Nếu chê Rooney, Moyes hãy mua Vucinic!

Thứ tư, 24/07/2013, 18:35
Nếu Antonio Conte sử dụng sơ đồ 3-3-4 mùa tới, Mirko Vucinic sẽ ở lại Juventus. Nhưng sự phiêu lưu của sơ đồ ấy biến câu chuyện trở thành vô thực, và hệt như một sự châm biếm với tình cảnh của Vucinic ở Juve.

Vucinic

Tiền đạo Mirko Vucinic - ảnh Getty.

Juve không còn đề cao vai trò của Vucinic. Mùa đầu tiên ở đây, cầu thủ người Montenegro ra sân 35 trận và ghi 10 bàn. Mùa trước khá hơn, anh đá 43 trận, ghi 14 bàn. Nhưng hiệu suất như vậy vẫn còn quá thấp so với yêu cầu của một đội bóng lớn như Juve.

Hơn nữa, Vucinic thường chỉ ghi bàn trong những trận làng nhàng. Điều Juve, một đội bóng đang cố bứt ra khỏi “ao làng” Serie A cần, không phải là chiến thắng trước các đội nhỏ. Không cần Vucinic, Juve cũng có thể làm chuyện đó.

Thế nên sau khi Juve mua liền hai tiền đạo là Fernando Llorente và Carlos Tevez, không có tương lai nào cho Vucinic ở “Bà đầm già”. Anh sẽ bị bán đi, vì hàng công Juve hiện đã quá chật với 6 người chia nhau hai suất thi đấu. Vucinic sẽ bị bán đi vì trong trận đá tập nội bộ gần nhất của Juve, khi bị các CĐV la ó vì bỏ lỡ cơ hội, anh đã nổi nóng. Anh sẽ bị bán đi bởi anh là tiền đạo có giá cao nhất trong số những tiền đạo hạng hai của Juve hiện tại. Vucinic được giá hơn Quagliarella và Matri.

Đến M.U là thượng sách?

Tờ Daily Express (Anh) đưa tin, Manchester United đã hỏi mua Mirko Vucinic. Đội bóng Anh đã ra giá 15 triệu euro, và cái giá này tiệm cận mức Juventus mong nhận từ Vucinic (khoảng 17 triệu euro). Năm 2011, Juve mua Vucinic từ Roma với giá 15 triệu euro và bây giờ, họ muốn bán anh đi với giá cao hơn một chút, để kiếm lãi.

Nếu M.U bán Wayne Rooney (khả năng rất lớn sau khi David Moyes tuyên bố van Persie mới là số một trong mắt ông khiến Rooney nổi giận), M.U chắc chắn là điểm đến lý tưởng của Vucinic.

Ông David Moyes đã có Robin van Persie và Chicharito là hai cỗ máy ghi bàn, nên ông không thực sự cần một họng súng nữa. Ông cần một người tiếp đạn cho tiền đạo cắm, thứ mà những Cleverley, Kagawa, Valencia, Nani không đảm bảo được mùa qua.

Mirko Vucinic không ghi nhiều bàn thắng, nhưng về khả năng sáng tạo và kiến tạo, anh chẳng kém Wayne Rooney. HLV Alberto Cavasin, người phát hiện Vucinic từ lò đào tạo trẻ Lecce, nhận xét: “Khi tôi xem Vucinic chơi bóng, tôi cảm thấy mình như đứng trước một bức tranh của Van Gogh”. Vucinic rất tinh tế, mềm mại. Phần nào đó anh giống Dimitar Berbatov, tiền đạo thất bại ở M.U vì chậm chạp và không thể ghi bàn đều đặn, nhưng gây ấn tượng cực mạnh ở khả năng kiến tạo và khả năng xử lý bóng.

Trong khoảng 3 năm nay, đặc biệt sau hai lần thất bại trước Barcelona trong các trận chung kết Champions League (năm 2009 và 2011), Sir Alex Ferguson đã tìm cách latin hóa đội bóng. Cleverley được đôn lên đội một. Shinji Kagawa được mua về, và đã có lúc, M.U dẹp hai cánh để chuyển sang chơi sơ đồ tiền vệ hình kim cương.

Sơ đồ ấy có thể là chiếc bàn đạp lý tưởng cho Vucinic bước lên. David Moyes có thể dùng anh ở vị trí hộ công hoặc tiền đạo lùi, cung cấp chất sáng tạo vốn đang rất thiếu nơi tuyến giữa đội bóng, sau khi Paul Scholes giải nghệ. Với Carrick đá thấp nhất, Cleverley và Anderson (hoặc Fletcher) đá con thoi, hỗ trợ cho Vucinic (hoặc Kagawa) đá cao nhất, đấy là hàng tiền vệ không tồi.

Sau những cú nước rút kiểu điền kinh của Valencia; những quả rocket tầm xa của van Persie; hay sự khô cứng từ các pha bóng cố định, Mirko Vucinic sẽ mềm hóa lối chơi M.U, biến những tình huống đan lát trước vòng cấm địa đối phương trở thành cách chơi chủ đạo, và những bàn thắng như cú đánh gót cho Lichtsteiner ghi bàn vào lưới Palermo mùa trước, sẽ tạo nên sự độc đáo cho M.U thời David Moyes.

Tóm lại, những phẩm chất riêng biệt của Mirko Vucinic, tiền đạo có giá không quá đắt, lại giàu kinh nghiệm, sẽ là món hàng lý tưởng cho M.U nếu họ cần người thay Rooney. Nếu Moyes đã chê một Rooney hơi “bài vở” trên sân bóng, hẳn ông sẽ thích một nghệ sĩ phóng tác ra những tuyệt phẩm bất chợt như Mirko?

Theo Thể thao & Văn hoá

Các tin cũ hơn