Trung Quốc thấy người sang bắt quàng làm họ

Thứ sáu, 03/08/2012, 13:34
Truyền thông Trung Quốc vấp phải làn sóng phản đối khi cho rằng hai nữ VĐV giành Huy chương Vàng của Kazakhstan thực chất là người của họ.

>>Tiết lộ động trời về bê bối doping của Trung Quốc
>>VĐV Trung Quốc phát khiếp vì thịt lợn bẩn quê nhà
>>Ấn tượng bơi lội Trung Quốc
>>Trung Quốc sốt gom vàng có biểu tượng Olympic

Kazakhstan gây ra không ít bất ngờ ở Thế vận hội 2012 khi giành 3 HC Vàng trong 4 ngày thi đấu đầu tiên. Tất cả đều là người dân tộc thiểu số ở đất nước Trung Á.

Nam vận động viên đua xe đường trường Aleksandr Vinokouro thuộc dân tộc Nga, trong khi hai nữ vận động viên cử tạ Maiya Maneza và Zulfia Chinshanlo thuộc tộc Dungan. Đây là một tộc người thiểu số có nguồn gốc từ Tây Nam Trung Quốc nhưng một phần đã định cư ở Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Maiya và Zulfia từng có thời gian sống ở Trung Quốc, nhưng từ năm 2007 đã nhập quốc tịch để trở thành công dân Kazakhstan.
 



Zulfia thi đấu ở hạng cân 53 kg.
 

Trong thể thao, không ít nam hoặc nữ vận động viên thi đấu cho một nước không phải là nơi họ sinh ra. Nhưng trường hợp của các nữ vận động viên cử tạ kể trên của Kazakhstan còn hơn thế, vì trên thực tế họ sinh ra ở Kyrgyzstan.

Tuy nhiên, hãng truyền thông lớn của Trung Quốc, Xinhua, lại bừa bãi cho rằng Maiya và Zulfia là người nước họ và được đem cho Kazakhstan mượn kiếm giải thưởng.

Ngay lập tức Liên đoàn cử tạ Kazakhstan lên tiếng phản bác và đưa ra các bằng chứng cho thấy hai vận động viên của họ sinh ra ở Bishkek, thủ đô của nước hàng xóm nhỏ bé Kyrgyzstan.

Phát ngôn viên của Liên đoàn, Mendihan Tapsir, còn nói thêm rằng Maiya và Zulfia ban đầu đều không phải là tài năng xuất chúng đến mức được mời nhập tịch và sự thành công của họ hôm nay là nhờ quá trình đào tạo của các chuyên gia Kazakhstan.

Tại Thế vận hội năm nay, Kazakhstan cử 114 vận động viên tham gia tranh tài và hứa thưởng 250.000 đô-la cho mỗi tấm HC Vàng.

Kazakhstan vốn là một quốc gia kỳ lạ, với khoảng 100 dân tộc khác nhau. Chính phủ nước này luôn xem việc hòa bình và hòa hợp dân tộc là một trong những ưu tiên hàng đầu.

 

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích