Muốn sang thì bắc cầu… “Kiều”

Thứ hai, 28/01/2013, 11:16
Có vẻ như dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc, các cầu thủ Việt kiều đã được “bật đèn xanh” để nhận được sự tôn trọng xứng tầm. Hôm qua, đích thân chủ tịch VFF đã ra sân tập để động viên Michal Nguyễn, dù anh chàng trở về từ CH Czech này gần như không biết một chữ tiếng Việt nào.

Hẳn là ông chủ tịch không đọc báo, không xem truyền hình, bởi chuyện Michal Nguyễn “mù” tiếng mẹ đẻ và hòa nhập tốt đang là những thông tin “nóng” nhất về ĐTVN.

mạc hồng quân
Mạc Hồng Quân đang được đánh giá cao ở vị trí tiền đạo.

Tuy nhiên, thái độ của ông chủ tịch cũng cho thấy, sau những thất bại liên tiếp gần đây, bóng đá Việt đã đến lúc cần trưng dụng sức mạnh của kiều bào một cách nghiêm túc và cầu thị.

Michal Nguyễn là người được HLV Mai Đức Chung phát hiện và giới thiệu. Ông Chung cũng mạnh dạn lấy uy tín của mình ra để “đặt cược” cho khả năng của Michal. Và qua vài buổi tập, ít nhiều cầu thủ đá vị trí trung vệ này đã được chấm điểm khá tốt về chuyên môn.

Hiện nay, Michal vẫn chưa có tên trong danh sách chính thức của ĐTVN, nhưng theo tiêu chí “cửa luôn luôn mở” mà HLV Hoàng Văn Phúc tuyên bố thì Michal hoàn toàn có cơ hội.

Mạc Hồng Quân cũng là đối tượng được ĐTVN dành cho nhiều ưu ái. Thực ra thì trình độ của Hồng Quân đã từng được kiểm chứng, và những buổi tập vừa qua, anh chính là tiền đạo có hiệu suất dứt điểm cao nhất trong tay HLV Hoàng Văn Phúc.

Nếu ông Phúc trao cho Hồng Quân và Michal Nguyễn suất đá chính trong trận giao hữu chiều nay với Hải Phòng thì đó cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Mặc dù vậy, bóng đá Việt vẫn chưa quên những bài học trong quá khứ về các cầu thủ Việt kiều. Ludovic Casset, tiền vệ mang khuôn mặt thuần túy Pháp, ban đầu cũng được đánh giá rất tốt về chuyên môn, được HLV Tavares ưu tiên sử dụng trong một vài trận, thậm chí đã ghi bàn cho ĐTVN… nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã bị đào thải.

Toni Lê Hoàng, Việt kiều Ba Lan, cũng có vài buổi tập cùng ĐTVN nhưng sau đó nhanh chóng bị phát hiện là “hàng rởm”…

Dù sao thì Hồng Quân và Michal cũng đang tạo được sự tin tưởng của Ban huấn luyện bằng chính khả năng có thật, và nếu 2 cầu thủ này khẳng định được chỗ đứng, rất có thể ĐTVN tương lai sẽ còn tiếp tục “bắc cầu… Kiều”.

Theo Tin Thể Thao

Các tin cũ hơn