Xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an về việc điều tra tàu vỏ thép

Thứ sáu, 16/06/2017, 10:01
Ngày 15.6, Công an tỉnh Bình Định cho biết đã chính thức có văn bản gửi Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo để điều tra vụ 18 tàu cá vỏ thép (đóng theo Nghị định 67/2014 trên địa bàn tỉnh) bị hư hỏng.

Thẩm định thiết bị tàu vỏ thép của ngư dân tại TP.Quy Nhơn

Hiện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Bình Định vẫn đang xác minh, theo dõi nắm tình hình vụ việc, nếu Bộ Công an đồng ý thì công an tỉnh sẽ giao cơ quan điều tra vào cuộc.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT, cũng cho biết Sở đã có văn bản gửi các ngân hàng cho ngư dân vay vốn đóng mới 18 tàu vỏ thép, đề nghị cung cấp toàn bộ hồ sơ gốc động cơ tàu để tổ thẩm định tàu cá vỏ thép của tỉnh đối chiếu. Sở này cũng có văn bản gửi cho Hãng Mitsubishi (Nhật Bản) đề nghị thông tin chính thức về việc máy trong 8 tàu cá vỏ thép không phải là máy thủy Mitsubishi được phân phối chính hãng, có dấu hiệu cải hoán.

“Hiện công tác kiểm tra, thẩm định tại hiện trường các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã cơ bản hoàn thành. Các mẫu vỏ thép, thiết bị... đang được gửi đi giám định. Dự kiến, khoảng từ 20 - 25.6, tổ thẩm định sẽ có kết luận chính thức về tàu vỏ thép hư hỏng để báo cáo UBND tỉnh Bình Định”, ông Hổ nói.

Một diễn biến khác, chiều 15.6, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (gọi tắt là Công ty Nam Triệu, ở Hải Phòng) đã lắp lại thiết bị cảm biến cho tàu cá vỏ thép BĐ 99029 TS của ông Trần Văn Hạo (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn). Theo trình bày của ông Hạo, sau khi làm việc xong với tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép của tỉnh, ông đã sắm mọi thứ cần thiết và thuê 15 thuyền viên để ra khơi đánh bắt. Nhưng sáng 14.6, trước giờ xuất bến, ông phát hiện thiết bị cảm biến gắn trên máy tàu bị người của Công ty Nam Triệu tháo mất.

Ông Hạo gọi điện đòi lại thì người của công ty trả lời là “tháo thiết bị để tàu khỏi đi biển” và “nếu ông đi biển mà tàu hư hỏng thì tự chịu trách nhiệm chứ công ty không sửa chữa”. Ông Hạo cho rằng nhân viên Công ty Nam Triệu tự ý tháo thiết bị trên tàu mà không báo trước khiến ông bị tổn thất chi phí mua sắm hàng hóa cho chuyến đi, hiện các thuyền viên đã bỏ đi đánh bắt cho các tàu cá khác nên khó kiếm đủ người để ra khơi… Ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết nhân viên công ty này đã tháo thiết bị cảm biến bị hỏng trên tàu cá ông Hạo mang đi sửa, không phải tháo để ngư dân khỏi ra khơi.

Tuy nhiên, theo ông Phan Trọng Hổ, Công ty Nam Triệu đã bàn giao tàu cho ông Hạo rồi thì tài sản này là của ông Hạo, nếu công ty tự ý tháo thiết bị trên tàu mà không được chủ tàu cho phép là sai. “Nếu ông Hạo cảm thấy việc tự ý tháo thiết bị của Công ty Nam Triệu dẫn đến thiệt hại thì ông ấy có quyền yêu cầu công ty này bồi thường”, ông Hổ nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích