Chính phủ Mỹ kiện Armstrong

Chủ nhật, 24/02/2013, 11:25
Lance Armstrong, người từng được xem là huyền thoại xe đạp thế giới với 7 chức vô địch Tour de France bắt đầu bị giáng đòn trừng phạt tài chính nặng nề đầu tiên từ chính phủ Mỹ.

Theo Reuters, chính phủ Mỹ đã nhảy vào chuỗi kiện tụng đối với Armstrong với cáo buộc anh gian dối hãng Bưu chính Mỹ, USPS (nhà tài trợ khi anh còn thi đấu), bằng việc lấy tiền tài trợ trong thời gian anh dùng doping và các dược phẩm kích thích thành tích, vi phạm luật đua xe đạp.

armstrong
 Armstrong đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện

Tháng 1/2013, Armstrong đã thú nhận dùng doping trong buổi trò chuyện với Oprah Winfrey được phát sóng khắp thế giới. Cuộc đấu tranh với chính phủ Mỹ trong vụ kiện dân sự đe doạ sẽ huỷ hoại hết những gì còn lại trong thanh danh lẫn tài chính của Armstrong.

Theo Reuters, tổng số tiền tài trợ là hơn 30 triệu USD. Luật sư Robert Luskin của Armstrong cho biết thân chủ của ông sẽ chống lại vụ kiện này vì hãng Bưu chính Mỹ thực sự không bị thiệt hại nào.

"Nghiên cứu riêng của USPS cho thấy, hãng này hưởng lợi khoảng 100 triệu USD từ hoạt động tài trợ cho Armstrong và đội đua", luật sư này nói.

Armstrong đang đối mặt với các vụ kiện khác nổ ra sau lần thú nhận với Oprah Winfrey. Trong tháng này, công ty tiếp thị SCA Promotions Inc tố cáo với tòa án bang Texas rằng Armstrong lừa gạt họ 12,1 triệu USD tiền thưởng và các quyền lợi.

Tháng 1/2013, hai công dân California kiện Armstrong và các nhà xuất bản sách với lý do các hồi ký của anh hoàn toàn dối trá nhưng lại được ghi chú là "người thật việc thật". Chính phủ Mỹ kiện theo Đạo luật chống dối trá có từ 1863. Đạo luật này khuyến khích các cá nhân kiện khi có được bằng chứng cho thấy dấu hiệu lừa đảo tiền của chính phủ.

Theo John Phillips, luật sư của công ty luật Phillips & Cohen thì chính phủ Mỹ tham gia 20-25% vụ kiện theo Đạo luật chống dối trá và luôn thắng. Trong năm tài chính gần đây nhất, chính phủ Mỹ thu về 5 tỉ USD từ các vụ giải quyết pháp lý và phán quyết của tòa án theo đạo luật chống gian dối.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn