Lance Armstrong day dứt và nhục nhã

Chủ nhật, 20/01/2013, 09:14
Trong hai phần cuộc trao đổi với bà hoàng talk show Oprah Winfrey, Lance Armstrong chính thức thừa nhận mình có sử dụng doping và nhờ đó đạt kỉ lục 7 lần liên tiếp về nhất cuộc đua xe đạp danh tiếng Tour de France (từ năm 1999 đến 2005).

Ủy ban chống doping Mỹ (USADA) đã công bố bản báo cáo dày khoảng 1000 trang trong đó khẳng định Lance Armstrong đã sử dụng doping theo một quy trình hết sức tinh vi để gian dối khi thi đấu. Đây là hành động dũng cảm của USADA khi họ công bố sự thật để “hạ bệ thần tượng của cả nước Mỹ”.

Trước đó, Lance Armstrong được biết đến như một tấm gương vượt qua bệnh ung thư tinh hoàn để 7 lần đoạt chức vô địch cuộc đua xe đạp danh tiếng Tour de France.

xe dap
 Lance Armstrong được cho là đã nói hết sự thật trong cuộc trao đổi với Oprah Winfrey.

Trong 6 câu hỏi trả lời dưới dạng Có/không, cua rơ người Mỹ đã nói Có khi được hỏi có sử dụng chất kích thích, hormone tăng trưởng người, doping máu và truyền máu…Lance Armstrong chỉ trả lời không ở câu hỏi : “Có khả năng nào con người giành được liên tiếp 7 chức vô địch tour de France mà không dùng chất kích thích”.

Lance Armstrong cho biết anh bắt đầu sử dụng chất kích thích từ giữa thập niên 1990 và việc anh giấu kín điều này trong những năm qua được xem là “một lời nói dối khủng khiếp”.

Lance Armstrong cảm thấy xấu hổ và nhục nhã khi sự thật được phanh phui. Anh đã rớt nước mắt kể về phản ứng của những thành viên trong gia đình trước cú sốc này.

“Khi tôi kể về việc đó, Luke (cậu con trai 13 tuổi của Armstrong) chẳng nói gì nhiều. Tôi nói với nó là: “Đừng bảo vệ bố nữa”. Nhưng Luke bảo: “Bố vẫn là bố của con”.

Phán quyết của USADA gây ra hiệu ứng tiêu cực đến cuộc đời Lance Armstrong. Những nhà tài trợ thân thiết với anh đều đồng loạt rút lui. “Tôi đã mất toàn bộ thu nhập. Khoảng 75 triệu USD hoặc hơn”.

Lance Armstrong cũng nói lời xin lỗi tới hàng triệu người, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư của quỹ từ thiện Livestrong mà anh đang làm chủ tịch: “Tôi là kẻ phản bội lại những người đã tin tưởng mình. Tay đua người Mỹ cũng phải rút khỏi quỹ từ thiện Livestrong vì sức ép từ dư luận quá lớn.

Tuy nhiên, cua rơ này khẳng định mình là người lạc quan và luôn hướng về phía trước dù hiện tại có khắc nghiệt đến mức nào.

Lance Armstrong đã chiến đấu và thành công khi chiến thắng căn bệnh ung thư. Nhưng sau đó anh đã phạm sai lầm trong sự nghiệp bằng cách sử dụng doping và che giấu nó trong vụ tai tiếng được mô tả là lớn nhất, tinh vi nhất và thành công nhất lịch sử thể thao thế giới.

Theo TPO

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn