Mỹ Linh nhờ mẹ chồng dạy con giữ cốt cách người Hà Nội

Thứ bảy, 13/07/2013, 14:07
Diva tóc ngắn thấy may mắn vì có mẹ chồng đảm đang, tinh tế, luôn gần gũi dạy bảo các cháu trong khi chị liên miên với những chuyến lưu diễn.

Mỗi lần hát về Hà Nội, chị lấy cảm xúc từ đâu?

- Tôi là một người sinh ra, lớn lên ở Hà Nội. Rồi tình yêu đầu tiên, hạnh phúc gia đình, niềm vui khi làm mẹ… tất cả đều diễn ra ở Hà Nội. Những cảm xúc ấy vô cùng đặc biệt, thành ra Hà Nội đối với tôi như một phần máu thịt vậy. Thành phố này có thể thay đổi, như chính chúng ta mỗi ngày.

Nhưng những gì thuộc về quãng đời đẹp đẽ nhất của tôi thì vẫn luôn hiển hiện trong tâm hồn. Dường như chính vì thế mà tôi thấy các ca khúc về Hà Nội rất hay, rất xúc động.

Mỗi lần hát về Hà Nội, tôi có rất nhiều cảm xúc, vì tôi như cảm thấy được trở về với tuổi thơ. Tuổi thơ tôi có nhiều gian khó, nhưng nó đã hằn sâu trong trái tim tôi, ký ức tôi, và không thể nào quên được. Đó là cha mẹ tôi, là những người hàng xóm thân thiết, là những người anh chị em mà tôi thường cùng chơi chuyền, chơi đánh đáo, chơi ô ăn quan... Tất cả ký ức như lại kéo về mỗi khi cất lên một câu hát về Hà Nội.

My Linh

Mỹ Linh dịu dàng trong bộ hình Hà Nội xưa.

Theo chị, điều gì làm nên giá trị về con người Hà Nội?

- Tôi nghĩ có lẽ bàn về điều này rất khó vì đây là một chủ đề quá rộng. Người Hà Nội ở mỗi thời kỳ đều có những điểm khác biệt, có những thời kỳ tôi chỉ được nghe kể lại, chứ không được sống hay trải nghiệm.

Bản thân tôi, tuy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng cũng không phải là người Hà Nội gốc vì bố tôi là người Hải Hậu, Nam Định. Ký ức Hà Nội của tôi là một xóm lao động, với những hàng xóm bình dị xung quanh, nghèo nhưng sống rất tốt. Nên khi nói về người Hà Nội, tôi không thể nói về những người sang trọng, hay cốt cách… vì tôi không biết về họ.

Tôi chỉ biết về những người sống quanh tôi khi còn nhỏ. Và tôi biết những đặc điểm, những tính cách riêng của họ, chẳng hạn như họ luôn quan niệm “Giấy rách phải giữ lấy lề”. Hay những khi quá khó khăn, họ có thể nặng lời gây gổ với người xung quanh, nhưng mỗi khi bạn bè gặp hoạn nạn, họ lại là những người đầu tiên rất nhiệt tình giúp đỡ. Đó là Hà Nội mà tôi biết.

Hồng Nhung từng chia sẻ có rất nhiều kỷ niệm buồn với Hà Nội. Chị thì sao?

- Tôi nghĩ mỗi người đều có những kỷ niệm buồn vui gắn với cuộc đời của mình. Bản thân tôi cũng có rất nhiều niềm vui nỗi buồn gắn với Hà Nội. Kỷ niệm tôi nhớ nhất chính là lần sinh đứa con đầu tiên tại Viện 108. Tôi và cả gia đình rất lo lắng vì khi đẻ Anh Duy, mãi mà cháu không cất tiếng khóc. Đó là một khoảnh khắc mà những người làm mẹ đều rất mong chờ mỗi khi đón chào một thiên thần của mình.

Còn rất nhiều kỷ niệm khác, nhưng thật khó để so sánh chúng với nhau. Mỗi kỷ niệm đều nằm trong một hoàn cảnh nhất định, và sẽ được gợi nhớ vào từng thời điểm khác nhau. Cũng có rất nhiều chuyện mà tôi đã quên dần theo năm tháng, bởi theo thời gian, trí nhớ mình cũng không còn được như hồi còn trẻ.

My Linh

Nữ ca sĩ sinh năm 1975 bận rộn công việc nhưng luôn dành thời gian rảnh nấu các món ăn cho gia đình.

Con gái Hà Nội nổi tiếng khéo léo nữ công gia chánh, chiều chồng, nuôi con. Chị thấy mình đạt được bao nhiêu phần trăm những đức tính đó?

- Tôi không phải là một người khéo léo, và bản thân tôi cũng không phải là người được giáo dục theo kiểu con gái Hà Nội gốc, nên nếu hỏi tôi đạt được bao nhiêu phần trăm đức tính này của người Hà Nội xưa thì không nhiều đâu. Nhưng tôi nghĩ rằng mình cũng là một người đảm đang và hướng đến cái đẹp của cuộc sống. Là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tôi muốn mình được hoàn thiện hơn để chăm sóc gia đình.

Tôi nghĩ phụ nữ hiện đại không chỉ là người ở nhà chăm sóc chồng con như xưa, mà họ cũng đi làm, đảm nhận trách nhiệm như một người đàn ông vậy. Họ có một công việc riêng để góp phần nuôi dưỡng gia đình. Vì vậy theo tôi, có lẽ những quan điểm xưa đã không còn hợp lý để lấy làm thước đo cho cuộc sống bây giờ.

Vậy chị dạy lại các con gái thế nào?

- Tôi may mắn được làm dâu một gia đình có mẹ chồng là người con gái Hà Nội gốc với những đức tính của người Hà Nội xưa như nữ công gia chánh, tinh tế trong ứng xử nói năng... Và thật may, các con tôi được gần bà nội nhiều. Những điều tôi không cho được các cháu, thì các cháu đã được bà nội và cha của mình bù đắp.

Đấy là một may mắn của tôi. Hơn nữa, tôi phải xa gia đình nhiều, và việc các cháu được gần gũi bà nội nhiều như vậy, tôi thật sự rất mừng. Và tôi tin rằng dù cuộc sống này còn nhiều thay đổi, nhưng các con tôi vẫn giữ được cốt cách của người Hà Nội xưa nhờ vào bà nội của các cháu.

My Linh

Mỹ Linh luôn dành nhiều sự ca ngợi cho mẹ chồng là nghệ sĩ Thu Hiền - vợ cũ của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

Hà Nội là nơi sinh ra chị, nuôi chị khôn lớn và cho chị thành danh. Chị có định làm một liveshow hoặc một CD gồm các ca khúc về Hà Nội để tri ân mảnh đất này?

- Có thể liveshow về Hà Nội thì chưa nghĩ đến, nhưng tôi từng nghĩ về một album về Hà Nội dành cho riêng mình, dành cho những người con của Hà Nội đang sống trên mảnh đất này hoặc bươn chải nơi phương trời xa nhưng vẫn hướng về thủ đô yêu dấu.

Sắp tới đây, tôi cũng sẽ góp mặt trong đêm nhạc “Người Hà Nội” trong chuỗi chương trình In the spotlight cùng một người “rất Hà Nội” là Hồng Nhung. Hai chị em có một bài hát đặc biệt dành cho khán giả là màn song ca trong ca khúc chủ đề - vốn là một bản trường ca bất hủ của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi. Và tôi tin rằng, không chỉ khán giả mà chính chúng tôi cũng sẽ có những trải nghiệm mới mẻ khi hát lại ca khúc này.

Chị và Hồng Nhung đứng với nhau rất nhiều lần trên sân khấu. Vậy có khi nào những bất đồng quan điểm của hai người làm giảm cảm xúc khi song ca?

- Tôi nghĩ đã là những người chuyên nghiệp thì ở chỗ nào, làm công việc gì thì mình phải đóng tròn vai, tròn trách nhiệm ở chỗ đó. Chứ không thể làm chuyện này ảnh hưởng sang chuyện kia được. Vì vậy, ngay cả khi chúng tôi có những bất đồng quan điểm thì chúng tôi vẫn cống hiến hết mình để có những tiết mục song ca tốt trên sân khấu.

Chị từng than mệt và bận vì ngồi ghế nóng Giọng hát Việt. Công việc huấn luyện viên có ảnh hưởng gì tới đến khoảnh khắc lúc chị hát?

- Mệt mỏi thì cũng có nhưng trơ lỳ cảm xúc thì không. Khi tham gia chương trình The Voice, tôi được làm việc với những em ca sĩ trẻ trung, hay những đồng nghiệp mới. Mối quan hệ mình được mở rộng hơn thì cảm xúc sẽ nhiều hơn, đa dạng hơn chứ không thể nào vì đó mà trở nên vô cảm.

Theo VNE

 

Các tin cũ hơn