Brazil nhờ Liên Hiệp Quốc giúp đỡ World Cup 2014

Thứ sáu, 22/03/2013, 16:41
Đại diện thành phố Brasilia đã ký hợp đồng trị giá 17 triệu USD với Liên Hiệp Quốc (LHQ) để giúp đỡ họ trong việc tổ chức 2 sự kiện lớn là Confederations Cup 2013 và World Cup 2014.

Ban tổ chức thủ đô Brazil đã ký hợp đồng với Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) vào đầu tuần này. Claudio Monteiro, người đứng đầu công tác tổ chức World Cup của thành phố đã cho biết trên AP. Sân vận động Mane Garrincha tại Brasilia sẽ là nơi khai mạc Confederations Cup 2013 vào ngày 15/6 cũng như đăng cai 6 trận tại World Cup năm sau.

Các hạng mục bên ngoài sân Mane Garrincha vẫn còn rất ngổn ngang.

Monteiro cho biết, phía LHQ sẽ giúp đỡ thành phố xây dựng các cấu trúc tạm bên ngoài SVĐ: “Đây là nơi FIFA có thể gặp gỡ các đối tác của mình cũng như các phóng viên, báo chí có thể tác nghiệp”. Các công trình tạm này sẽ lắp đặt hệ thống điện và thông tin liên lạc, hỗ trợ một số dịch vụ thiết yếu khác như an ninh, y tế, cứu hỏa.

Thỏa thuận này với LHQ cũng bao gồm việc cung cấp khóa tủ cho các HLV, cầu thủ, trọng tài, cài đặt và cho thuê máy dò kim loại. “Đây là tất cả những gì diễn ra bên ngoài sự kiện chính nhưng là nền tảng cho tất cả mọi thứ diễn ra thuận lợi và an toàn”, Monteiro nói.

Monteiro cũng cho biết thỏa thuận với UNDP này không đả động gì đến việc xây dựng để đẩy nhanh tiến độ việc hoàn thành SVĐ, dự kiến sẽ được hoàn tất vào ngày 21/4 năm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 53 năm thành lập thành phố. Hầu hết các thành phố khác của Brazil đều đang chịu áp lực từ FIFA vì chậm trễ trong việc xây dựng, sửa chữa các SVĐ.

Sỡ dĩ BTC thành phố Brasilia nhờ UNDP giúp đỡ là vị họ rất ấn tượng khi tổ chức này hỗ trợ hội nghị phát triển bền vững lần thứ 20 năm ngoái tại Rio de Janeiro. Trong khi đó, Boaz Paldi, đại diện của UNDP tại New York cho biết trong quá khứ họ đã từng hỗ trợ Pan American Games (đại hội thể thao châu Mỹ) nên không gặp khó khăn trong việc giúp đỡ tổ chức sự kiện bóng đá.

Hiện tại, FIFA không can dự đến những quyết định riêng của từng thành phố đăng cai trong việc nhờ UNDP giúp đỡ. Tuy nhiên họ cùng với LOC (ủy ban tổ chức địa phương) sẽ theo dõi sát sao quá trình, tránh trường hợp ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà thầu được FIFA cũng như LOC thỏa thuận trước.

Theo Infonet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn