Giải U23 châu Á: Việt Nam sẽ dùng vũ khí bí mật này "kết liễu" các đội ở bảng D

Thứ ba, 24/12/2019, 10:11
Thầy trò HLV Park Hang-seo ngày càng biến hóa về chiến thuật thi đấu. Đây là đòn hiểm mà Việt Nam dùng để đánh sập đối thủ tại bảng D giải U23 châu Á 2020.

Những chiến tích trong quá khứ đã chỉ ra rằng sơ đồ 3 trung vệ đảm bảo sự chắc chắn và là sức bật mạnh mẽ cho lối chơi của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời “phù thủy” Park Hang-seo. Màn trình diễn thăng hoa tại SEA Games 30 chứng tỏ đoàn quân của tướng Park biết cách vượt lên chính mình, để ngày càng nguy hiểm và đa dạng hơn trong các miếng đánh. Đây là nét mới đáng mừng của U23 Việt Nam so với giải đấu năm 2018.

Hà Đức Chinh đang "vào phom" đạt phong độ ghi bàn cao, ổn định.

Trong thời gian tập huấn tại Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo không ngần ngại tiết lộ cách chơi của U23 Việt Nam tại giải châu Á 2020 sắp tới: “Tùy từng đối thủ tôi sẽ chọn chiến thuật phù hợp cho Việt Nam. Sơ đồ mà tôi thường sử dụng cho các đội tuyển quốc gia Việt Nam là 3-4-3. Thế nhưng trong trận đấu tôi có thể linh hoạt điều chỉnh sang 3-5-2, thậm chí là 4-4-2. Lối chơi sẽ phụ thuộc vào lực lượng cầu thủ mà tôi có trong tay”.

Tướng Park nói không sai, bởi chiến thuật là “chết”, con người là sống, có thể ứng biến tùy theo thực tế trên sân. Thật ra sự thay đổi này là quá trình phát triển tất yếu. Lúc mới đến Việt Nam, thầy Park chưa nắm rõ cầu thủ, còn hạn chế về lực lượng. Trong hơn 2 năm qua, bóng đá nước nhà thật sự khan hiếm chân sút ghi bàn xuất sắc. Cho nên đấu pháp 3-4-3 với Nguyễn Anh Đức hay Nguyễn Công Phượng đá tiền đạo cắm trên hàng công là sự lựa chọn hợp lý tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Tuy nhiên, Anh Đức ngày càng lớn tuổi và đã chính thức treo giày, Công Phượng đang “mắc cạn” tại Bỉ buộc ông Park phải đánh canh bạc với Nguyễn Tiến Linh và Hà Đức Chinh.

HLV Park Hang-seo chuẩn bị nhiều "vũ khí bí mật" cho VCK U23 châu Á 2020.

May cho bóng đá nước nhà là cặp “song sát” Tiến Linh và Đức Chinh đã không phụ lòng tin của thầy Park. Tại SEA Games 30, “họng pháo” 2 nòng này xé lưới đối thủ 14 lần, riêng Chinh “đen” giành danh hiệu Vua phá lưới với 8 bàn thắng. Sự tiến bộ thần tốc mà Tiến Linh và Đức Chinh thể hiện khiến tướng Park thở phào nhẹ nhõm.

Không phải ngẫu nhiên mà tại SEA Games 30 vừa qua, U22 Việt Nam trình diễn sự đa dạng, biến hóa trong chiến thuật thi đấu. Có lúc Rồng Vàng thi đấu với 1 tiền đạo cắm trên hàng tấn công nhưng cũng có thời điểm HLV Park Hang-seo dốc toàn lực tung Tiến Linh, Đức Chinh ra sân ngay từ đầu. Sự linh hoạt này khiến các đối thủ không biết đường nào mà bắt bài binh đoàn Rồng Vàng.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn