Oscar Pistorius: từ người hùng thành kẻ sát nhân

Thứ bảy, 16/02/2013, 12:03
Từ chỗ là một trong những vận động viên (VĐV) khuyết tật nổi tiếng nhất thế giới và là tấm gương về nỗ lực vượt khó, nhưng giờ đây " người không chân" Oscar Pistorius đang đối mặt với tù tội khi bị tình nghi giết chết cô bạn gái Reeva Steenkamp.

Sinh ngày 22.11.1986 tại Johannesburg, Nam Phi, cậu bé Pistorius không may mắn như những người khác khi mắc chứng bệnh thiếu xương mác bẩm sinh. Chính vì vậy, khi mới được 11 tháng tuổi, Pistorius đã phải phẫu thuật cả hai chân.

Tuy nhiên, sự thiệt thòi về mặt thể chất không thể ngăn được lòng đam mê thể thao của Pistorius. Khi còn đi học, cậu bé đã chơi bóng bầu dục, bóng nước, quần vợt và vật. Đến năm 2004, Pistorius bắt đầu tập luyện để trở thành một VĐV chạy tốc độ. Kể từ đó, cặp chân giả làm bằng sợi carbon đã trở thành người bạn đồng hành của Pistorius.

khuyet tat

 Pistorius là một trong những VĐV nổi tiếng nhất Nam Phi - Ảnh: AFP

Ngay lập tức Pistorius đã gây tiếng vang khi giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng ở các cự ly 100m và 200m dành cho hạng thương tật T44 tại Paralympic 2004. Đặc biệt, trong đợt chạy chung kết cự ly 200m, anh đã lập nên kỷ lục thế giới mới với thành tích 21 giây 97.

Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, Pistorius đặt mục tiêu giành quyền tham dự Olympic. Sau lần "vồ hụt" tấm vé dự Olympic Bắc Kinh 2008, anh đã chính thức trở thành VĐV khuyết tật đầu tiên tranh tài tại Thế vận hội khi có mặt ở London hồi năm ngoái.

Dù Pistorius chỉ có thể góp mặt ở bán kết cự ly 400m và chung kết nội dung 4x400m nhưng đó cũng là một thành tích phi thường đối với một VĐV khuyết tật. Trong sự nghiệp của mình, Pistorius có tổng cộng 8 huy chương Paralympic (6 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng). Ngoài ra, anh cũng đang nắm giữ kỷ lục thế giới ở các cự ly 100m và 200m dành cho người khuyết tật.

giet nguoi
Pistorius (trái) là VĐV khuyết tật đầu tiên tranh tài tại Olympic - Ảnh: AFP

Để có được thành tích đó, Pistorius đã phải trải qua không ít khó khăn gian khổ. Việc tập luyện với đôi chân giả khiến cho mẩu chân còn lại dưới đầu gối của anh không ngừng sưng tấy và chảy máu.

Không chỉ vậy, con đường góp mặt tại Olympic của Pistorius cũng không bằng phẳng. Vào tháng 11.2007, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) cấm anh tham gia các sự kiện thể thao dành cho người bình thường, vì cho rằng đôi chân giả giúp anh có lợi thế hơn so với đối thủ.

Đến tháng 4.2008, Pistorius khiếu nại lên Tòa án thể thao quốc tế và 1 tháng sau, anh thắng kiện. Nhờ có vụ kiện này mà Pistorius mới có thể góp mặt tại Olympic London vừa qua.

Với những thành công trong sự nghiệp của mình, Pistorius là một trong những VĐV nổi tiếng nhất tại Nam Phi. Anh cũng được xem là một tấm gương vượt khó để có được thành công. Theo Sport Mail, Pistorius cũng là VĐV khuyết tật có thu nhập cao nhất thế giới khi có hợp đồng trị giá 3 triệu bảng với Nike.

Trước khi xảy ra vụ việc động trời vừa qua, Pistorius vẫn đang tích cực chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, khi hôm nay (theo giờ địa phương), Pistorius sẽ phải ra tòa và đối mặt với cảnh tù tội.

Những trường hợp tương tự Pistorius

* Vào tháng 12.2012, VĐV bóng đá kiểu Mỹ Jovan Belcher (thuộc đội Kansas City Chiefs) đã bắn chết bạn gái của mình. Sau đó, cầu thủ 25 tuổi này lái xe đến sân tập rồi tự sát ngay trước mặt huấn luyện viên. Cặp đôi này ra đi, để lại một đứa con mới chỉ 3 tháng tuổi.

* Tháng 9.2005, VĐV bóng chày người Nhật Hiroshi Ogawa bị kết án tù chung thân vì giết một bà lão 67 tuổi. Ngập trong nợ nần, Ogawa đã đột nhập vào một nhà máy để trộm 20.000 USD. Khi bị bà lão phát hiện anh này đã dìm bà xuống một hồ nước.

* Tháng 6.1994, huyền thoại của làng bóng đá kiểu Mỹ OJ Simpson bị bắt vì tội giết chết cô vợ Nicole Brown Simpson cùng người bạn Ron Goldman. Dù vậy, sau đó Simpson được tuyên vô tội. Thế nhưng, đến năm 2008, Simpson một lần nữa phải ra tòa vì tội cướp và bắt cóc có vũ trang. Hiện anh này đang phải chịu án phạt 33 năm tù giam.

- Cựu cầu thủ bóng đá kiểu Mỹ khác là Robert Rozier đã bị tuyên phạt 22 năm tù giam vào tháng 10.1986 vì có liên quan đến cái chết của 7 người.

- Leslie Hylton, VĐV cricket người Jamaica bị bắt vào tháng 5.1955 vì tội giết vợ.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn