoto Yamaga, Matsuda bất ngờ gục ngã vì một cơn đau tim. Ngay lập tức, anh được ban lãnh đạo đội bóng đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tình hình sức khỏe của cầu thủ 34 tuổi rất nguy kịch, các bác sĩ phải dùng tới máy thở để duy trì sự sống cho Naoki Matsuda.

Tuy nhiên, sau hai ngày vật lộn, cựu tuyển thủ Nhật đã không thể qua khỏi. Thông tin về cái chết của Matsuda được đại diện CLB Matsumoto Yamaga chính thức xác nhận. Những người yêu mến môn thể thao Vua trên thế giới, đặc biệt là ở đất nước của "Mặt trời mọc" đều tiếc thương cho một tài năng sân cỏ.

Theo 24h

Các tin cũ hơn