Milan 2-0 Barca, tiqui-taca vỡ vụn trước bê tông

Thứ năm, 21/02/2013, 08:20
Thực hiện chiến thuật phòng ngự phản công hoàn hảo, đội bóng áo sọc đỏ đen bất ngờ giành chiến thắng hai bàn cách biệt trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Không có quá nhiều mỹ từ để nói về lối chơi của Milan. HLV Allegri chỉ đơn giản đặt hai tuyến phòng ngự dày đặc - hai chiếc "xe buýt" như cách giới chuyên môn thường bình luận về các đối thủ của Barca - trước khung thành thủ môn Christian Abbiati.

Điều đáng nói hơn cả là Milan đã vận hành hai chiếc "xe buýt" này một cách hoàn hảo. Toàn bộ 11 cầu thủ áo sọc đỏ đen thường có mặt trên phần sân nhà, biến khu vực trước vòng cấm trở thành một pháo đài vững chắc. Kết quả là Barca gần như vô vọng trong việc tìm kẽ hở để vượt qua hàng thủ Milan chứ chưa nói đến việc ghi bàn.

Bế tắc trong khâu lên bóng, Barca đã phải trả giá đắt cho sự sốt ruột và hàng thủ dâng lên quá cao. Hai lần dứt điểm đơn giản từ các pha phản công sắc bén, Milan đã có hai bàn thắng quý giá. Gã khổng lồ xứ Catalan nhận thất bại bàng hoàng mà không gỡ được bàn danh dự nào. Nói như bình luận viên của kênh ESPN, Barca sẽ phải leo núi trong trận lượt về tại Nou Camp.

Hàng thủ Barca phải trả giá hai lần trước cặp tiền vệ Boateng (trái) - Muntari.

Không thể phủ nhận Milan đã lặp lại chính xác những gì mà Chelsea từng làm trong trận bán kết lượt đi Champions League mùa trước. Cái hơn của đội bóng áo sọc đỏ đen là họ không phải gây sức ép quá nhiều đối với Barca ở khu trung tuyến.

Đưa gần như toàn bộ 11 cầu thủ lui về phần sân nhà, cắt cử hai cầu thủ đánh chặn mỗi khi Iniesta, Xavi hay Messi có bóng, Milan đơn giản là đưa đội khách vào cái bẫy mà trong đó thầy trò trợ lý HLV Jordi Roura không thể triển khai lối chơi tiqui-taca sở trường. Cách tiếp cận nhẹ nhàng mà hiệu quả đến mức mãi đến phút 90 Milan mới phải nhận thẻ vàng thứ hai, cân bằng với số thẻ phạt của Barca.

Sự tương phản lối chơi giữa hai đội có thể được thấy rõ qua khoảng không gian mênh mông dành cho Barca trên phần sân nhà và khu vực vòng tròn. Nhưng chỉ cần đưa bóng chớm qua không gian đó, nhà vô địch năm 2011 lập tức bị chặn lại và buộc phải chuyền về phía sau. Sự tương phản lớn đến mức Barca chỉ có một tình huống đáng kể duy nhất trong hiệp hai - cú sút xa chệch cột của Iniesta - trong khi Milan chỉ có 27% thời lượng kiểm soát bóng.

Trong thế trận hoàn toàn bế tắc, dưới tác động tâm lý dành cho đội cửa trên, Barca gần như không thể gượng dậy khi có bàn thua. Và điều đó đã xảy ra ở phút 57. Trong khi các hậu vệ Barca cho rằng một cầu thủ Milan để bóng chạm tay, tiền vệ Boateng nhanh chân sút chìm mở tỷ số cho đội nhà.

Có bàn dẫn trước ngay đầu hiệp hai, Milan càng có lý do đẩy Barca vào thế tấn công vô vọng trước tấm bê tông mang nhãn hiệu Italy. Phút 81, hàng thủ dâng cao của đội khách tiếp tục phải trả giá khi Rossoneri ghi bàn thứ hai. Lần này hậu vệ phải Dani Alves mắc lỗi vị trí nghiêm trọng, tạo điều kiện cho Muntari thoải mái sút chéo góc ấn định chiến thắng 2-0.

Thua trắng đến hai bàn cách biệt trên sân đối phương, Barca từ vị thế ứng cử viên số một cho chức vô địch đã trở thành một trong những đội dễ bị loại nhất tương tự Arsenal hay Celtic. Giành chiến thắng ba bàn cách biệt trong trận lượt về, trước đối thủ tinh quái và giàu truyền thống như Milan, là nhiệm vụ quá khó. Nói cách khác, Milan đã đặt một chân vào tứ kết một cách bất ngờ mà xứng đáng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn