Tây mê thể thao dân gian ngày Tết

Thứ sáu, 15/02/2013, 13:06
Chiều mùng 5 Tết, rất nhiều người dân và du khách đã tới xem Liên hoan võ thuật Bình Định và đẩy gậy ở TP HCM và tham gia thi đấu sôi nổi.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi, đẩy gậy - môn thể thao dân gian Việt Nam - giờ đã được phát triển khắp cả nước và trở thành hoạt động thể thao đón Xuân mới ở nhiều địa phương.

Các cuộc thi tại Liên hoan võ Bình Định và đẩy gậy tại Cung Lao động (TP HCM) chiều mùng 5 Tết (14/2 Dương lịch) thu hút nhiều người dân và cả khách nước ngoài tham dự. Ảnh: Nguyễn Việt.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Để tổ chức thi đấu môn đẩy gậy chỉ cần có gậy thi đấu làm bằng tre già (tre đực) thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính từ 4 - 5cm, được sơn 2 màu đỏ và trắng (mỗi màu 1m).

Vẽ một vòng tròn có đường kính 5m cùng vạch giới hạn rộng 5cm nằm trong phạm vi của sân có màu trắng hoặc khác với màu nền sân là trận thi đấu có thể diễn ra.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Sau khi các VĐV đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị thi đấu, trọng tài chính dùng khẩu lệnh "cầm gậy", các VĐV mới được phép cầm gậy theo quy định của luật, trọng tài chính một tay cầm chính giữa gậy, khi các VĐV đã ở tư thế sắn sàng, đúng luật, hô dự lệnh "chuẩn bị", sau đó thổi một hồi còi phát lệnh cho hiệp đấu bắt đầu, đồng thời buông tay cầm gậy ra.

Theo quy định luật chơi, bên nào chân chạm vào vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước là thua cuộc. Mỗi cuộc thi đẩy gậy thường diễn ra trong 2 - 3 hiệp.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Đẩy gậy là môn thi cần đến sức khỏe và sự khéo léo của VĐV. Tuy cần nhiều sức mạnh, nhưng để thắng được đối thủ, người chơi cũng cần có kỹ, chiến thuật, sự khéo léo, dẻo dai và tâm lý ổn định.

Đã có không ít anh chàng "thấp bé nhẹ cân" mà lại thắng được nhiều đối thủ "to con" hơn mình. Trong trường hợp của vị khách Tây này thì đối thủ của anh không làm được điều này.

Người chơi "cao thủ" luôn giữ được bình tĩnh, ghìm đầu gậy bên phần mình xuống và đẩy đầu gậy của đối phương lên cao để tạo đà cho mình có cơ hội thắng đối phương.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Niềm vui chiến thắng ở đâu cũng hồ hởi như nhau. Vị khách Tây vui vẻ cho biết được thử chơi biết môn thể thao dân gian trong dịp Tết Nguyên đán là một cách thưởng thức văn hóa Việt Nam lý thú.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Đẩy gậy hiện đã được tổ chức thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và Đại hội TDTT toàn quốc. Nó cũng có hệ thống thi đấu cấp quốc gia, thu hút các địa phương trong cả nước tham dự.

Tây mê thể thao dân gian ngày tết

Ngoài màn thi đấu đẩy gậy, khán giả tới dự Liên hoan thích thú theo dõi các bài biểu diễn võ Bình Định do các võ sĩ TP HCM biểu diễn.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích