Chuyên gia Nhật ở VPF: Đến VN vì mê phở

Thứ hai, 21/01/2013, 09:29
Chuyên gia Tanabe đùa rằng, phở Việt Nam là một tác nhân khiến ông nhận lời sang V.League để “chữa cháy” cùng VPF.

Kazuyoshi Tanabe là một chuyên gia điều hành bóng đá của Nhật Bản, ông nhận lời mời của Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng sang TP.HCM làm việc. Sau hai ngày tới Việt Nam, ông Tanabe đã lên đường về nước cùng lời hứa sẽ trở lại để đảm đương chức Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF).

Trong cuộc trả lời báo chí trước lúc rời Việt Nam, ông Tanabe đã thổ lộ những lời có cánh. Ông khẳng định, trong tương lai không xa, bóng đá Việt Nam sẽ có mặt tại World Cup. 

“Tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng, tôi không hề mạo hiểm khi rời bỏ những gì mình đang có ở Nhật Bản để sang Việt Nam. Tôi đến đây vì muốn được thử sức mình trong một môi trường. Và hơn nữa, tôi nhận thấy ở Việt Nam có tiềm năng để phát triển bóng đá, đất nước của các bạn rất năng động và đại bộ phận người dân đều yêu thích môn thể thao này.

 chuyen gia Nhat Ban
 Ông Kazuyoshi Tanabe

Đó là lý do tôi muốn được góp sức xây dựng nền bóng đá Việt Nam phát triển. Với những tiềm năng sẵn có, tôi tin trong tương lai gần, ĐT Quốc gia của các bạn sẽ có mặt ở vòng chung kết World Cup. Công việc của tôi sau khi trở lại Việt Nam là hoặc định để hướng đến một tương lai, tôi rất kỳ vọng vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong 5 năm tới.” – Ông Tanabe nói.

Chứng kiến 2 đội bóng U16 của Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và U16 Đồng Tâm Long An thi đấu giao hữu tại Trung tâm TDTT Thành Long, chuyên gia người Nhật tỏ ra bất ngờ: “Năm ngoái, tôi có dịp xem đội U16 Thái Lan thi đấu. Có thể nói U16 VPF và ĐTLA không thua kém bất cứ điều gì U16 Thái Lan.

Thậm chí một vài cầu thủ U.16 PVF còn tỏ ra nổi bật, thi đấu bản lĩnh hơn hẳn các cầu thủ Thái Lan. Cách chơi bóng và niềm đam mê của các cầu thủ trẻ một lần nữa chứng minh quyết định đến Việt Nam của tôi là không sai.”

Trở lại với những khó khăn mà V.League đang gặp phải. Trong vai trò một người chuẩn bị ngồi vào vị trí điều hành giải đấu, ông Tanabe đã chia sẻ: “Kinh nghiệm 20 năm làm J-League giúp tôi nghiệm ra rằng. Muốn CLB phát triển bền vững thì đừng bao giờ phụ thuộc vào một ông chủ hay một nhà tài trợ duy nhất.

Một đội bóng cần phải có từ 4 đến 5 nhà tài trợ cùng chung tay hợp lực, và nếu nhà tài trợ này gặp khó khăn trong kinh doanh thì đã có các nhà tài trợ khác đứng ra gánh vác. 

Tôi cũng nghĩ rằng, các đội bóng cũng nên lấy tên của địa phương để tạo nên sự kiêu hãnh, quan tâm và tình yêu của mọi người dân. Nếu đội bóng cứ đổi tên liên tục thế nào cũng gặp nhiều khó khăn. Khi đội bóng thi đấu trung thực, kéo được khán giả đến sân thì các nhà tài trợ cũng cảm thấy hài lòng vì sự đầu tư xứng đáng của mình”.

Chuyên gia đến từ Nhật Bản cũng nói rằng điều quan trọng để bóng đá phát triển thì tất cả mọi người phải chung tay vì bóng đá. Trong đó, những người điều hành bóng đá phải có tâm huyết, sống hết mình, có khát khao, đam mê và có thể hy sinh lợi ích của mình.

Ông Kazuyoshi Tanabe dẫn chứng rằng Nhật Bản từ con số 0 đã phát triển vượt bậc để trở thành đội bóng thường xuyên có mặt ở World Cup nhờ những người điều hành rất tâm huyết. Còn bóng đá Trung Quốc có lực lượng cầu thủ đông nhưng họ không có một đội tuyển quốc gia mạnh bởi thiếu những người đứng đầu tâm huyết.

Nói về tương lai của mình ở Việt Nam, ông Tanabe cho biết: “Tôi và VPF chưa chính thức ký hợp đồng nhưng tôi muốn được làm việc ở Việt Nam càng sớm càng tốt. Tôi không đặt nặng chuyện tiền bạc hay các ràng buộc, điều quan trọng là tôi muốn nhanh chóng nhìn thấy nền bóng đá Việt Nam phát triển”. 

Theo kế hoạch, ông Tanabe sẽ trở lại Việt Nam vào một ngày không xa. Và trong vòng 3 năm tới, ông sẽ học để nói được tiếng Việt, đó cũng là một mục tiêu của ông. Nhân thể nói chuyện bên lề, ông Tanabe còn tiết lộ, ông rất “khoái” phở Việt Nam và nó cũng là tác nhân khiến ông dấn thân vào bóng đá Việt Nam.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích