Bảo toàn cách biệt mong manh, Barca giành 3 điểm trọn vẹn

Thứ hai, 03/09/2012, 07:55
Với bàn thắng duy nhất và tuyệt đẹp của hậu vệ Adriano, Barca đã giành trọn vẹn 3 điểm bằng cách biệt mong manh với Valencia. Đoàn quân của Tito Vilanova vẫn đang toàn thắng sau ba lượt trận và tiếp tục trị vì ở ngôi đầu bảng với 9 điểm nhưng không phải là không có nỗi lo tiềm tàng qua từng trận đấu.


>> Osasuna 1-2 Barcelona: Cú đúp của Messi cứu Barca thoát khỏi trận thua
>>Pep Guardiola vẫn theo dõi Barca từ New York

Thất bại trong trận tranh Siêu cúp TBN rồi lại phải gặp Valencia thật sự là một thử thách với các học trò của Tito. Nguy hiểm hơn thế nữa, Messi và các đồng đội đã không có sự chỉ đạo trực tiếp từ phía ông thầy do án phạt cấm 02 trận mà LFP ban ra. Vẫn theo quan điểm xoay vòng cầu thủ, sơ đồ chiến thuật không đổi nhưng lực lượng đội hình xáo trộn thấy rõ.

Mascherano và Pique vẫn được tin tưởng giao trọng trách trước khung thanh thủ môn Valdes. Sự trở lại của Dani Alves ở hành lang cánh phải khiến nhiều người an tâm hơn, nhưng với Adriano xuất phát từ đầu trận không khỏi gợi lên nghi ngại về cầu thủ này như trận lượt về Siêu cúp tại Bernabeu.

Ở hàng tiền vệ là bộ ba Cesc Fabregas, Alex Song trung tâm và Xavi. Sergio Busquets lẫn Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu ngồi trên băng ghế dự bị. Hàng công Barca không đổi khi vẫn là Sanchez chứ không phải là Villa, Messi vẫn tự do vị trí và Pedro ở cánh phải.
 
Adriano có trận đấu hay bất thường trước Valencia. Ảnh: Getty

Barca vẫn nhập cuộc sôi nổi như cái cách của một người chủ nhà đón tiếp các vị khách quý. Chỉ 23 phút sau khi bóng lăn thi chủ nhà đã làm khách phải ngạc nhiên với bàn thắng từ cú sút xa siêu phàm của... hậu vệ Adriano. Anh nhận bóng từ Messi ở khu phạt góc rồi quyết định tung ra pha dứt điểm chớp nhoáng, bóng đi căng hơn kẽ chỉ và nỗ lực của Diego Alves là vô nghĩa.

Đáng ra tỉ số đã phải cao hơn một bàn thắng nếu như cầu thủ bây-giờ-mới-xuất-hiện Fabregas không quá sao nhãng với pha dứt điểm của mình. Messi đã chuyền cho tiền vệ này để anh đối diện với Alves và khung thành to lớn nhưng thay vì ra chân dứt khoát, "số 4" lại tâng bóng lên cao để từ đó bóng xoáy ngược ra ngoài.

Chưa kể trong hiệp hai, Cesc còn sút lên trời khi đứng trước cầu môn nhận đường căng ngang của Alexis Sanchez. Cuối cùng cầu thủ này bị thay ra ở phút 64.

Trong hiệp hai, Barca từ từ đánh mất sự chủ động của mình trong các tình huống trên sân. Sự rập khuôn của Sanchez, sự chia cắt của Pedro và việc Messi bị theo kèm quá chặt khiến cho đường nét tiqui-taca của đội chủ sân Camp Nou không còn ra hồn.

Trong khi đó, Valencia cực kỳ quyết tâm san bằng tỉ số đã chơi một cách sòng phẳng với đội nhà. Soldado đã có nhiều lần gây khó khăn cho hàng thủ Barca nhưng chưa đủ cụ thể hoá mục tiêu.

Bảo toàn cách biệt mong manh ở những phút cuối cùng, Barca giành trọng ba điểm quý giá để tiếp tục trị vì trên ngôi đầu bảng xếp hạng.

Dù thắng nhưng có thể nhìn thấy được nhiều điểm hạn chế trong cách thi đấu của đội bóng xứ Catalan lúc này. Không phải lúc nào tinh hoa trong bóng đá cũng được phát huy hết mức và Barca của Tito cần phải biết cách thích nghi để khẳng định vị thế của mình.
 
Theo Bongda

Các tin cũ hơn