Mưu kế của "yêu râu xanh"

Thứ năm, 08/08/2013, 11:42
Phiên tòa xét xử tội phạm "yêu râu xanh" thường thu hút sự chú ý hơn các phiên tòa hình sự khác ở chỗ đó là nơi người dự khán ngập trong cảm xúc phẫn uất - xót xa - căm tức.

Đã khá lâu rồi, phòng xử án TAND tỉnh Hòa Bình mới có một phiên xử người đến xem kín chỗ. Trong đó có không ít người lặn lội đường xa, đến từ sớm bởi đây là phiên toà đặc biệt - bốn gã “diễn viên” trong vở kịch “anh hùng cứu mỹ nhân” lừa cô bé vừa bước qua tuổi 12 ra nơi vắng vẻ giở trò đồi bại.

Khi chiếc xe đặc chủng chở các bị cáo Bùi Đức Thịnh (26 tuổi), Bùi Văn Anh (23 tuổi), Bùi Văn Tùng (24 tuổi) và Chu Văn Tuấn (24 tuổi) đều trú tại xóm Hồi, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) dừng lại trước cửa phòng xử án, vừa thấy những bộ mặt nhâng nháo, lấc cấc của những gã trai làng, nạn nhân bất chợt rúm người. Khuôn mặt non nớt sau một thoáng rùng mình hoảng sợ đã nép chặt vào cánh tay gầy của người mẹ. Có lẽ ký ức hãi hùng, đau đớn trong đêm 22/9/2012 khi em bị bốn gã trai làng dựng màn kịch “anh hùng cứu mỹ nhân” lừa ra đồi vắng giở trò như chợt ùa về.

Phiên toà bắt đầu, cả bốn “gã anh hùng” đều cúi gằm mặt nghe bản cáo trạng từ vị đại diện VKSND tỉnh và lí nhí trả lời những câu hỏi để làm rõ hơn hành vi đê hèn mà chúng gây ra trước HĐXX.

Trong lúc đó, ở phía sau có những người đàn bà nén đi tiếng khóc, giấu đi những giọt nước đang chảy dài từ đôi mắt trũng sâu tủi hổ. Đâu đó trong cái không gian phòng xử án bị giới hạn bởi những bức tường loang lổ cũ không ngớt tiếng xì xào: Nhìn đứa nào cũng lấc ca, lấc cấc, gia đình lại buông lỏng quản lý, giáo dục, bảo ban và giám sát, nếu không phạm tội này, chắc chắn chúng sẽ phạm tội khác...

Bản án xứng đáng được dành cho bốn gã “anh hùng”, kẻ nhiều nhất 16 năm tù và gã ít nhất cũng nhận 10 năm. Nhưng phía sau bản án, những ký ức, nỗi ám ảnh của nạn nhân chẳng biết đến bao giờ mới nguôi ngoai.

Hiếp dâm trẻ em
Bốn trai làng "yêu râu xanh" trong phiên xử.

Hình phạt 20 năm tù cho Bùi Văn Hanh (40 tuổi, huyện Cao Phong, Hòa Bình) với nhiều người đó là một bản án còn quá nhẹ. Thẩm phán Trần Dũng Tiến, chủ tọa phiên tòa bức xúc: Trong số các hành vi phạm tội thì tội “Hiếp dâm trẻ em” là tội mà người đời lên án, khinh miệt, ghê tởm nhất. Pháp luật cũng trừng trị nghiêm khắc nhất đối với kẻ phạm vào tội này. Nhưng không thể tưởng tượng nổi đó lại là hành vi của một người cha với con gái mình.

Theo khai nhận tại phiên tòa, vợ chồng Hanh có với nhau ba người con, lớn nhất 18 tuổi, nhỏ nhất 1 tuổi. Thu 15 tuổi là con gái thứ hai trong nhà. Kinh tế eo hẹp, quanh năm chỉ làm thuê nên gia đình Hanh hầu như chưa bao giờ đủ ăn. Trong khi vợ bỏ nhà đi làm ăn không rõ địa chỉ, Hanh cũng bỏ đi làm thuê ở Quảng Ninh.

Sau đó, đến tháng 3/2012, hắn bỏ việc về nhà. Sau bữa cơm đoàn tụ, khi ở nhà chỉ còn có hai bố con, thấy con gái phổng phao lại có tý hơi men nên thú tính nổi lên, dọa đứa trẻ: “Mày không cho, tao giết”.

Sau buổi tối kinh hoàng đó, cô bé Thu rơi vào trạng thái tâm lý hoảng loạn và sợ hãi. Cứ tối đến, Thu lại trốn sang nhà họ hàng để tá túc. Lúc Thu ngủ nhà bà ngoại, lúc sang nhà cậu mợ chơi. Tuy vậy, hôm nào Hanh uống rượu vào mà không thấy con ở nhà là lại vác dao đi tìm về bằng được.

Hanh thú nhận tính từ thời điểm tháng 10/2011 đến tháng 4/2012 đã xâm hại con gái 6 lần. Tuy nhiên, tại phiên tòa, Thu tố cáo không nhớ đã bị cha ép phải quan hệ tình dục bao nhiêu lần. Sở dĩ chuyện này kéo dài mà không ai biết là bởi sau mỗi lần thực hiện hành vi thú tính, Hanh đều đe dọa nếu kể cho ai biết chuyện này thì hắn sẽ giết.

Đại diện VKSND đề nghị xử phạt Hanh mức án 18 - 19 năm tù nhưng xét thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng đối với hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt Hanh 20 năm tù. Dẫu vậy, với nhiều người tham dự phiên tòa, đây là một bản án còn quá nương nhẹ.

Khi đứng trước vành móng ngựa, Bùi Văn Anh (sinh ngày 24/8/1998) trú tại huyện Tân Lạc mới gần bước sang tuổi 15. Nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã gây bất ngờ cho cả HĐXX và cả những người có mặt tại phiên tòa. Theo cáo trạng, khoảng 19h ngày 8/12/2012, trong khi đang xem tivi cùng với em trai và cháu Hoa (sinh ngày 20/10/2009, hàng xóm), Văn Anh đi vào bếp lấy nước cho em uống. Thấy Văn Anh xuống bếp, Hoa cũng đi theo. Tại đây, sau khi quan sát không có ai, Văn Anh đã giở trò đồi bại.

Gia đình Văn Anh, sau khi biết con có hành vi giao cấu với Hoa đã đưa con đến cơ quan công an để đầu thú. Tính đến thời điểm bị xâm hại tình dục, Hoa mới 3 tuổi, 1 tháng, 19 ngày. Còn Văn Anh 14 tuổi, 3 tháng, 4 ngày.

Theo luật sư Lê Thị Hải Thiên, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi phạm tội của Văn Anh do trước đó bị cáo nhiều lần xem phim khiêu dâm trên Internet. Ở tuổi dậy thì đang có sự trưởng thành về tâm sinh lý nên tò mò và phạm tội.

Văn Anh bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù, nhưng nhiều người vẫn tự hỏi: Liệu sau bản án, Văn Anh có còn được phát triển toàn diện về tâm sinh lý, có trưởng thành, đủ bản lĩnh để đối mặt với những khó khăn trước mắt, hay sẽ là một đứa trẻ có những nhận thức lệch lạc với xã hội.

Xung quanh những vụ án Hiếp dâm trẻ em, ông Vũ Duy Tôn, Phó Chánh án TAND tỉnh chia sẻ, cuộc sống càng phát triển, lối sống thực dụng, coi thường pháp luật của bộ phận thanh - thiếu niên ngày càng lớn. Trong các vụ án kể trên, cả bị hại và bị cáo còn quá nhỏ tuổi nhưng tính chất của vụ việc vô cùng nghiêm trọng.

Ông mong nhà trường, gia đình, xã hội cần phát huy tốt hơn nữa vai trò trong quản lý, giáo dục con em để chúng có điều kiện phát triển toàn diện về tâm sinh lý lành mạnh, có ý thức tuân thủ giá trị thượng tôn pháp luật. Có như vậy, những câu chuyện buồn mới không xảy ra.

Theo CAND

Các tin cũ hơn