Barca-Real: 3 năm học một chữ nhẫn

Thứ bảy, 21/04/2012, 09:47
Thời Xuân Thu, Câu Tiễn "nếm mật, nằm gai" 3 năm trời để gây dựng lại cơ đồ nước Việt. Ngày nay, Real Madrid cũng nếm đủ 3 năm đứng dưới cái bóng của Barca. Và màn thư hùng tại Nou Camp là cơ hội để họ đòi lại những gì đã mất.


Mùa Hè năm 2008, Barca bổ nhiệm Pep Guardiola vào ghế HLV trưởng, mở ra một chương thành công nhất trong lịch sử đội bóng này.

Không chỉ ở Tây Ban Nha mà trên cả phạm vi châu Âu, Barca trở thành đế chế hưng thịnh như mặt trời giữa trưa. Kẻ “nóng mặt” nhất trước sự bành trướng của Barca dĩ nhiên là Real. Bởi trước đó, Real vẫn tự hào vỗ ngực là đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá từ trước đến nay. 

1 mùa, 2 mùa rồi 3 mùa liên tiếp, Real đều cay đắng nhìn Barca thống trị giải quốc nội La Liga.

Từ xưa đến giờ, mới chỉ một lần duy nhất Real để cho kình địch xứ Catalonia qua mặt liên tục trong 4 mùa (từ năm 1991 đến 1994). Dĩ nhiên, họ không muốn điều tồi tệ đó lặp lại.

Lãnh đạo Real đã làm tất cả, chiêu mộ nhân tài và mời thày “cao tay” về hòng xoay chuyển cục diện. Nhưng điều đó không đến trong một sớm, một chiều. 

 

Mourinho hay Guardiola sẽ mỉm cười sau trận?
 

Suốt thời gian qua, lần duy nhất Real mỉm cười chiến thắng trước Barca là ở trận chung kết cúp Nhà Vua. Còn lại, phần thua luôn thuộc về đội bóng Hoàng gia hết mặt trận này đến mặt trận khác.

Song trong bối cảnh đó, vẫn có những tín hiệu tích cực khi càng ngày họ càng rút ngắn khoảng cách với đối thủ. Và đến mùa năm nay, Real đã tận dụng mọi lợi thế trong cuộc đua đường trường để liên tục dẫn trước địch thủ trên BXH La Liga.

Lần này, Real sẽ đến Nou Camp với tư cách là đội đang dẫn đầu bảng, nhiều hơn Barca 4 điểm. Đây là cơ hội hết sức thuận lợi để Real phế truất ngôi vương của đối thủ khi mùa giải chỉ còn 5 lượt trận nữa.

Một chiến thắng trước Barca sẽ là lời kết cho cuộc đua vô địch và thỏa niềm mong mỏi của những con tim Madridista đã hứng chịu nhiều ấm ức. Nhưng để đạt được 3 điểm quý giá ấy, Real phải biết vượt lên so với chính mình, nếu không, một thất bại như mọi lần là nguy cơ rất dễ lặp lại.

Chứng kiến những trận thua trước Barca hay những trận đấu khó khăn gần đây trước Valencia và Bayern Munich, có thể dễ nhận thấy các cầu thủ Real vẫn thiếu những phẩm chất quan trọng.

Họ thường thi đấu nóng vội, dễ dàng mất bình tĩnh mà biểu hiện rõ nhất là những pha bóng đầy phản cảm. Và Real cũng đừng hão huyền bản thân rằng Cristiano Ronaldo có thể trở thành thủ lĩnh tinh thần ở những hoàn cảnh như vậy. Chính sự kì vọng lại trở thành áp lực khiến Ronaldo không còn là chính mình.

 

Các cầu thủ Real cần học nhẫn nại tại Nou Camp
 

Lợi thế điểm số là một điều hết sức quan trọng mà các cầu thủ Real cần ghi nhớ bởi chính Barca mới là đội phải chiến thắng ở trận đấu này. Nếu như Real giữ được cái đầu tỉnh táo để gia tăng áp lực tâm lý lên đối thủ, cơ hội thắng của họ sẽ sáng hơn rất nhiều.

Họ cũng cần có một người đủ khả năng đọc tình huống nhằm điều chỉnh lối chơi tùy từng thời điểm thay vì trông chờ cả vào khả năng đột phá của Ronaldo. Real nên hy vọng rằng, trong một ngày đẹp trời, Kaka của họ sẽ lại là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như hồi năm 2007.

Trong giai thoại về Việt Vương Câu Tiễn, người ta nhận xét rằng thành công của ông chính là nhờ sự nhẫn nhịn hơn người. Đó cũng chính là phẩm chất mà các học trò của Mourinho đang thiếu.

Tại Nou Camp, chắc chắn các cầu thủ Barca sẽ có nhiều chiêu trò nhằm đánh vào điểm yếu là tính nóng nảy của Real. Đây sẽ không chỉ là một cuộc so tài chơi bóng, mà sẽ là một cuộc chiến tâm lý thực sự giữa hai đội. 

Đối với Barca, lựa chọn duy nhất của đội chủ nhà là làm mọi cách để giành thắng lợi. Thất bại hôm giữa tuần trước Chelsea là một lời cảnh tỉnh về việc Barca đang rất phụ thuộc vào Lionel Messi. Khi Messi không ghi bàn, hàng công của đội lập tức trở nên bế tắc. Điều này không được phép tái diễn trước Real. Đó là thách thức đang đặt ra đối với HLV Guardiola.

Đội hình dự kiến

Barca: Valdes; Alves, Mascherano, Puyol, Adriano; Iniesta, Busquets, Xavi; Alexis, Messi, Pedro.
Real: Casillas; Arbeloa, Ramos, Pepe, Marcelo; Khedira, Alonso, Kaka; Di Maria, Benzema, Ronaldo. 

Dự đoán: 1-1

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn