Đã thấy một M.U “chuẩn Mourinho”

Thứ hai, 14/08/2017, 14:02
Chiến thắng đậm đà 4-0 của M.U trước West Ham tối qua (13/8) đã thể hiện rất rõ quan điểm và triết lý bóng đá thực dụng mà HLV Jose Mourinho luôn theo đuổi.

Cặp tiền vệ trung tâm Mark Noble - Pedro Obiang của West Ham bị ép đến mức hầu như không thể ngoi lên khu vực giữa sân. Và do họ phải lùi về quá sâu, West Ham coi như phòng thủ với... 6 hậu vệ. Bên phía M.U, biểu đồ nhiệt cho thấy cặp trung vệ Phil Jones - Eric Bailly là hai cầu thủ hiếm hoi có vị trí trung bình nằm ở phần sân nhà của họ (dĩ nhiên không tính thủ môn). Tỷ lệ giữ bóng của M.U lên đến 76% - điều rất hiếm thấy, và gần như mâu thuẫn hoàn toàn với quan điểm “giữ bóng nhiều, sẽ mất bóng nhiều” của HLV Jose Mourinho.

Đấy là những gì diễn ra trong 30 phút đầu - khoảng thời gian mà M.U áp đảo hoàn toàn, nhưng... chẳng đạt được điều gì. Còn khi M.U mở được tỷ số ở phút 33, đấy lại là một pha phản công chớp nhoáng, khi đối phương mất bóng ở khu giữa sân. Marcus Rashford tăng tốc mạnh mẽ, chuyền thật chính xác, đúng lúc và gọn ghẽ cho Romelu Lukaku. Điều phải đến đã đến, như một lẽ tất yếu. Bàn thắng đầu tiên của M.U ở Premier League mùa này được ghi bởi cây làm bàn “trong mơ” mà Jose Mourinho rút cuộc đã mua được với giá 76 triệu bảng.

M.U của Mourinho phải là như vậy. Phải lấy hiệu quả làm đầu, chứ không phải bất kỳ hình thức hoa mỹ nào. Nghe có vẻ lạ, nhưng đội bóng của Mourinho mà càng giữ bóng, tấn công nhiều, đá trên phần sân đối phương, thì càng khó chờ đợi bàn thắng cho họ. Bàn thứ hai của M.U đâu có gì khác! Thủ môn David De Gea phát bóng bằng tay thật dài. Rashford lại chạy thật nhanh, khiến đối phương đành truy cản trái phép. Và người ghi bàn từ tình huống sút phạt lại không phải là ai khác ngoài Lukaku, với một pha đội đầu không thể đơn giản hơn.

Ai thích chê cười việc Mourinho biến M.U Old Trafford thành miền đất của những gã khổng lồ, tùy ý. Nhưng quá rõ ràng: Mourinho thích mẫu trung phong cao to, và sự thể hiện của Lukaku trong trận ra quân đã cho thấy chọn lựa của Mourinho là hợp lý - ít ra là trong quan điểm bóng đá của ông.

Chẳng còn gì lạ khi Lukaku ghi bàn cho đội bóng mới. Đây là trận đấu muộn nhất của vòng khai mạc. Trước đó, Alexandre Lacazette chỉ mất 2 phút để ghi bàn cho đội bóng mới Arsenal. Alvaro Morata ghi bàn cho Chelsea. Mohamed Salah ghi bàn cho Liverpool.
Steve Mounie ghi 2 bàn cho Huddersfield. Điểm chung? Lacazette, Morata, Salah và Mounie đều là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử CLB, vừa được tuyển mộ trong mùa hè này. Lukaku cũng có giá chuyển nhượng cao ngất. Đấy rõ ràng là một sự xuyên suốt, rất đáng chú ý về mặt chuyên môn.Những bản hợp đồng đắt giá đã phát huy tác dụngngay từ vòng đấu đầu tiên. Nghĩa là các đội ở Premier League không hề “điên rồ” khi mạnh tay chi tiền trên thị trường chuyển nhượng.
Mẫu trung phong to cao như Lukaku luôn là ưu tiên trong triết lý của Mourinho
Xin nhắc lại: không hề là sự tình cờ khi Lukaku nhanh chóng “mở tài khoản” dưới màu áo M.U. Anh đã ghi bàn trong trận tranh Siêu cúp châu Âu, hoặc trong các trận giao hữu mùa hè. Đẳng cấp kỹ thuật của Lukaku có thể không cao, nhưng anh chứng tỏ mình chính là mẫu trung phong thích hợp với cách chơi thiên về hiệu quả của Mourinho. Cũng vậy: Salah hoặc Lacazette đều đúng là mẫu trung phong thích hợp với quan điểm chuyên môn của các HLV Arsene Wenger hoặc Juergen Klopp.
Trận ra quân khép lại với chiến thắng dễ dàng cho M.U, và họ... chiếm ngôi đầu bảng nhờ tỷ số đậm đà 4-0. Khách quan mà nói, West Ham không đáng rời sân với thất bại nặng nề như vậy. Các bàn thắng của Anthony Martial và Paul Pogba có ý nghĩa “trang điểm”, là sản phẩm của tình thế hơn là đến từ cách chơi chủ đạo của Mourinho. Sẽ không có chuyện M.U thường xuyên thắng đậm như thế. Nhưng nếu họ thường xuyên thắng ở mùa bóng này, sẽ không bất ngờ đâu nhé.
Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn