Cầu thủ Jonny Evans ngưỡng mộ Ngô Bảo Châu

Thứ năm, 22/03/2012, 16:09
Không ai có thể ngờ hậu vệ 24 tuổi của M.U Jonny Evans lại có bảng thành tích học hành vô cùng ấn tượng đến thế.


Trước khi làm cầu thủ Evans đã từng là một cậu học sinh xuất sắc, anh có 9 GCSEs (Chứng chỉ giáo dục trung học tổng quát ở Anh) với những điểm số rất cao A* hoặc A. Kết quả này khiến anh thừa sức có một suất tại đại học Cambridge hay Oxford.

Mới đây cô Marilyn Manson, giáo viên dạy môn toán ở trường trung học Belfast tại Newtownabbey, Bắc Ireland (nơi Evans từng học trung học) đã tiết lộ với báo giới về năng khiếu toán học đặc biệt của cậu học trò cũ.
 


Theo cô Manson, Evans là một trong số ít các học trò mà cô thấy ấn tượng nhất về trí thông minh cũng như sự phán đoán chính xác. Evans rất say mê với các bài toán khó, cậu ấy đã từng nhiều lần thử giải Bổ đề cơ bản Langlands nhưng chưa thành công.

Cô Manson đã khuyên cậu ấy tích lũy thêm kiến thức để có thể giải bài toán này ở bậc đại học. “Evans thực sự có năng khiếu về toán học, cậu ấy thông minh hơn tất cả những học sinh mà tôi đã dạy. Tôi đã tin cậu ấy sẽ trở thành một nhà toán học vĩ đại, nhưng tiếc là cậu ấy đã chọn bóng đá”, cô Manson nói.

Quả thật, trước khi chuyển đến trường trung học Ashton-on-Mersey tại Manchester thì Evans đã có ước mơ trở thành nhà nghiên cứu toán học, và ước mơ cháy bỏng nhất là giải được bài toán Bổ đề. Nhưng niềm đam mê với trái bóng và tình yêu với “Quỷ đỏ” đã thôi thúc anh thử sức ở CLB trẻ của M.U.

Hiện giờ khi đã thành danh với sự nghiệp quần đùi áo số, Evans vẫn chưa hết niềm đam mê với toán học. Anh vẫn thường xuyên đọc tạp chí toán học để nâng cao trình độ. Người thân của Evans cho hay anh đặc biệt thần tượng Isaac Newton.

Gần đây trên tạp chí toán học của trường Belfast, hậu vệ này đã có bài viết bày tỏ sự khâm phục trước những gì mà nhà toán học Ngô Bảo Châu đã làm được ở công trình Bổ đề cơ bản Langlands.

Thế là cơ hội giải bài toán Bổ đề đã không còn, nhưng rất có thể sau khi kết thúc sự nghiệp anh sẽ theo học ngành toán tại Cambridge.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích