Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn: Lương cao sẽ gây áp lực cho HLV nội

Thứ sáu, 04/01/2013, 14:45
Phó chủ tịch LĐBĐVN (VFF) Phạm Ngọc Viễn cho rằng chưa bàn về vấn đề chuyên môn, HLV nội vẫn có những hạn chế so với các đồng nghiệp nước ngoài, rõ nhất là thói quen để tình cảm chi phối công việc.

* Thưa ông, đến thời điểm hiện tại VFF đã thống nhất được sẽ chọn HLV ngoại hay nội hay chưa? Công việc sàng lọc và kiểm tra danh sách các ứng viên ngoại tiến hành đến đâu?

- Thực ra ngay từ đầu VFF đã đặt vấn đề chọn HLV nội trước, rồi sau đó nếu có không được mới tính tới phương án HLV ngoại. Nhưng cho tới lúc này, các HLV nội được giới thiệu đều từ chối nên giờ chúng tôi vẫn đang phải tìm hiểu thêm. Cũng vì vậy mà quá trình đàm phán với đối tác nước ngoài bị chậm lại. Bởi vì còn vướng nhiều thứ nên hiện chưa thể quyết là theo hẳn phương án nào được.

Trong cuộc họp Thường trực VFF sắp sẽ bàn bạc thêm. Việc sàng lọc danh sách các HLV ngoại thì do bộ phận điều hành của anh Tuấn (TTK Trần Quốc Tuấn - PV) làm. Kết quả thế nào có thể sẽ được báo cáo luôn trong cuộc họp trên để xem xét. Hoặc là vẫn đang còn chờ thêm các phương án vì như tôi nói ở trên, nội ngoại giờ vẫn chưa rõ.

Pham Ngoc Vien
 Phó chủ tịch LĐBĐVN (VFF) Phạm Ngọc Viễn

* Được biết VFF yêu cầu HLV nội nếu được chọn thì phải chuyên trách công việc của đội tuyển chứ không được kiêm nhiệm cả CLB, và đây cũng là lý do khiến những người được giới thiệu không thể đáp ứng?

- Tôi xin nói rõ vấn đề này. Thứ nhất, ở góc độ chuyên môn, trên thế giới không có nước nào HLV trưởng ĐTQG lại kiêm nhiệm cả CLB. HLV trưởng bao giờ cũng được trao toàn quyền, từ tuyển chọn cầu thủ, xây dựng lối chơi…đến tất cả các vấn đề khác. Nếu mình can thiệp vào chuyên môn sẽ khiến người ta mất tự tin đi. Mà công tác tuyển chọn, tổ chức đội…phải cần có thời gian.

Anh có đi theo dõi nhiều đội bóng, xem nhiều trận đấu thì mới chọn được cầu thủ tốt, đúng với yêu cầu, chứ nếu làm CLB, chỉ loanh quanh lo cho đội của mình thì làm sao tập trung vào nhiệm vụ của ĐTQG. Thứ nữa là có chuyên trách thì mới đảm bảo được tính khách quan. Người VN mình bao giờ cũng chịu sự chi phối nhiều của yếu tố tình cảm, lý trí chưa hẳn đã quyết định nên nếu ràng buộc với CLB nào đó sẽ không tốt.

* HLV A.Riedl có đánh giá rằng HLV VN thường hay bị chi phối và ràng buộc bởi những mối quan hệ xung quanh khi làm việc, và HLV VN cũng không thể có quyền hạn như HLV nước ngoài?

- Cũng vì thế nên VFF mới đặt ra vấn đề phải chuyên trách, chứ vẫn gắn với CLB thì rất khó. Dù là chọn ai cũng phải đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu. HLV trưởng phải là người đảm bảo có uy tín.

Vừa rồi Hội đồng HLV quốc gia dựa theo yêu cầu chuyên môn có giới thiệu 3 người, nhưng qua làm việc với chúng tôi, cả 3 đều nói chưa sẵn sàng vì vẫn muốn làm cho cả CLB. Quan điểm của tôi là thà chuyên một việc mà tốt còn hơn làm nhiều việc nhưng việc nào cũng không được.

* Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ mới đây cho biết, VFF sẵn sàng trả lương 10.000 USD/tháng cho các HLV nội?

- Tiền lương không phải là vấn đề. Đúng là trước đây có khó khăn, nhưng nay VFF sẵn sàng trả cao cho đóng góp của các HLV. Chỉ có điều ở VN, trả cao có khi cũng là một áp lực, thậm chí ngay với các đồng nghiệp của người ta.

Vấn đề tâm lý thì trước sau cũng có thể giải tỏa được thôi, nhưng sẽ mất thời gian vì ở VN chưa từng có tiền lệ đấy. Hơn nữa không chỉ là chuyện lương bổng mà còn nhiều vấn đề xã hội khác nữa. Liệu người ta có chịu được áp lực hay không?

* Xin cảm ơn ông.

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Link xem saoke trực tiếp bóng đá