Nghi án dàn xếp bốc thăm Champions League

Thứ hai, 25/03/2013, 10:44
Đã có chứng cứ cụ thể rằng UEFA thực sự thao túng các buổi lễ bốc thăm Champions League và Europa League, với mục đích tránh các đội mạnh sớm gặp nhau.

Cựu trọng tài nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Cakar - từng điều khiển các trận đấu ở Champions League, VCK Euro 1996 - mới đây lên tiếng tố cáo UEFA (LĐBĐ châu Âu) vì lợi ích đã dàn xếp các kết quả bốc thăm tại 2 giải đấu cấp CLB lớn nhất của bóng đá châu Âu.

Cựu trọng tài Cakar (giữa) lên truyền hình thực hành lại mánh khóe dàn xếp
kết quả bốc thăm của UEFA

Trên kênh truyền hình Beyaz TV, ông Cakar chỉ ra mánh khóe của UEFA là đã dùng các quả bóng bốc thăm gắn một thiết bị điện tử cảm biến rung. Những quả bóng có lá thăm của các CLB mạnh sẽ được cài một chế độ rung đặc biệt, còn các CLB được đánh giá không mạnh sẽ gắn một chế độ rung khác.

Khi các đại diện như Steve McManaman (Champions League) và Patrick Kluivert (Europa League) khuấy các quả bóng để tiến hành bốc thăm sẽ phân biệt được quả bóng nào có lá thăm của CLB mạnh hay không mạnh, từ đó sẽ bốc ra các lá thăm thuận lợi nhằm tránh cho các CLB mạnh như Real gặp Barca hay Bayern gặp Dortmund… ở vòng tứ kết Champions League, cũng như ở giải Europa League dù có đến 3 CLB Anh góp mặt nhưng đều không gặp nhau. Đoạn phim này đã được tải lên trang chia sẻ video YouTube để người xem khắp thế giới theo dõi.

Ông Cakar cũng thực hành lại việc bốc thăm trên truyền hình theo “mánh” của UEFA, và thật ngạc nhiên là kết quả giống y hệt 100% (cả 2 giải).

Điều này cho thấy UEFA đã “nắm đằng cán” khi chủ động sắp xếp các cặp đấu với nhau sao cho có lợi, nhất là về mặt kinh tế. Vì nếu “thu xếp” được trận chung kết Champions League mùa này giữa Real hay Bayern và Barca thì UEFA tha hồ ngồi đếm tiền từ bản quyền truyền hình, cũng như các dịch vụ ăn theo khác.

Trước tố cáo trên, mấy ngày qua UEFA vẫn giữ thái độ im lặng khiến dư luận càng củng cố sự nghi ngờ tổ chức này có can thiệp vào các buổi lễ bốc thăm.

FIFA cũng bị tố gian lận phiếu bầu chọn danh hiệu HLV xuất sắc nhất, sau khi HLV Mourinho lên tiếng rằng sở dĩ không đến dự lễ trao giải là vì biết kết quả đã bị dàn xếp. Mới đây chính Pandev, đội trưởng Macedonia, tiết lộ đã bỏ phiếu cho Mourinho. FIFA ngay lập tức phản ứng lại rằng kết quả các phiếu bầu đã công khai trên mạng nếu không đúng của HLV hay đội trưởng là do lỗi của LĐBĐ Macedonia, chứ họ không gian lận.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích