Công Phượng 'gian lận tuổi': Người lớn đừng làm chuyện tào lao!

Thứ tư, 12/11/2014, 07:24
Chuyện tuổi của cầu thủ U19 Công Phượng tự nhiên “được” một tờ báo làm ồn lên, cứ như đây là chuyện tày đình và “nói một lần là xong”. Nghĩa là “xong luôn”, là “chốt” cái chuyện cháu Phượng “khai gian tuổi”. Trong khi, để làm rõ chuyện này thật ra không khó nhưng cũng phải bõ công.

Công Phượng và người hâm mộ tại giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên 2014 - Ảnh: Độc Lập

Phóng viên báo Thanh Niên và một số báo khác đã về tận làng quê Phượng và đã không quá khó khăn tìm ra sự thật. Khi sự thật được làm sáng tỏ một cách không thể rõ hơn, là cả làng Công Phượng đều phải làm khai sinh lại, do trước đây cả làng làm chuyện này một cách quá lỏng lẻo, không hợp lệ, nên sau này phải làm lại.

Làm lại, chứ không phải “làm mới” theo kiểu nhiều vị quan chức lâu nay tự khai nhỏ tuổi rồi làm thủ tục để kéo dài thời gian tại chức. Sao không đi tìm những trò khai gian tuổi xấu xa như thế từ quan chức, mà lại chăm chắm “vu” cho một cầu thủ trẻ tài năng “khai gian tuổi”?

Thực ra, Công Phượng hay gia đình em chỉ có mỗi cái “nghèo” làm của nả, thì khai gian tuổi để làm gì? Phượng được nhận vào Học viện HAGL-Arsenal khi còn rất nhỏ. Vào đó để học bóng đá chứ không phải để thi đấu giải nhi đồng hay thiếu niên gì cả, cũng không để thi đấu cho địa phương hay CLB bóng đá nào cả. Vậy thì việc gì phải khai gian tuổi?

Còn bây giờ, khi Công Phượng đã nổi tiếng, Công Phượng vẫn là một học viên của Học viện HAGL - Arsenal. Em vẫn chưa phải là một cầu thủ chuyên nghiệp, chưa ăn lương của bất cứ ai, chẳng phải có trách nhiệm đá cho bất cứ đội bóng chuyên nghiệp nào. Vậy thì chuyện tuổi tác là hoàn toàn “trượt ra ngoài” đối với Công Phượng.

Thế nên, chẳng qua người ta mượn chuyện tuổi Công Phượng để “cà khịa” vào chỗ khác, vào người khác. “Chỗ khác” ấy là Học viện bóng đá HAGL-Arsenal. Còn “người khác” thì chắc là… bầu Đức?. “Cà” như vậy để làm gì thì ai cũng biết. Bây giờ, “cà” như vậy là chuyện hay xảy ra trong giới truyền thông.

Và đều có mục đích cả, chứ không đơn thuần là chuyện GATO (ghen ăn tức ở). Người ta hay nói “sinh sự để sự sinh”, nhưng nếu anh sinh sự tầm bậy, thì cái “sự sinh” nó sẽ quay lại dày vò anh, nhiều khi ra bã chứ chả chơi! Mình là người lớn, mà làm chuyện tào lao thế thì trẻ con sẽ coi mình ra gì nữa !

Thanh Thảo*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, nhà thơ - nhà báo sống tại Quảng Ngãi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn