Đình công ở NBA khiến nhà tài trợ mất 2 tỷ USD

Thứ ba, 29/11/2011, 04:50
Vụ đình công của cầu thủ tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, NBA đã gây nên tổn thất nặng nề cho nhà tài trợ cũng như nền kinh tế nói chung.

NBA sẽ khởi tranh trở lại vào Giáng sinh tới


Một trong những nạn nhân lớn nhất trong vụ đình công của cầu thủ giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, NBA, là nền công nghiệp dệt may với thống kê cho thấy doanh thu của họ đã giảm tới 38 %. Các nhà phân tích kinh tế cho hay tổng khoản lỗ của tất cả các ngành có liên quan so với mùa giải trước ước tính lên tới 2 tỷ USD.

Cách đây vài ngày, nguy cơ đổ vỡ của giải bóng rổ NBA đã được loại trừ sau khi BTC và các cầu thủ đạt được sự nhất trí sơ bộ về một thỏa thuận tập thể mới theo đó mùa giải mới sẽ bắt đầu vào đúng Giáng sinh, 25/12 tới. Đây là tin vui cho tất cả cầu thủ, BLĐ đội bóng và người hâm mộ.

Nhưng với các công ty mà doanh thu của họ chủ yếu từ giải đấu này thì niềm vui đến với nỗi buồn vô hạn khi nhìn vào con số thua lỗ. Ví dụ điển hình nhất là hãng thời trang thể thao Adidas. Nhãn hiệu khổng lồ của Đức đã ký hợp đồng với NBA trong 11 năm và có trách nhiệm cung cấp quần áo đấu cho giải. Chỉ riêng một thỏa thuận năm ngoái thôi cũng mang về cho họ 350 triệu USD tiền bán áo đấu.

Tuy nhiên, mùa giải năm nay, khi giải đấu bị đình trệ do bất đồng giữa Hiệp hội cầu thủ và BTC giải về khoản chia lợi nhuận, nhu cầu mua áo đấu của người hâm mộ đã sụt giảm một cách nhanh chóng. Chỉ riêng doanh thu từ áo đấu của cầu thủ ngôi sao LeBron James (bán chạy nhất mùa trước) đã giảm xuống 38%.

Năm ngoái, doanh thu của những ngành phục vụ cho giải đấu này lên tới 3 tỷ đô nhưng năm nay con số đó chỉ còn là 1 tỷ. Như vậy, chỉ tính riêng mùa giải này, 2 tỷ đô lợi nhuận đã biến mất do hậu quả của tranh chấp kéo dài. Trong tất cả các mặt hàng, duy chỉ có giày thi đấu là không bị thua lỗ.

 

(Theo TT&VH)

Các tin cũ hơn