Luật sư của Duy Phương nói gì về vụ kiện 'Sau ánh hào quang'?

Thứ ba, 12/12/2017, 15:45
Nghệ sĩ Duy Phương đã cùng luật sư gửi đơn tố cáo chương trình “Sau ánh hào quang” với các vi phạm được nêu ra.

Nghệ sĩ Duy Phương (tên thật Huỳnh Kim Dũng) xác nhận, ông đã cùng luật sư Nguyễn Quốc Cường nộp đơn trực tiếp lên TAND Quận 1 TP.HCM để khởi kiện HTV và Đông Tây promotion – nhà sản xuất chương trình Sau ánh hào quang vào sáng 11.12.

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Đoàn luật sư TP.HCM) là người tư vấn và hỗ trợ pháp lý miễn phí cho nghệ sĩ Duy Phương. Luật sư Cường cho biết, được sự ủy quyền của thân chủ, tôi làm đơn khởi kiện Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) và Công ty cổ phần Đông Tây Promotion về việc “tranh chấp liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí”.

Trong đơn khởi kiện, nghệ sĩ Duy Phương trình bày rõ sự việc:


“Ngày 04.12.2017, chương trình “Sau ánh hào quang” do HTV phối hợp cùng Công ty Đông Tây Promotion sản xuất đã phát sóng tập 10 với chủ đề “Bí mật sau bàn mổ” có sự tham gia của nghệ sỹ Lê Giang. Trong quá trình chia sẻ về cuộc đời mình, Lê Giang đã tiết lộ nhiều thông tin về cuộc hôn nhân trước đây với tôi, về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình của tôi.

Việc cho đăng phát thông tin được chia sẻ từ một phía về con người và cuộc hôn nhân trước đây của tôi và Lê Giang như: Lê Giang lấy chồng không vì tình yêu, bị Duy Phương đánh đến cùng cực, đẩy ngã từ cầu thang xuống; Khi ly hôn, Lê Giang ra đi với hai bàn tay trắng, để lại hai con cho chồng cũ nuôi… cho hàng triệu khán giả trên đài xem trong khung giờ vàng khi chưa được kiểm chứng sự thật, chưa quản lý chặt chẽ về nội dung, thiếu tính khách quan đã gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi – người bị ảnh hưởng trực tiếp từ chương trình này”.

Nghệ sĩ Duy Phương cũng nêu hàng loạt báo điện tử và báo giấy lớn cùng mạng xã hội đều đăng thông tin về chương trình do nhà sản xuất cung cấp, nhấn mạnh việc “Lê Giang bị Duy Phương bạo hành, ném xuống cầu thang”…

Nghệ sĩ Duy Phương cũng cho biết trong đơn: “Cuộc sống và công việc của tôi hiện đang bị đảo lộn, công việc kinh doanh quán ăn của tôi bị sa sút nghiêm trọng khi khách hàng khinh bỉ, tẩy chay tôi, hàng loạt chương trình biểu diễn trong và ngoài nước trước đó mời tôi họ đã từ chối, một số hợp đồng đã bị ngưng thực hiện…

Các con tôi bị bạn bè chế giễu, chọc phá: “ba mày như thế này, như thế kia” nên không dám đến trường học. Người vợ hiện tại thì nghi ngờ, coi thường tôi vì những thông tin trên….Những ngày qua tôi quá mệt mỏi, đêm không ngủ được, khóc nhiều nên thần kinh căng thẳng, chỉ muốn tìm đến cái chết.

Chưa khi nào tôi rơi vào tình trạng sức khỏe tồi tệ như bây giờ, chỉ thấy xấu hổ, tủi nhục;tối ngày 08/12/2017, tôi phải nhập viện Chợ Rẫy trong tình trạng sức khỏe yếu, bệnh tim tái phát vì những thông tin sai sự thật, xuyên tạc mà chương trình phát sóng”.

Luật sư Nguyễn Quốc Cường và nghệ sĩ Duy Phương cho rằng sự việc phát sóng thông tin như trên của HTV và Đông Tây Promotion đã vi phạm pháp luật:

Vi phạm nghiêm trọng quyền hiến định trong Hiến pháp 2013: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm…”, “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.”;


Vi phạm quy định của Bộ luật dân sự 2015: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”, “Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.”;

Vi phạm Luật Báo chí 2016: “Cấm đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Hiện, TAND Q1 đã thụ lý đơn kiện của nghệ sĩ Duy Phương và sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và hẹn ông sau 8 ngày (tức ngày 25.12) đến văn phòng TAND Q1 để nhận kết quả giải quyết đơn.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn