Bầu Thắng phạm luật chơi V.League?

Thứ năm, 02/05/2013, 09:00
Quy chế bóng đá chuyên nghiệp không công nhận bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào sở hữu hai CLB. Vậy mà người đừng đầu VPF-đơn vị tổ chức các giải chuyên nghiệp, lại đang bị cho là vi phạm quy định này.

Nhiều CLB không đồng tình việc ông Võ Quốc Thắng đồng ý giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Kiên Long vì cho rằng tại V-League lại xảy ra tình trạng một ông chủ sở hữu hai đội bóng.

Ngân hàng Kiên Long hiện đang là nhà tài trợ cho CLB Kiên Long Kiên Giang với số tiền 20 tỉ đồng/năm. Mới đây ngân hàng này đã bầu ông Võ Quốc Thắng vào chức danh cao nhất - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).

Lãnh đạo một CLB nói: "Ông Thắng đang sở hữu CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA) mà theo điều 14 của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp sửa đổi năm 2013, VFF không công nhận bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào sở hữu hai CLB trở lên tham gia cùng một giải đấu. Vậy VFF có dám không công nhận hay lại nể ông Thắng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty VPF?".

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng bị cho là đang sở hữu 2 đội bóng

Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ và Giám đốc điều hành CLB The Vissai Ninh Bình Phạm Văn Lệ đều yêu cầu VFF, VPF và cá nhân ông Thắng phải làm rõ mọi chuyện.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao Sông Lam Nghệ An bức xúc: "Tôi được biết mùa này ông Thắng đã không giữ vị trí Chủ tịch CLB ĐTLA nữa mà chuyển sang cho em trai của mình. Tuy nhiên, ai cũng biết, tiền tài trợ cho ĐTLA là của ông Thắng, hay nói cách khác, ông Thắng vẫn đứng đằng sau CLB. Tôi cho rằng đã có sự "lách luật" về mặt từ ngữ giống với trường hợp bầu Hiển. Mà nếu đã cố tình lách thì các CLB khác chịu rồi, chỉ có lương tâm của người trong cuộc trả lời được thôi".

Trước phản ứng của các CLB, chúng tôi đã tìm hiểu quan điểm của VFF, VPF cũng như cấp cao hơn. Ông Phạm Ngọc Viễn - Phó chủ tịch VFF kiêm Tổng giám đốc VPF quả quyết, ông Thắng không phạm luật vì theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, không nghiêm cấm 2 doanh nghiệp chung một người quản lý được phép tài trợ cho 2 đội bóng.

Trong khi đó, ông Võ Quốc Thắng đã có ý phân trần với báo chí: "Tôi đã nghiên cứu kỹ Quy chế bóng đá cũng như luật Doanh nghiệp trước khi đồng ý giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Kiên Long. Tôi đang bị hiểu nhầm vì ngân hàng này chỉ đơn thuần là nhà tài trợ cho CLB Kiên Giang, còn ở CLB ĐTLA tôi đã không điều hành từ đầu mùa giải và Công ty Đồng Tâm cũng chỉ là nhà tài trợ. Tôi không can thiệp vào hoạt động của cả 2 CLB nên không thể kết luận tôi làm chủ cùng lúc của hai CLB đó".

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ thanh tra của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, cho biết: muốn khẳng định ông Thắng có vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp hay không, cần phải được xem hợp đồng ký kết giữa Ngân hàng Kiên Long và CLB Kiên Long Kiên Giang.

Nếu ngân hàng chỉ tài trợ thì không phải là chủ sở hữu, và đương nhiên ông Thắng không sai. Thế nhưng, cũng cần làm rõ một chi tiết quan trọng là ông Thắng có bao nhiêu cổ phần tại ngân hàng.

Theo cán bộ này, chắc chắn ông Thắng đóng góp cổ phần lớn và hiện tại với chức danh Chủ tịch HĐQT, theo điều 4 luật Doanh nghiệp, ông Thắng có khả năng chi phối việc ra quyết định, hoạt động của ngân hàng. Mà như thế tương đương với chủ sở hữu. Trong khi, về mặt bản chất, Chủ tịch VPF cũng đang sở hữu CLB ĐTLA (tuy không trực tiếp điều hành).

Khi mọi thứ chưa minh bạch, tốt nhất VFF và VPF nên có công văn đề nghị Bộ vào cuộc.

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Trực tiếp tiengruoi TV chất lượng cao