Red Bull bị nghi ngờ sắp đặt để Mark Webber chiến thắng

Thứ ba, 29/11/2011, 03:52
Chặng đua cuối của giải vô địch thế giới F1 năm nay vừa kết thúc tại Brazil với chiến thắng của Mark Webber. Tuy nhiên, Sebastian Vettel đang bị nghi ngờ nhường chiến thắng cho đồng đội theo chỉ đạo.

> Webber cán đích đầu tiên tại Brazilian GP

 


Webber (trước) vượt qua Vettel tại vòng 30


Khi đến đường đua Interlagos (Sao Paulo, Brazil), Vettel đã sớm bảo vệ thành công ngôi quán quân thế giới trước 3 chặng. Vì vậy mục tiêu của đội đua Red Bull ở những chặng cuối là giúp đỡ tay đua còn lại, Mark Webber giành được ngôi á quân thế giới. Một chiến thắng chặng được coi như món quà động viên dành cho tay đua lão tướng đang gặp nhiều khó khăn khi chuyển sang sử dụng lốp Pirelli. Giám đốc điều hành đội đua nước Áo, Christian Horner tuyên bố “Ưu tiên hàng đầu của Red Bull là giúp Mark đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng chung cuộc. Tôi muốn thấy cậu ấy giành được một chiến thắng trước khi mùa giải kết thúc.”
 

Tuy nhiên, tại vòng phân hạng Grand Prix Brazil, Vettel tiếp tục thi đấu xuất sắc và chứng tỏ khát khao chiến thắng cùng sự chuyên nghiệp với việc giành pole lần thứ 15 trong mùa giải, qua đó phá kỷ lục của huyền thoại Nigel Mansell. Đến cuộc đua chính thức, ngôi sao trẻ người Đức lại sớm bứt phá và liên tục lập fastest-lap để dần bỏ xa người đồng đội Webber sau khi xuất phát. Tới vòng 10, Webber đã kém người đồng đội đến 4 giây. Ít phút sau, qua sóng radio, kỹ sư đường đua của Vettel, Guillaume Rocquelin liên tục nhắc nhở tay đua người Đức về việc hộp số trên chiếc RB7 đang gặp phải một sự cố nghiêm trọng. Vettel được yêu cầu giảm tốc độ để giữ gìn chiếc xe.
 

Tận dụng thời cơ, Webber dần đuổi kịp rồi vượt qua người đồng đội tại vòng 30. Cuối cùng lão tướng người Australia giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải năm nay. Trong khi đó bất chấp việc phải đối mặt với sự cố nghiêm trọng trong bộ hộp số, Vettel vẫn đủ sức về đích an toàn ở vị trí thứ nhì. Chính việc tay đua người Đức bỏ xa nhóm sau dù sớm bị hỏng bộ phận truyền động quan trọng khiến nhiều nhà chuyên môn đánh giá sự cố của chiếc RB7 chỉ là cách ngụy trang khéo léo để Red Bull chỉ đạo Vettel nhường vị trí dẫn đầu cho người đồng đội. Tại Interlagos, ngôi sao người Anh Lewis Hamilton (McLaren) cũng gặp rắc rối với hộp số tương tự nhưng trái với sự may mắn của Vettel, nhà vô địch thế giới năm 2008 không thể duy trì được hoạt động của hộp số và phải bỏ cuộc ngay sau đó tại vòng 48.
 


Webber và Vettel của Red Bull chia nhau vị trí nhất nhì  Brazilian GP


Sau cuộc đua, Christian Horner giải thích sự cố của Vettel “Hộp số trên chiếc xe của Seb bị trục trặc ngay từ vòng 5 khi bị chảy dầu, nhiệt độ dần tăng lên. Lúc đó tôi nghĩ nó chỉ có thể hoạt động được tới giữa cuộc đua. Tuy nhiên sau đó cậu ấy vẫn có thể duy trì được hộp số khi cố gắng sang số sớm hơn thường lệ. Thật là bất ngờ, bộ hộp số đó hoạt động được đến hết cuộc đua.” Trong khi đó, Vettel cho biết “ Ngay từ đầu cuộc đua, tôi được biết mình phải đang đối mặt với một rắc rối liên quan tới hộp số. Vì vậy tôi phải giảm tốc độ và cố gắng chuyển số sớm. Sau đó mọi thứ dần tồi tệ hơn khi tôi buộc phải sử dụng những số lớn ở mọi nơi.”
 

Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn cũng có lý do để cho rằng sự cố của Vettel là có thật. Những trục trặc với hộp số có thể gây ra nhiều tác hại ở các mức độ khác nhau. Ngay tại Grand Prix Brazil vừa qua, Paul Di Resta (Force India) và Bruno Senna (Renault) cũng bị trục trặc hộp số nhưng vẫn an toàn về đích mà không bị mất tốc độ. Trong quá khứ, có nhiều trường hợp các tay đua bị hỏng hộp số nhưng vẫn đạt được thành tích tốt (Ayrton Senna chiến thắng tại Grand Prix Brazil năm 1991 bất chấp việc hỏng số 3 và 5 hay lần Michael Schumacher về nhì tại Grand Prix Tây Ban Nha năm 1994 dù bị hỏng số 5). Sức mạnh vượt trội của RB7 có thể giải thích việc dù bị hỏng hộp số nhưng Vettel vẫn có thể bỏ xa các tay đua còn lại.
 

Bên cạnh đó, từ năm nay việc các đội sắp xếp thứ tự (Team-order) không còn bị coi là bất hợp pháp nên khó có việc Red Bull lại phải ngụy trang kỹ càng điều này. Ngoài ra, Vettel được chỉ đạo giảm tốc độ để bảo vệ hộp số ngay ở những vòng đầu trong khi team-order thường diễn ra ở cuối cuộc đua khi mọi thứ đã gần như chắc chắn. Vì vậy, có thể cho rằng phương án lý giải chiến thắng của Webber có được là nhờ sự sắp đặt của Red Bull không có tính thuyết phục cao.
 

Christian Horner khẳng định Red Bull không hề yêu cầu Vettel phải nhường chiến thắng cho người đồng đội “Rõ ràng những sự cố như thế luôn khiến mọi người nghi ngờ. Nhưng tôi xin đặt tay lên ngực và bảo đảm rằng Red Bull không hề sắp đặt kết quả. Sự cố với Vettel là có thực. Việc hộp số bị hết dầu hoạt động tới cuối cuộc đua là điều tôi không kiểm soát được. Chúng tôi sẽ phân tích các dữ liệu để xem tại sao dù hết sạch dầu trong 5 năm vòng cuối nhưng chiếc RB7 vẫn có thể về đích.”
 

(Theo VNE)

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích