Nữ võ sư judo đẳng cấp cao nhất qua đời ở tuổi 99

Thứ tư, 20/02/2013, 17:00
Bà Keiko Fukuda, người được chính Tổ Sư Kano Jigoro truyền dạy võ thuật judo và sau đó trở thành nữ võ sư đẳng cấp cao nhất của môn phái này, đã qua đời hôm 9/2/2013 tại nhà ở San Francisco (Mỹ), thọ 99 tuổi.

Nữ võ sư Fukuda mở võ đường có tên Soko Joshi Judo ở Noe Valley thành phố San Francisco từ hơn 40 năm nay và vẫn còn dạy cho đến thời gian gần đây.

Bà Fukuda là cháu của một võ sĩ samurai và cũng là một võ sư jujitsu, người qua đời năm 1880. Một trong những đệ tử sau cùng của ông là Kano Jigoro, sau đó khởi sự nghiên cứu và lập ra môn phái judo.

vo su
 Nữ sĩ Judo Keiko Fukuda , hình chụp năm 2012

Vào đầu thập niên 30, Tổ sư Kano mời bà Fukuda, lúc đó 21 tuổi, cao chưa tới 5 feet (khoảng 1,5m) đến học lớp dành cho phái nữ ở võ đường Kodokan của ông tại Tokyo.

Bà sang Mỹ lần đầu tiên vào năm 1953 để truyền bá môn võ judo theo như ước nguyện của Tổ sư Kano, người qua đời năm 1938.

Bà Fukuda ở Mỹ vài năm trước khi trở về Tokyo, nơi bà biểu diễn bộ môn judo dành cho phái nữ ở Thế Vận Hội Mùa Hè 1964. Năm 1966 bà quay lại Mỹ và ở hẳn nơi này.

Ở Nhật, bà Fukuda được chứng nhận Huyền Ðai Ðệ Ngũ Ðẳng vào đầu thập niên 50 và nằm trong số ít phụ nữ có được đẳng cấp này. Tuy nhiên trong hơn 20 năm sau đó, các võ sư ở Kodokan nhất quyết không cho bà lên một đẳng nào nữa, và mãi đến khi có một phong trào đòi hỏi rầm rộ bà mới được phong lên một đẳng, trở thành phụ nữ đầu tiên được chứng nhận Huyền Ðai Ðệ Lục Ðẳng.

Hơn 30 năm sau đó, vào năm 2006, bà trở thành Huyền Ðai Ðệ Cửu Ðẳng, và là người phụ nữ duy nhất được Kodokan cho đẳng cấp này.

Năm 2011, khi bà Fukuda được 98 tuổi, Hiệp Hội Judo của Mỹ phong tặng bà đẳng cấp Huyền Ðai Ðệ Thập Ðẳng.

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích