Chính phủ Úc khuyên Ấn Độ cấm hàng Huawei khỏi 5G

Thứ ba, 10/09/2019, 15:27
Nhiều tờ báo Úc hôm nay 10/9 đưa tin các quan chức chính phủ Úc đang khuyên Ấn Độ cấm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies khỏi mạng di động 5G.

The Australian Financial Review và The Australian cho biết giới chức từ cơ quan chống gián điệp mạng Tổng cục Tín hiệu Úc (ASD) vừa được hỏi về lệnh cấm sử dụng thiết bị hiệu Huawei trong mạng lưới 5G khi đến thăm New Delhi, thủ đô Ấn Độ, hồi tuần trước.
"Giới chức Ấn Độ rất muốn hiểu về cách chính phủ của cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đưa ra quyết định cấm Huawei và nhiều cuộc thảo luận được tổ chức xoay quanh vấn đề này", một quan chức Úc chia sẻ.
Phái đoàn đến Ấn Độ tuần trước do đại sứ Úc về các vấn đề không gian mạng Tobias Feakin dẫn đầu đã giải thích chi tiết lý do vì sao các nhà cung ứng đặt ra nguy cơ cao bị cấm khỏi mạng 5G của Úc.
Trước đây, Ấn Độ cũng từng hỏi ý kiến Mỹ về lệnh cấm Huawei. Riêng Úc thì từ năm 2018 trở thành nước đầu tiên chặn thiết bị viễn thông Huawei khỏi mạng di động thế hệ mới 5G vì lý do an ninh quốc gia.
Theo chân Úc là Nhật Bản, New Zealand và Mỹ. Mỹ liên tiếp gây sức ép bỏ dùng hàng Huawei lên nhiều đồng minh như Đức, Anh. Một số nước châu Âu như Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan thì tính đến giữa năm nay vẫn còn cân nhắc lệnh cấm hàng 5G Huawei. Ngược lại, các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã sử dụng công nghệ của Huawei vào mạng 5G với mức độ thấp.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn