Man City - MU, kiểm chứng tham vọng

Chủ nhật, 09/12/2012, 13:59
Trận derby Manchester thứ 164 trong lịch sử hôm nay sẽ cho thấy rõ hơn tương quan sức mạnh giữa hai đội bóng trên đường đua song mã tranh ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.
Ít ngày trước trận đấu, danh thủ MU Ole Solskjaer đổ thêm dầu vào lửa với khi đăng đàn ví von Man City như một “cậu em nhỏ luôn muốn vượt mặt anh lớn” là đội bóng cũ của ông và tin rằng đội bóng đối địch cùng thành phố sẽ không bao giờ đạt được ước nguyện qua mặt MU.
 
Xét về bề dày truyền thống và bộ sưu tập danh hiệu, Solskjaer không sai bởi MU giờ là đội bóng giàu thành tích nhất bóng đá Anh. Man City chắc chắn sẽ còn phải phấn đầu dài dài nếu muốn bắt kịp hoặc vượt qua đội bóng cũ của Solskjaer.

Nhìn vào bối cảnh hiện tại, quan điểm của ông cũng không hẳn vô lý khi MU đang ngạo nghễ dẫn đầu bảng xếp hạng với ba điểm nhiều hơn đối thủ cùng thành phố, trong một cuộc đua song mã mà đội đứng gần nhất kế sau là Chelsea bị họ bỏ cách lần lượt 10 và bảy điểm, tính đến trước vòng 16.
 
Lòng tự tôn, tinh thần màu cờ sắc áo đôi khi lại góp tiếng nói quyết định ở những trận cầu như derby Manchester.

Tuy nhiên, nếu chỉ trong một trận đấu, cụ thể là màn đọ sức trực tiếp trên sân Etihad hôm nay, cách ví von của Solskjaer có thể bị biến thành trò hề, chẳng may MU sa chân như hai lần chạm trán ở mùa trước.

Trận derby là nơi mà bề dày truyền thống, đẳng cấp nhiều khi không có ý nghĩa quyết định, là nơi mọi khả năng đều có thể thành hiện thực, kể cả những điều không tưởng nhất. Solskjaer và bất kỳ thành viên MU nào khác chắc hẳn chưa thể quên cơn nỗi ám ảnh mà Man City gieo rắc cho họ khi thắng 6-1 ngay tại Old Trafford ở lượt đi mùa trước.
 
MU đang dẫn đầu bảng và trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, nhưng họ còn xa mới đạt tới tầm vóc của một cỗ máy hủy diệt khi để thủng lưới một cách quá dễ dàng. Trong top 12 Ngoại hạng Anh mùa này, chỉ mình Tottenham (23 bàn) có số bàn thua nhiều hơn MU (21 bàn) qua 15 trận.

 Tình trạng lạm phát bàn thua ấy đang tạo nên một thói quen nguy hiểm khi MU có tới 10 trận bị đối phương ghi bàn trước. Dù họ lập kỷ lục của Ngoại hạng Anh với việc thắng ngược bảy trận trong số đó, MU chắc chắn không thể cứ mãi sống theo cách bị dồn đến chân tường rồi mới vùng dậy.
 
Man City, dù không còn chắc chắn như khi đăng quang mùa trước, vẫn cho thấy họ vững vàng hơn MU đặc biệt trong khâu phòng ngự. Nhà ĐKVĐ có thể để mất điểm ở một số trận đấu, nhưng họ vẫn đảm bảo hạn chế nhiều nhất có thể nguy cơ bị thủng lưới, thể hiện qua con số 11 bàn thua cùng thành tích bất bại tính đến trước vòng 16 hôm nay.
 
Do mùa giải mới chỉ đi qua hơn một phần ba chặng đường, khả năng trận derby hôm nay tác động trực tiếp đến đại cục cuộc đua song mã giữa hai đội là không cao. Có chăng, kết quả trận này chỉ đem lại thêm một chút tự tin cho hoặc chút ít âu lo cho MU và Man City khi sắp sửa bước vào giai đoạn quyết định phía trước - thời điểm Ngoại hạng Anh đá kiểu marathon xuyên từ Giáng Sinh qua đầu năm mới.
 
Van Persie liệu có làm nên khác biệt cho MU như anh từng làm trong các trận cầu lớn khác từ đầu mùa này.

Giới chuyên môn ở Anh đánh giá MU hẳn vẫn rất hài lòng nếu duy trì được khoảng ba điểm như hiện tại, trong khi Man City cũng chẳng tới mức phải giành ba điểm bằng mọi giá để xóa nhòa cách biệt. Mùa trước, dù bị MU bỏ xa tới tám điểm khi chỉ còn sáu vòng, Man City còn chẳng ngán và trên thực tế, đã ngược dòng thành công để đăng quang.
 
Sang năm mới, Man City thậm chí còn rảnh rang hơn so với MU, khi không phải tranh tài ở mặt trận châu Âu. Giữa tuần qua ở Champions League, thầy trò HLV Mancini thậm chí còn chẳng thèm đếm xỉa tới suất vớt xuống đá Europa League mà chấp nhận thua, xết chót bảng để dồn toàn lực cho mặt trận quốc nội.
 
Tuy nhiên, nếu thời cơ cho phép, MU hay Man City sẽ chẳng dại gì mà không tận dụng để đạp lên đầu đại kình địch. Với MU, chỉ cần hạn chế được rủi ro từ hàng phòng ngự, họ hoàn toàn có cửa thắng nhờ hàng công đang bùng nổ với tài săn bàn của tân bin Van Persie.
 
Trong khi đó, dù sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất giải hiện tại, Man City đang gặp trục trặc trong việc triển khai tấn công khi hai mắt xích quan trọng nhất của họ ở tuyến giữa là David Silva và Yaya Toure đều đang gặp vấn đề. Silva vừa dính chấn thương và có lẽ khó chơi với 100% sức lực ở derby, còn Toure thì có dấu hiệu sa sút vì mệt mỏi sau một thời gian dài cày ải liên tục.
 
Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn