Không thể tạo tiền lệ xấu cho V-League

Thứ năm, 25/07/2013, 10:20
Việc BTC giải cho phép CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn được chuyển ra đá sân Ninh Bình như sân nhà gặp Vissai Ninh Bình ở vòng 16 V-League đã tạo nên dư luận không tốt trong những ngày qua.

Trả lời báo chí, Trưởng BTC giải Trần Duy Ly cho biết đội tuyển Philippines ở bán kết AFF Cup 2010 cũng từng xin đá cả hai trận lượt đi và về trên sân của Indonesia, và đã được AFF chấp nhận, nên chuyện diễn ra giữa Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) và Vissai Ninh Bình (NB) không phải là không có tiền lệ.

Ông Ly còn nói thêm rằng cá nhân ông đã trực tiếp đến Ninh Bình chứng kiến trận đấu này (chủ nhà thắng 3-2) và khẳng định trận đấu diễn ra an toàn ở góc độ an ninh, quyết liệt về chuyên môn.

V-League
Trận thua 2-3 của XTSG trên sân Ninh Bình giúp chủ nhà thoát hiểm - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tuy nhiên lý giải này không thuyết phục vì không thể lấy hai trận bán kết của AFF Cup làm “thước đo” cho hai trận đấu giữa XTSG và NB ở V-League. Bởi ai cũng biết suốt nhiều năm qua, ở V-League luôn tồn tại cái gọi là “bóng đá tình cảm”. Chính trận lượt đi giữa hai đội này trên sân Ninh Bình  (hòa 3-3) đã bị đặt vào tầm ngắm “có mùi” với các bàn thắng rất dễ dàng theo kiểu “thắng tài”.

Thậm chí năm rồi, những chiếc thẻ đỏ của Đình Luật và Tấn Trường khiến XTSG thua tại Ninh Bình cũng đã từng làm dư luận nổi sóng là đội khách “nằm” đến nay vẫn còn dư âm.

Gần đây đã xuất hiện thông tin các ông bầu của hai CLB này đều là người Ninh Bình đã bàn tính có thể sáp nhập hai đội làm một sau mùa giải này.

Mặt khác, việc NB đồng ý trả 150 triệu đồng tiền vé máy bay cho XTSG ra cố đô Hoa Lư thi đấu là điều hết sức phản cảm. Thử hỏi khi được đối thủ bao kinh phí như vậy, XTSG dám vào trận với tư tưởng đá hết mình? Thế nên thất bại 2-3 của XTSG là điều dễ hiểu.

Ngay cả cái lý lẽ “trận đấu diễn ra an toàn ở góc độ an ninh và quyết liệt chuyên môn” mà ông Ly đưa ra cũng rất khó chấp nhận vì trách nhiệm của BTC giải là phải ngăn ngừa, ngăn chặn tất cả những nguy cơ tiêu cực nhỏ nhất của một trận đấu trước khi nó diễn ra. Không phải đợi tới khi trận đấu xong mới nói “rất an toàn”.

Phát biểu này cũng hệt như cách nhận định của trưởng BTC giải về trận thua 1-4 của SHB Đà Nẵng trước NB là “Trận đấu quyết liệt, không có gì đáng ngờ về chuyên môn”. Nhưng thực tế VTC trực tiếp và rất nhiều người hâm mộ xem đều thấy rõ hàng thủ đội khách cả hiệp 2 mở toang cửa thành cho Moussa một mình ghi 4 bàn!

Chiều hôm qua, Ban Tư vấn đạo đức đã họp và có văn bản không đồng tình với việc BTC giải dễ dãi cho XTSG chọn sân của đối thủ NB làm sân nhà. Như thế chẳng khác nào sự thỏa hiệp, tạo tiền lệ xấu cho nhiều tiêu cực nảy sinh ở V-League.

Cần tăng cường an ninh

Trận chiến giữa hai đội đầu bảng SLNA và HAGL chiều 27/7 mới diễn ra trên sân Vinh, nhưng trong suốt những ngày qua, cổ động viên (CĐV) của hai đội bóng này đã khẩu chiến dữ dội trên Facebook.

“Cuộc chiến” bắt đầu từ bức tranh về trận đấu được đăng trên fanpage của HAGL. Trong đó, CĐV phố núi mô tả rằng họ là Sơn Tinh, đang dùng những khối đá lớn ném xuống Thủy Tinh có logo SLNA và các con vật như cá sấu, rồng, rắn.

Chính bức hình này đã khiến CĐV SLNA nghĩ rằng fan phố núi quá khích vì minh họa cầu thủ xứ Nghệ bằng những con vật, còn cầu thủ HAGL là những chàng trai lực lưỡng, cuồn cuộn cơ bắp. Do vậy các CĐV SLNA đã vào fanpage của HAGL để bình luận với những lời lẽ không hay, có người quá khích còn nói rằng “sẽ có chuyện” nếu CĐV HAGL dám bén mảng đến sân Vinh.

Từ trước đến nay đã có nhiều vụ những người quá khích cãi nhau trên Facebook rồi lôi ra ngoài đời thanh toán lẫn nhau. Chính vì thế, BTC giải cần lưu ý điều này, quan trọng là cần phải có những biện pháp bảo đảm an ninh và an toàn tốt nhất cho trận đấu này.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích