Nhiều nghi án tiêu cực ở V-League bị chìm xuồng

Thứ bảy, 17/08/2013, 09:10
Mùa giải V-League còn ba vòng đấu nữa nhưng chưa có bất cứ nghi án tiêu cực nào được làm rõ.

Tiêu cực trở thành “bóng ma” đáng sợ với bóng đá Việt Nam và ở mùa giải năm nay, xuất hiện nhiều nghi án hơn. Bằng chứng không rõ ràng và sự vào cuộc chưa quyết liệt của các cơ quan chức năng nên tất cả vụ việc từ đầu mùa giải đều không có kết luận, nhiều vụ chìm xuồng.

Ngay đầu mùa giải, nghi án đội Xuân Thành Sài Gòn bán độ trong trận tranh Siêu cúp với Đà Nẵng khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Đây là trận đấu khởi đầu mùa giải nên VFF, VPF đều tuyên bố sẽ làm tới cùng. Thậm chí C45 được mời vào cuộc và được VFF cung cấp các thông tin, bằng chứng.

Nhưng sau nhiều tháng điều tra, vụ việc rơi vào bế tắc bởi bằng chứng duy nhất là tin nhắn tố đội Xuân Thành Sài Gòn bán độ chưa đủ cơ sở. Chính vì thế, cơ quan công an cho biết sẽ tạm dừng điều tra, khi nào có thêm bằng chứng sẽ lại vào cuộc. Cho đến giờ, mỗi khi vụ nghi án tiêu cực trận Siêu cúp được nhắc lại, người hâm mộ thêm phần ngán ngẩm.

Xuân Thành Sài Gòn
Đội bóng của HLV Trần Tiến Đại chịu nhiều tiếng xấu. Ảnh: Kỳ Lân.

Đội bóng Sài thành không chỉ có một trận đấu có biểu hiện tiêu cực. Công văn mới nhất của ban tư vấn đạo đức gửi lên VPF thống kê hàng loạt những trận đấu Xuân Thành Sài Gòn có những biểu hiện bất thường. Đó là trận thua 0-4 trước Đà Nẵng tại Siêu cúp quốc gia, thua Đồng Nai 1-3 (sân nhà, vòng 6 V-League), thua Bình Dương 0-3 (sân khách, vòng 13), thua Kiên Giang 1-3 (sân khách, vòng 19).

Ở các trận đấu này, Xuân Thành Sài Gòn đều thi đấu vật vờ, sớm buông xuôi. Đỉnh điểm là trận đấu gặp Kiên Giang ở vòng 19, toàn đội Xuân Thành Sài Gòn chẳng khác nào đi bộ.

Một lần nữa, trước khi trận đấu diễn ra, ban tư vấn đạo đức VPF nhận được tin nhắn lạ tố Xuân Thành Sài Gòn sẽ bán độ trận này. Tin nhắn nói rằng đội bóng TP.HCM sẽ thua cách biệt hai bàn, tổng số bàn thắng trận đấu từ 4 bàn trở lên. Và kết quả trận đấu là chủ nhà Kiên Giang thắng Xuân Thành Sài Gòn với tỷ số 3-1.

Ngay trước vòng 19 V-League, ban tổ chức giải có cuộc họp chống tiêu cực cho 4 vòng đấu cuối. Vậy mà nghi án bán độ trên sân Kiên Giang lại quá lộ liễu, chẳng khác nào một cái tát đau với ban tổ chức.

Trước những thách thức của đội bóng này, VFF, VPF và ban tổ chức giải không thể ngồi yên. Tuy nhiên, vấn đề là VFF có sẵn sàng trừ điểm Xuân Thành Sài Gòn hay không, khi những bằng chứng tiếp tục không rõ ràng. Thậm chí phía Xuân Thành Sài Gòn cho biết sẽ kiện ban tổ chức giải nếu “vu khống” cho họ.

Ở V-League, không chỉ có Xuân Thành Sài Gòn mà nhiều đội bóng khác cũng có biểu hiện tiêu cực nhưng không bị xử lý tới nơi tới chốn. Hồi tháng 6, dư luận lại một phen chấn động với nghi án 4 trọng tài Đinh Hải Dương, Kiều Việt Hùng, Phạm Đắc Chiến và Đỗ Mạnh Hà nhận 100 triệu đồng sau trận Thanh Hóa tiếp HAGL tại vòng ba V-League.

Lần này thông tin nghi án hối hội không phải từ một số sim rác nào, mà chính từ các trọng tài tố nhau vì ăn chia không đều. VFF ngay lập tức “trảm” Trưởng và Phó ban trọng tài Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn, đồng thời mời C45 vào cuộc.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, mọi chuyện vẫn chưa được làm rõ trắng đen. VFF chỉ cho biết sẽ tổ chức họp báo về vụ việc, sau khi cơ quan công an có kết luận. Ngoài ra, còn phải kể đến những trận thua “có mùi” của Đà Nẵng trước Ninh Bình ở lượt đi hay Đồng Tâm liên tiếp có những chiến thắng để chắc suất trụ hạng…

Hàng loạt nghi án tiêu cực xảy ra ở mùa giải năm nay nhưng hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho bất kỳ nghi án nào. Dường như các nghi án tiêu cực rất dễ chìm xuồng bởi đó là căn bệnh khó chữa ở bóng đá Việt Nam.

Theo Ngoisao

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn