Nạn "xem chùa" ở Việt Nam có nguy cơ tăng cao

Thứ hai, 18/02/2013, 00:40
Người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ sẽ không được xem những trận đấu của giải bóng đá này trên truyền hình nữa. Bởi sau khi tập đoàn IMG (Mỹ) đã mua thành công bản quyền truyền hình (BQTH) giải ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam giai đoạn 2013-2016, họ đã chào giá bán trọn gói là 37,5 triệu USD.

Nên nhớ, mức giá này cao gấp đôi mức giá mà các nhà đài Việt Nam phải trả cho BQTH Premiership giai đoạn 2011-2013 là 19 triệu USD và và tăng gần 10 lần so với giai đoạn 2007-2010 (4 triệu USD). Thậm chí, theo dự đoán của một lãnh đạo nhà đài, con số trên hoàn toàn có thể tăng cao hơn nữa.

Bởi IMG khẳng định đó mới là mức giá tối thiểu, chưa kèm thuế và các chi phí khác. Tất nhiên, những chi phí này, người mua phải chịu toàn bộ. Như vậy, theo ước tính, số tiền cuối cùng, rất có thể sẽ tăng lên tới mức 50 triệu USD.

 
 Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, khả năng giải ngoại hạng Anh biến mất trên sóng truyền hình là rất lớn bởi các nhà đài đã cương quyết liên kết để tránh cảnh bị ép giá. Và với người hâm mộ, để theo đuổi tình yêu, giải pháp tối ưu có lẽ vẫn chỉ là xem trực tuyến.

Còn nhớ, khi hãng truyền hình K+ độc quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh ở hạng mục các trận đấu diễn ra vào ngày Chủ nhật (đa phần là các trận cầu lớn Super Sunday), rất nhiều khán giả Việt Nam đã “phản kháng” bằng cách “xem chùa” trên mạng.

Chỉ cần cài đặt phần mềm Sopcast, trước mỗi trận đấu, bạn chỉ cần truy cập các trang mạng chuyên cung cấp các link trận đấu, lấy link và dán vào chương trình Sopcast là ung dung thưởng thức. Tùy theo tốc độ Internet, bạn có thể chọn các link Sopcast cung cấp các trận đấu có chất lượng HD từ 500 đến 2.000 Kbps (đơn vị đo chất lượng hình ảnh và âm thanh).

Các đường liên kết Sopcast được chia sẻ tràn lan trên các diễn đàn bóng đá, trên các trang mạng thể thao... Thậm chí, nhiều trang tin mạng cũng cung cấp link Sopcast như một cách để tăng số lượng pageview... Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các link Sopcast ở Việt Nam cũng đã bị tiêu diệt khá mạnh tay khiến việc “xem chùa” trở nên khó khăn hơn.

Song, cuộc đuổi bắt giữa người làm khóa và người phá khóa chẳng bao giờ dừng. Khi Sopcast bị chặn, nhiều người đã chuyển sang phương thức “xem chùa” khác với phần mềm StreamTorrent, AceStream... 

Có lẽ, nếu vấn đề BQTH giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam không được tháo gỡ hợp lý thì nạn xem bóng đá trực tuyến sẽ càng phát triển mạnh. Khi đó, người thiệt hại nặng nhất chính là những khán giả chân chính và nền bóng đá.

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn