Cuộc đua Premier League: Đâu là vấn đề với các ông lớn?

Thứ ba, 11/11/2014, 14:36
Cuộc đua cho chức vô địch Premier League mùa này đã trở thành độc mã khi Chelsea của Jose Mourinho tiếp tục phong độ ấn tượng trong sự sa sút không phanh của những ứng cử viên khác. Điều gì đã xảy ra với Arsenal, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Tottenham?

Các đại gia Premier League đang bộc lộ rõ những vấn đề trong cuộc đua tới ngôi vô địch, ngoại trừ Chelsea

Các đại gia Premier League đang bộc lộ rõ những vấn đề trong cuộc đua tới ngôi vô địch, ngoại trừ Chelsea.

* ARSENAL

Vấn đề của họ là gì?

Các chấn thương có lẽ là nguyên nhân lớn nhất. Tuy nhiên, hàng thủ thiếu chiều sâu là do họ tự gây ra. Không tìm được người thay thế Thomas Vermaelen trong mùa hè là một sai lầm chết người. Tinh thần các cầu thủ cũng có vấn đề. Tại sao Arsenal luôn tấn công điên cuồng trong khi họ đã có thể thủ thắng?

Lỗi của ai?

Quyết định không tìm người thay thế Vermaelen là của Arsene Wenger. Ông cũng có trách nhiệm trong việc để Arsenal tấn công thiếu suy nghĩ.

Có thể làm gì?

Chi tiêu vào tháng 1. Arsenal cần hai cầu thủ nữa: một trung vệ và một tiền vệ trụ. Không có những sự tăng cường đó, mục tiêu của họ mùa này sẽ lại chỉ dừng lại ở vị trí thứ 4. Các cầu thủ trở lại từ chấn thương cũng sẽ giúp họ mạnh hơn.

Ai đang gây thất vọng?

Per Mertesacker không chơi đúng với phong độ quen thuộc và Aaron Ramsey chưa thể hiện được khả năng hủy diệt như mùa trước, dù đó luôn là yêu cầu rất cao.

Trận thua ngược trước Swansea khiến Arsenal bị Chelsea bỏ xa tới 12 điểm.

Thống kê buồn

- Arsenal mất 9 điểm từ vị thế dẫn trước ở Premier League mùa này, nhiều nhất giải.

- 4 chiến thắng trong 11 trận là ít nhất với Arsenal ở thời kỳ Premier League, bằng với mùa 2012/13.

- Cả 4 chiến thắng của Pháo thủ mùa này đều là trước các đội xếp trong tốp 7 từ dưới lên.

* LIVERPOOL

Vấn đề của họ là gì?

Quá nhiều. Hàng thủ không thể giữ sạch lưới và hàng công không biết ghi bàn. Mario Balotelli, Rickie Lambert và Fabio Borini đã không có bàn nào ở Premier League trong tổng cộng 888 phút ra sân.

Lỗi của ai?

Nhiều người sẽ nghĩ tới Balotelli, được kỳ vọng sẽ thay thế Luis Suarez, nhưng nhận xét đó là thiếu công bằng. Không thể đổ lỗi cho một cá nhân. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về BLĐ và BHL với những chữ ký thất bại.

Có thể làm gì?

Sự trở lại của Daniel Sturridge sau chấn thương sẽ giúp Liverpool ghi được nhiều bàn hơn, nhưng như thế là trông đợi quá nhiều vào chỉ một cầu thủ. Họ cũng cần gấp một chiến thắng để lấy lại sự tự tin.

Ai đang gây thất vọng?

Thử nghiệm với Balotelli đã thất bại, nhưng Dejan Lovren mới là thất vọng lớn nhất, không hề xứng đáng cái giá 20 triệu bảng. Phong độ của thủ thành Simon Mignolet cũng rất thất thường.

Các tân binh mà Liverpool mang về mùa hè này chưa thể đóng góp được nhiều cho đội bóng.

Thống kê buồn

- Liverpool giữ sạch lưới chỉ 2 trong 17 trận gần nhất ở Premier League.

- Liverpool đã để mất 5 điểm từ thế bị dẫn trước trên sân nhà mùa này, cao nhất giải.

- Đội bóng của HLV Brendan Rodgers chỉ ghi được 1,3 bàn/trận mùa này, so với 2,6 bàn/trận mùa trước.

* MANCHESTER CITY

Vấn đề của họ là gì?

Nhà ĐKVĐ Premier League một lần nữa gặp vấn đề về động lực sau một mùa giải đăng quang. Những án phạt từ luật công bằng tài chính và phong độ tệ hại tại Champions League khiến tình hình thêm tồi tệ. Phong độ sa sút của Yaya Toure là mối lo lớn, nhưng không phải duy nhất. Họ cũng đã trả giá vì để Alvaro Negredo ra đi mà không tìm người thay thế.

Lỗi của ai?

Dù vô địch ngay mùa đầu tiên tới Anh, HLV Manuel Pellegrini được kỳ vọng sẽ còn đưa Man City tới với thế giới quý tộc Champions League. Cho tới giờ ông đã thất bại và bị chỉ trích nhiều vì quá cứng nhắc, không chịu thay đổi chiến thuật ở Premier League.

Có thể làm gì?

Về mặt toán học, Man City vẫn có thể vượt qua vòng bảng Champions League và đuổi kịp Chelsea ở Premier League, nhưng cả hai mục tiêu đó đều đã trở nên xa vời.

Ai đang gây thất vọng?

Các CĐV Man City đều trông đợi nhiều hơn từ Toure sau những ồn ào hồi mùa hè. Eliaquim Mangala, hậu vệ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh, 32 triệu bảng, vẫn chưa thể hiện mình xứng đáng, trong khi Gael Clichy và Fernandinho đều mắc lỗi nghiêm trọng ở trận thua CSKA Moscow.

Man City đang gặp khủng hoảng trong gần những trận đấu gần đây.

Thống kê buồn

- Man City giữ sạch lưới chỉ 1 trong 5 trận sân nhà ở Premier League mùa này.

- Man City chỉ thắng 1 trong 4 trận ở Premier League diễn ra sau trận ở Champions League mùa này.

- Đội bóng của Manuel Pellegrini có nhiều cú sút đi ra ngoài khung thành (74) nhất giải.

* MANCHESTER UNITED

Vấn đề của họ là gì?

Man United đã không thể chơi với một hệ thống ổn định dưới thời HLV Louis van Gaal. Chiến lược gia người Hà Lan hiện đang thử nghiệm sơ đồ thứ 3 của ông mùa này, chuyển từ hàng tiền vệ hình thoi sang 4-1-4-1 sau khi đã chơi 3-5-2 vào đầu mùa. Danh sách chấn thương quá dài của Van Gaal cũng khiến ông gặp rất nhiều khó khăn.

Lỗi của ai?

Không thể chê trách các ông chủ và BLĐ sau khi họ đã móc hầu bao 150 triệu bảng hồi mùa hè. Vấn đề là ở BHL khi không hiểu sao Van Gaal không dùng một phần tiền đó để đưa về ít ra là 1 trung vệ đẳng cấp thay cho Nemanja Vidic và Rio Ferdinand.

Có thể làm gì?

Kiên nhẫn. Theo Van Gaal, ông cần 3 năm mới sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện. Một trung vệ mới vào tháng 1 sẽ có ích, nhưng điều đó chưa chắc đã xảy ra.

Ai đang gây thất vọng?

Robin van Persie là một tội đồ rõ ràng. Anh chỉ còn là cái bóng mờ của cầu thủ từng tỏa sáng tại World Cup cùng ĐT Hà Lan. Chris Smalling cũng không còn tương lai tại đội bóng, trong khi Adnan Januzaj cần tiến bộ nhanh hơn.

Van Gaal vẫn loay hoay định hình "Quỷ đỏ"

Thống kê buồn

- 16 điểm sau 11 trận là khởi đầu tệ hại nhất ở một mùa giải Premier League của Man United.

- Man United đang trải qua chuỗi 7 trận sân khách không thắng ở Premier League, dài nhất trong lịch sử đội bóng tại giải Ngoại hạng.

- Man United đã không ghi bàn ở hiệp 1 trong 4 trận gần nhất.

* TOTTENHAM

Vấn đề của họ là gì?

Thiếu cá tính, thiếu thủ lĩnh, thiếu người dẫn dắt và quá dễ buông xuôi. Đội hình của họ đơn giản là không đủ chất lượng.

Lỗi của ai?

Joe Lewis. Ông chủ của Tottenham là người đã sa thải Harry Redknapp, HLV từng đưa Spurs về đích các vị trí thứ 4, 5 và 4 trong 3 mùa tại White Hart Lane.

Có thể làm gì?

Không còn lựa chọn nào khác ngoài một cuộc cách mạng nhân sự. Tottenham là một CLB lớn với nhiều sức mạnh, họ có thể thu hút những tên tuổi lớn, nhưng chủ tịch Daniel Levy phải tin tưởng nhiều hơn nơi GĐTT Franco Baldini và HLV Mauricio Pochettino.

Ai đang gây thất vọng?

Ngoài thủ thành Hugo Lloris, mọi cầu thủ Tottenham đều đang chơi dưới sức. Họ lại trải qua trận thua bẽ bàng nữa trước Stoke City ngay trên sân nhà hôm Chủ nhật.

Đội hình Tottenham thiếu những cầu thủ đẳng cấp

Thống kê buồn

- Tottenham là đội để thủng lưới nhiều nhất trong 15 phút đầu ở Premier League mùa này: 5 bàn.

- Tottenham thua 4/5 trận sân nhà ở Premier League, lần đầu tiên kể từ tháng 10/2008, dưới quyền HLV Juande Ramos.

- Tottenham nhận 6 thẻ đỏ trong năm 2014, nhiều nhất Premier League.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích