Có hay không chuyện nội bộ Ban trọng tài VPF phá nhau?

Thứ tư, 27/03/2013, 09:34
Sự việc giám sát trọng tài Đặng Thanh Hạ bị chính một uỷ viên Ban trọng tài tố đã “ăn bẩn” tiền chế độ làm nhiệm vụ, tạo nên dư luận rất xấu. Chuyện các thành viên trong Ban trọng tài cơm không lành, canh không ngọt ngọt không phải bây giờ mới nói ra. Nhưng xung quanh việc ông Hạ bị đồng nghiệp của mình bắn tin cho báo chí, cho thấy những mâu thuẫn rất lớn trong nội bộ Ban trọng tài.

Ở đây, rõ ràng nếu những dẫn chứng của Uỷ viên Ban trọng tài Bùi Như Đức đưa ra là chính xác, thì ông Hạ đã sai 100%. Tuy nhiên, hành động tố nhau của các Uỷ viên Ban trọng tài cho thấy họ đang vạch áo cho người xem lưng. 

Có một thực tế được chính một số thành viên Ban trọng tài thừa nhận, đã tồn tại những mâu thuẫn nội bộ, nhất là chuyện phân công và chọn trọng tài điều khiển trong các trận đấu. Những tồn tại này kéo dài từ nhiều năm nay và nó vẫn giữ nguyên bản chất khi Hội đồng trọng tài Quốc gia được đổi thành Ban trọng tài.

Ở mùa giải 2012, Phó Ban trọng tài Đoàn Phú Tấn chính là người có quyền quyết định cao nhất trong việc phân công các trọng tài, giám sát làm nhiệm vụ ở mỗi vòng đấu. Chính điều này đã tạo ra những bất cập, vì xảy ra tình trạng phân công không công bằng, ưu tiên cho người thân quân.
 
 
Công tác trọng tài còn nhiều bất cập.
 
Vấn đề này ngay lập tức dẫn đến những rắc rối liên quan đến công tác trọng tài năm 2012 và VFF đã có sự chấn chỉnh ngay. Cụ thể, ông Tấn sẽ đưa ra danh sách các trọng tài, giám sát bắt ở từng trận đấu, còn các thành viên Ban trọng tài sẽ đóng góp ý kiến của mình. Tưởng là công khai, dân chủ, nhưng theo một thành viên trọng tài, mọi việc vẫn đâu vào đấy. Tức là vẫn xảy ra tình trạng bè cánh, phân công không hợp lý.
 
Cũng chẳng phải nói đâu xa, như ở vòng 2 V.League mới đây, trọng tài Ngô Quốc Hưng bất ngờ được Ban trọng tài phân công làm nhiệm vụ bắt chính trận Thanh Hoá. Ai cũng biết, ông Hưng và Thanh Hoá vốn có mối thâm thù ở nhiều mùa giải.
 
Đội bóng xứ Thanh dưới thời dẫn dắt của HLV Lê Thuỵ Hải thậm chí còn thề cạch mặt với trọng tài Hưng. Vậy mà không hiểu sao ông Hưng vẫn được điều đến sân Thanh Hoá. Trận đó, trọng tài này đã rút tới 2 thẻ đỏ, 7 thẻ vàng. Phải làm việc ở sân Thanh Hoá, thực sự là một sức ép rất lớn với trọng tài Ngô Quốc Hưng.
 
Chuyện những trọng tai bị phân công tới làm nhiệm vụ ở những trận có đội bóng có mối quan hệ không tốt trong quá khứ, hay việc phân công những trọng tài tới bắt các trận “ngon”…vốn thường xảy ra trong công tác phân công trọng tài của Ban trọng tài.
 
Chuyện nội bộ Ban trọng tài không êm ấm, cũng bởi xuất hiện những phe nhóm, đi kèm theo là quyền lợi khác nhau. Bản thân ông Dương Vũ Lâm làm Trưởng ban, nhưng lại không được đánh giá cao vì là người không có chuyên môn. Điều này chắc chắn sẽ khiến ông Lâm gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành Ban của mình.
 
Rất nhiều lần, những người có trách nhiệm đã lên tiếng yêu cầu Ban trọng tài cần phải cải tổ, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Thôi thì cứ chờ đến Đại hội VFF khoá VII diễn ra, mới mong có sự thay đổi.
 
Còn hiện tại, bóng đá Việt Nam cứ quen với những kiểu tố “ăn bẩn” của các thành viên Ban trọng tài như vụ việc đang diễn ra. Nói cách khác, các đội bóng, người hâm mộ cứ phải xác định sống chung với lũ, khi mà đội ngũ quản lý, điều hành lực lượng cầm cân nảy mực chưa phải là một khối thống nhất.
 
Theo VNN

Các tin cũ hơn