Ca sĩ Việt, ai nhiều “fan” nhất?

Thứ tư, 10/06/2015, 07:28
Nghệ sĩ nổi tiếng đến đâu và có lượng fan bao nhiêu là điều rất khó đong đếm.    

Thông tin từ BBC, YouTube vừa công bố công cụ phân tích mới Music Insight, giúp các nghệ sĩ biết video của họ được xem ở đâu để lên kế hoạch lưu diễn và nhắm đến các fan (người hâm mộ) cuồng nhiệt nhất. Cơ sở dữ liệu Music Insight đang có thông tin của hơn 10.000 nghệ sĩ được ưa chuộng nhất trên 2 phương tiện YouTube và Google, trong đó có nghệ sĩ Việt Nam.

Cẩm Ly dẫn đầu

Những ca sĩ ăn khách nhất Việt Nam được công cụ phân tích mới của YouTube xác nhận là Cẩm Ly có nhiều lượt xem nhất trên YouTube với hơn 757 triệu lượt, kế đến là Đàm Vĩnh Hưng với 450 triệu lượt, Lệ Quyên 420 triệu lượt, Đan Trường 188 triệu lượt, Khởi My 156 triệu lượt, Thùy Chi 122 triệu lượt...

Ca sĩ Cẩm Ly trong chương trình “Tình Bolero” Ảnh: KHÁNH VY

Ca sĩ Cẩm Ly trong chương trình “Tình Bolero 4”

Đây quả là những con số đủ để chủ nhân cảm thấy tự hào khi nó bảo chứng cho vị trí ngôi sao mà fan là một thước đo. Những con số được thống kê này, thực tế rất hợp lý khi đi kèm với những cái tên được liệt kê. Trong đó, Cẩm Ly, tính đến nay, là giọng ca nổi tiếng bền bỉ một cách hiếm hoi. Không ồn ào, sôi nổi như lớp trẻ nhưng chị có một lượng lớn fan trung thành ngay cả khi thị trường âm nhạc đã có nhiều thay đổi bởi nhân tố mới.

Khi chuyển hướng theo đuổi dòng nhạc trữ tình quê hương, lượng người yêu mến ca sĩ này đa dạng, phong phú hơn trước. Những người yêu mến Cẩm Ly thuộc nhiều thế hệ, đối tượng, thành phần nên không ngạc nhiên khi những ca khúc của chị có lượt người nghe vượt trội trên internet, cụ thể là YouTube.

Vị trí của Đàm Vĩnh Hưng trên thị trường âm nhạc là điều không thể phủ nhận và việc âm nhạc của anh chọn lựa đến gần với nhiều đối tượng khán giả là điều hiển nhiên.

Vị trí thứ 3 của Lệ Quyên trong bảng thống kê tưởng chừng bất ngờ nhưng thực tế, giọng hát cũng như con đường âm nhạc cô lựa chọn (nhạc xưa) chinh phục được rất nhiều đối tượng khán giả. Biệt danh “Đàm Vĩnh Hưng phiên bản nữ” mà công chúng đặt cho Lệ Quyên không phải không có lý do, cô là một giọng hát giàu cảm xúc khi chọn thể hiện những ca khúc nhạc xưa, dù những ca khúc đó đã định hình bởi những giọng ca nổi tiếng của thế hệ đi trước. Vì vậy, Lệ Quyên càng có vị trí trong lòng khán giả yêu nhạc nhiều thế hệ.

Trong số những vị trí còn lại, Thùy Chi là giọng ca nổi lên từ “hiện tượng mạng” và được công chúng trên mạng đánh giá “cực chất”. Đến nay, Thùy Chi không tham gia nhiều các hoạt động giải trí mà dành thời gian cho việc giảng dạy. Tuy vậy, những ca khúc của Thùy Chi, từ thời “hiện tượng mạng” đến nay, vẫn được người nghe nhạc săn lùng. Tất nhiên, những hình ảnh Thùy Chi đang trở thành “hot girl” dễ thương như hiện nay cũng là yếu tố làm tăng thêm thiện cảm đối với công chúng.

Khắc Việt - giọng ca đang sở hữu những ca khúc trữ tình dễ nghe, còn Khởi My là một ca sĩ trẻ được công chúng trẻ yêu thích bởi công việc MC, diễn viên nhiều hơn là âm nhạc. Dù vậy, những sản phẩm âm nhạc của cô vẫn được giới trẻ tìm kiếm trên mạng.

Không đồng nghĩa được hâm mộ nhất

Nhạc sĩ Minh Vy nói thông số này chỉ đơn giản thể hiện lượng người theo dõi trên internet, nó không đại diện cho tất cả. Đạt mức 757 triệu lượt theo dõi, đứng vị trí đầu trong danh sách ca sĩ Việt có lượt người xem nhiều nhất, điều đó không đồng nghĩa Cẩm Ly là ca sĩ Việt Nam được yêu thích nhất.

Theo nhạc sĩ Minh Vy, Cẩm Ly là ca sĩ có thâm niên ca hát và cũng là một trong những giọng ca có lượng sản phẩm âm nhạc phát hành rất nhiều. Vậy nên, lượt người xem theo thống kê của YouTube là tổng lượt view (truy cập) dành cho tất cả các sản phẩm âm nhạc của Cẩm Ly.

Thực tế hiện nay, để biết những giọng ca có nhiều fan không khó. Và những người không nằm trong tốp 10 của thống kê trên không có nghĩa họ không nổi tiếng, không có nhiều fan. Ca sĩ nổi tiếng đến đâu và có lượng fan bao nhiêu là điều rất khó đong đếm. Bởi lẽ, sự nổi tiếng là kết quả chi phối của rất nhiều phương tiện, còn lượng fan luôn là con số không thể xác minh chính xác.

Ca sĩ Cẩm Ly cho biết lượng người hâm mộ theo dõi chị trên Facebook ở khoảng 2 triệu. Tuy nhiên, lượng vé bán ra trong một live show 2 đêm diễn của ca sĩ này nếu đầy nhà hát cũng chỉ đạt 4.000 vé. Còn một sản phẩm âm nhạc của chị ra thị trường, lượng tiêu thụ chỉ dao động ở mức  3.000- 5.000 đĩa là được xem thành công ngoài mong đợi.

“Tất nhiên, mình cũng phải hiểu lượng người chịu mua vé xem đêm diễn hay mua album là khán giả trung thành nhất. Nhưng theo tôi nghĩ, chỉ nên hiểu những người theo dõi là những người muốn biết về mình (vì nhiều lý do) và con số đó không đồng nghĩa họ đều là fan của mình” - Cẩm Ly nói.

Một trong những chứng minh thuyết phục khác cho nhận định của Cẩm Ly là lượng phiếu bầu hay tin nhắn bình chọn của khán giả tại các cuộc thi, giải thưởng dành cho các nghệ sĩ hàng đầu rất ít khi đạt mức hơn 50.000 tin nhắn bình chọn cho một cá nhân. Rõ ràng thực tế có sự chênh lệch quá lớn so với hàng triệu lượt view dành cho mỗi nghệ sĩ hay hàng trăm ngàn thành viên fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ) như nghệ sĩ công bố.

Tất nhiên, tình cảm và  hành động là 2 phạm trù khác nhau, người hâm mộ chưa hẳn sẵn sàng làm bất cứ điều gì cho thần tượng của mình nhưng thực tế cho thấy có những ca sĩ tìm cách đẩy kỹ thuật lượng người theo dõi đạt mức hàng triệu lượt chỉ nhằm mục đích thương mại, nhất là trong thời buổi sự nổi tiếng của một người phụ thuộc rất nhiều vào cách thức quảng bá, chứ không đơn thuần bắt nguồn từ tài năng.

Kỳ tới: “Fan” thật: ít; ảo: nhiều!

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn