Showbiz Việt cần có “Mâm Xôi Vàng”?

Thứ bảy, 19/01/2013, 12:37
Có khen thì phải có chê, đó là quy luật. Hollywood đã làm điều đó rất tốt với giải thưởng Mâm Xôi Vàng được trao ngay trước đêm trao giải Oscar. Tại Việt Nam, hình như các nghệ sĩ không thích được chê thì phải.

Có khen thì phải có chê, đó là quy luật. Hollywood đã làm điều đó rất tốt với giải thưởng Mâm Xôi Vàng được trao ngay trước đêm trao giải Oscar – một giải thưởng điện ảnh quốc nội nổi tiếng nhất thế giới nhằm vinh danh những đóng góp xuất sắc cho điện ảnh năm qua.

Mâm Xôi Vàng là giải thưởng “phản Oscar” khi lên án những bộ phim, những dự án, những vai diễn “dở tệ dở hại” trong một năm qua của Hollywood. Dẫu rằng những bộ phim đó có sự xuất hiện của những dàn sao hạng A hoặc “lớn” nhất của Hollywood như series phim Chạng vạng hoặc như siêu sao ca nhạc Rihanna cũng được đề cử cùng “nàng Bella” ở các hạng mục Nữ diễn viên chính/ phụ dở nhất trong năm.

Mặc dù là một giải chê thậm chê tệ, được trao một cúp trị giá 5 USD nhưng giải thưởng này cũng đã có thâm niên hơn 20 năm (từ năm 1989) và rất nhiều ngôi sao lớn từng bẽ mặt vì giải thưởng này.

Đó là chuyện ở nơi được mệnh danh là “Công xưởng ước mơ thế giới” – nơi mà mọi thứ sòng phẳng, khen chê đều được minh bạch và không tư thù cá nhân. Còn tại Việt Nam, hình như các nghệ sĩ không thích được chê thì phải.

Còn nhớ, trước đây có giải thưởng Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm được trao cho Thu Minh, Mỹ Lệ và Thanh Bạch do tạp chí Mốt tổ chức thì ngay lập tức khiến 3 nghệ sĩ kia công bố kế hoạch kiện tạp chí Mốt vì tội bôi nhọ danh dự nghề nghiệp, phỉ báng họ vì giải thưởng “ngược đời” nhưng rồi sau đó mọi chuyện cũng…chìm xuồng. Nói thế mới thấy tâm lí của nghệ sĩ Việt đa phần thích được khen, ve vuốt và cấm không được chê dù rằng sự việc đó đáng bị chê.

Cúp Mâm Xôi Vàng 

Hay như Đàm Vĩnh Hưng năm ngoái tại giải thưởng MTV Việt Nam cũng vậy. Ngay khi Quốc Trung lên tiếng bày tỏ ý kiến không thích gu thẩm mỹ của Đàm Vĩnh Hưng hoặc Quang Dũng nói MV Dạ khúc cho tình nhân như một nồi lẩu thập cẩm ăn với…sầu riêng thì ngay lập tức nam ca sĩ có nghệ danh sáng chói “Ông hoàng nhạc Việt” cũng phản ứng.

Thế mới thấy nghệ sĩ Việt sợ bị chê như thế nào, dù rằng có thể cách chê chỉ là hài hước nhẹ nhàng như một tiếng cười đầu xuân, điều mà ta thấy nhan nhản trong các bộ phim nước ngoài tự giễu cợt chính nhân vật hoặc đồng nghiệp ngoài đời.

Nói trở lại giải Mâm Xôi Vàng, có những người từng đoạt giải Oscar hoặc sẽ đoạt sau khi được trao giải, vẫn rất hớn hở đến nhận với trạng thái “tôn trọng đúng mực” dành cho BTC. Từ trong ý thức, họ biết họ dở thật và giải thưởng dành cho họ là xứng đáng và giải thưởng đó cũng chẳng làm lay chuyển tình cảm của người hâm mộ dành cho các ngôi sao – tài tử.

Trong đó, đáng nhớ nhất là Halle Berry từng đến nhận giải thưởng Mâm Xôi Vàng với tượng vàng Oscar trong tay hoặc Sandra Bullock đến nhận giải với 1 xe đẩy những đĩa DVD phim mới của cô và năm sau đó, cô đạt giải Oscar cho phim Blind Side.

Thậm chí như giải thưởng Quả Cầu Vàng 2012 vừa kết thúc sáng ngày 14.1 – một giải vinh danh và dự đoán cho Oscar – ghi nhận sự thành công vượt trội của Ben Afleck trong vai trò đạo diễn với tác phẩm Argo thì ai cũng biết chính nam tài tử này từng bị đề cử giải Mâm Xôi Vàng vài năm trước cho tác phẩm Gigi đóng cùng vợ (lúc đó) là Jenifer Lopez.

Những lời khen, ve vuốt hoài như kiểu “mèo khen mèo dài đuôi” hay “Mẹ hát con khen hay” thì biết đến bao giờ nghệ sĩ Việt mới “lớn” được, dám đương đầu với những thất bại trong sự nghiệp của mình. Điều mà họ vẫn cố thủ bằng những câu nói đại loại như: Phong cách/ hướng đi/ lựa chọn/ thể nghiệm mới của tôi và tôi chắc rằng khán giả (trung thành) vẫn đón nhận. Điều đó chẳng sai nhưng khán giả số đông cũng quan trọng không kém và đương nhiên, họ cũng biết cái gì hay cái gì dở chứ không điên cuồng si mê như những fan cuồng.

Câu nói “Thương cho roi cho vọt” xem ra không còn ăn thua trong thời kỳ ai ai cũng thích kẹo ngọt, si-rô đường như hiện nay.

Theo CSTC 

Các tin cũ hơn