Xứ Wales tiếc thương Gary Speed

Thứ ba, 29/11/2011, 14:45
Gary Speed treo cổ tự tử. Cái chết của tượng đài bóng đá xứ Wales để lại cho gia đình và người hâm mộ bóng đá trên toàn đảo quốc Sương mù nhiều nuối tiếc, cái chết ấy đồng thời còn để lại một dấu hỏi lớn: vì sao?


Đội trưởng của tôi, tại sao?

Sáng Chủ nhật, 27/11, khi nhận được thông tin “không thể tin nổi”: Gary Speed thắt cổ tự vẫn, cựu tiền vệ ĐT xứWales, Robbie Savage - người đồng đội cũ, người bạn thân thiết của Speed không tin, anh lập tức gọi điện thoại cho bạn mình, chuông vẫn reo nhưng không ai trả lời, khi ấy Savage mới tin rằng Gary Speed đã chết. Savage cho biết: “Tôi không tin những gì người ta thông báo, cho đến khi tôi gọi mà Speed không trả lời. Speed là người hùng của tôi, là đội trưởng của tôi, là bạn tôi, Speed có tất cả. Vậy tại sao?”.
 


HLV tuyển bóng đá xứ Wales Gary Speed 


Tại sao? Câu hỏi của Robbie Savage cũng là thắc mắc trong nỗi tiếc thương vô hạn của tất cả người hâm mộ bóng đá trên toàn nước Anh cũng như trên thế giới. Bởi đơn giản, như Savage nói: “Speed có tất cả”, đó là một sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy trong những năm tháng tung hoành trên sân cỏ nước Anh cùng Leeds, Everton, Newcastle và Bolton. Đó là chức vô địch giải Hạng nhất Anh năm 1992, thời điểm Premier League còn chưa ra đời, đó là tước Hiệp sĩ Đế chế Anh MBE do Thái tử Charles tấn phong. Trên tất cả, ngoài tình yêu của gia đình, bạn bè, đồng đội, Gary Speed có tình yêu của toàn thể người hâm mộ xứ Wales, vì ĐT xứ Wales đã hồi sinh dưới sự lèo lái của ông.
 

Thế nên, khi cảnh sát Cheshire khẳng định không có nghi vấn trong cái chết của Gary Speed, mà tượng đài của bóng đá xứ Wales đã quyên sinh, thì tất cả đều hiểu, Gary không bị áp lực về công việc, nhưng ẩn chứa trong ông là một uẩn khúc, một bi kịch đời tư ghê gớm đủ khiến ông phải tìm đến một cái chết ghê rợn. Nhưng bi kịch của Speed là gì? Gia đình Speed chưa tiết lộ thông tin. Còn giới truyền thông Anh, bằng tất cả lòng kính trọng đối với một tượng đài, cũng không muốn hoặc không thể “đào bới” tấn bi kịch ấy ,khi mà Speed vẫn chưa được yên nghỉ dưới mồ sâu, huyệt lạnh.
 

Lời hứa dở dang
 

Gary Speed treo cổ tự tử. Tất cả đều không tin nổi. Michael Owen nói, cách đây vài hôm anh và Speed còn trò chuyện vui vẻ khi cả 2 gặp nhau tại trường học của con họ. Robbie Savage nói, ngày thứ Bảy Speed còn chuyện trò vui vẻ với anh về cuộc thi Strictly Come Dancing, vậy tại sao đêm đó mọi chuyện lại tồi tệ với Speed đến thế.
 

Cũng vào đêm thứ Bảy, Gary Speed xuất hiện trên chương trình truyền hình Football Focus của BBC. Tại đây, HLV trưởng ĐT xứ Wales đã nói chuyện về ĐT xứ Wales, những tiến bộ không ngừng của đội bóng và hi vọng ĐT xứ Wales sẽ vượt qua được vòng loại World Cup 2014. Gary Speed mới được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT xứ Wales được 11 tháng, nhưng chừng đó thời gian, Speed đã làm cho ĐT xứ Wales phục hưng, nhảy vọt từ vị trí 117 lên 45 trên BXH FIFA. Vậy nên, người xứ Wales tin rằng, Gary Speed sẽ đưa họ đến với mùa Hè Brazil năm 2014. Nhưng chỉ sau một đêm, lời hứa ấy trở thành dang dở…
 

Người dẫn chương trình Football Focus, Dan Walker tiết lộ, anh và Speed đã có cuộc đối thoại hàng giờ bên lề của chương trình, Speed đã nói rất hăng say về cuộc sống, về 2 cậu con trai Ed (14tuổi) và Tommy (13), về kế hoạch chơi golf vào tuần tới, về lễ Giáng sinh… Nhưng cũng giống như giấc mơ Brazil 2014, mọi lời hứa mà Speed nói với DanWalker cũng trở nên dang dở, chỉ sau một đêm…
 


Speed và vợ Louise
 

Để lại trần gian nỗi tiếc thương
 

Bi kịch của Gary Speed, không ai nói tới vào thời điểm này, khi anh vừa từ giã cuộc đời. Thay vào đó, tất cả đều nhớ tới Speed trong niềm thương tiếc cực độ và… sốc cực độ. Huyền thoại xứ Wales, Ryan Giggs nói: “Gary là một trong những ngôi sao bóng đá vĩ đại nhất, mà tôi và các đồng đội luôn tự hào gọi là bạn, là đồng đội. Không thể có lời nào để miêu tả cảm giác đau đớn của tôi vào thời điểm này”. Cựu tuyển thủ xứ Wales, John Hartson nghẹn ngào: “Bi kịch của Speed làm tôi sụp đổ”.
 

Shay Given - đồng đội cũ của Gary Speed ở Newcastle đã rớt nước mắt trong một phút mặc niệm dành cho Speed trước trận Swansea- Aston Villa đêm Chủ nhật. Còn chân sút lừng danh xứ Wales, Craig Bellamy thậm chí đã xin phép HLV Kenny Dalglish không thi đấu trong trận đại chiến Liverpool- Manchester City ở Anfield, bởi một lý do đơn giản: Bellamy không thể thi đấu, vì cái chết của Gary Speed.
 

Từ số 10 phố Downing, phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết: “Thủ tướng Anh rất buồn khi nghe tin về Gary Speed, nhân vật đã có công lớn đối với bóng đá Anh và xứ Wales trên cả cương vị cầu thủ lẫn HLV. Thủ tướng Anh xin chia sẽ nỗi buồn tới gia đình Speed, toàn thể cổ động viên, đặc biệt là người xứ Wales”.
 

Vìsao? Gary Speed! Người ta muốn biết hoặc không cần biết. Cả xứ Wales chìm trong tang tóc…


Theo 24h

Các tin cũ hơn