Tội phạm hoành hành và cái ghế của trưởng công an

Chủ nhật, 11/08/2013, 14:40
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An ngày 7/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Nơi nào tội phạm hoành hành, có dấu hiệu bảo kê của lực lượng công an, phải cách chức trưởng công an địa bàn đó”. Quá đúng.

an ninh trật tự

Ảnh minh họa

Tội phạm hoành hành thì công an phải chịu trách nhiệm, không nói lôi thôi gì hết. Và chịu trách nhiệm cao nhất là người đứng đầu.

Gần đây, tội phạm ngày càng lộng hành, cướp giật táo bạo, đâm chém công khai, kể cả sử dụng hàng “nóng” các loại. Có những vụ băng nhóm thanh toán nhau kinh hoàng như trong phim hành động.

Trên đường phố, các băng cướp tấn công người dân ngày càng nhiều và rất hung dữ, có nhiều vụ bọn cướp dùng mã tấu chặt tay phụ nữ để cướp xe máy. Còn nhiều loại tội phạm khác như buôn bán ma tuý, cờ bạc, từ đó dẫn đến các tệ nạn ảnh hưởng đến trật tự xã hội, sự lành mạnh, an toàn của môi trường sống.

Ở khắp nơi trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương khác, nạn bẻ gương, ăn cắp phụ kiện xe ôtô là mối bức xúc trong người dân, nhưng công an gần như bất lực. Chợ mua bán hàng ăn cắp sờ sờ trước mắt mọi người, hoạt động nhộn nhịp. Người bị mất tài sản chỉ cần đến chợ là mua lại được món hàng mình vừa bị mất cắp. Chuyện này ai cũng biết, công an không thể không biết. Công an biết, tại sao lại để cho các 'ông trùm' mua bán đồ gian công khai hoạt động?

Nếu như truy quét hết những kẻ tiêu thụ đồ gian thì nạn ăn cắp phụ kiện ôtô chắc chắn sẽ được ngăn chặn. Quán bar có vũ nữ múa cột, điểm karaoke có múa khoả thân, có thuốc lắc, mại dâm tràn lan, cả thiên hạ biết thì lực lượng công an không thể không biết. Những địa chỉ “đen” này đều có các băng nhóm 'xã hội đen' bảo kê, nhưng ai bảo kê cho những kẻ bảo kê này hoạt động là việc cần phải làm cho ra nhẽ.

“Có dấu hiệu bảo kê” là một việc rất khó xác định. Bảo kê đi liền với nhận hối lộ, nhưng bắt quả tang tội đưa và nhận hối lộ lại càng khó. Vậy, để xác định trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc tìm thấy “dấu hiệu bảo kê” sẽ được hiểu rằng, nếu như trên địa bàn có tội phạm hoành hành, xảy ra nhiều vụ án hình sự, cướp giật, nhiều ổ cờ bạc, mại dâm, mua bán đồ trộm cắp hoạt động thì ở đó có sự bảo kê của công an.

Cách chức trưởng công an của một địa bàn vì địa bàn đó xảy ra nhiều vụ việc gây mất trật tự và tệ nạn xã hội là biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế, loại trừ tội phạm, điều này không có gì phải nghi ngờ.

Sự nghi ngờ là ở chỗ khác. Yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra sẽ được các địa phương thực hiện như thế nào là điều người dân chờ đợi. Nếu như tội phạm cứ hoành hành, trộm cắp cướp giật như rươi, các băng nhóm 'xã hội đen' đâm chém thanh toán nhau đầy đường mà không có trưởng công an nào bị cách chức thì dân làm sao tin được? Dân không cần biết chuyện ai bảo kê ai, mà chỉ cần một môi trường sống văn minh, lành mạnh, bình yên.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn