Bayern Munich 2-1 Dortmund: "Hùm xám" gầm vang khúc chiến ca Champions League

Chủ nhật, 26/05/2013, 11:00
Dù đã có một đêm thi đấu đầy cố gắng, đội bóng "chiếu dưới" Borussia Dortmund đã không thể làm được gì trước sức mạnh đáng sợ của một Bayern đang ở trên đỉnh cao của phong độ. Điểm nhấn lớn nhất của trận đấu này phải kể đến Arjen Robben với trận đấu có lẽ là hay nhất trong sự nghiệp của anh.

Trước thềm trận đấu, đã có một số vụ việc đáng tiếc xảy ra khi sự kình địch giữa các cổ động viên của hai bên đã bùng phát thành những vụ bạo lực lớn đến nỗi cảnh sát phải vào can thiệp.

Vì rằng đây là một trận đấu có ý nghĩa quan trọng nên không lạ khi cả hai đội đều nhập cuộc khá thận trọng và phải chờ đến phút thứ 14 mới có cơ hội rõ ràng đầu tiên khi Lewandowski có bóng từ quả phát bóng của thủ môn, anh có cú sút rất căng khiến thủ thành Manuel Neuer phải tung người đẩy ra ngoài.

Dù nhập cuộc không tốt lắm, nhưng Robben đã chứng minh anh là 
người hùng của Bayern

Trong quả phạt góc sau đó, bóng đến chân Blaszczykowski, tiền vệ người Ba Lan có cú sút rất khá, khiến Neuer lại một lần nữa phải đổ người cản phá.

Bốn phút sau, Reus có một pha đi bóng khá thoáng ở phía góc khu vực 16m50 của Bayern và anh có một cú sút rất khó chịu vào góc trái khung thành khiến Neuer lại một lần nữa phải đổ người đẩy ra.

Phút thứ 27, Bayern có cơ hội đầu tiên, nhưng cũng là nguy hiểm nhất của trận đấu khi Mandzukic có quả đánh đầu từ khoảng cách rất gần, nhưng Weidenfeller đã chơi cực hay để đẩy bóng vọt xa.

Ba phút sau, Bayern tiếp tục sự áp đảo của mình khi Robben đi bóng tốc độ loại bỏ Schmelzer, anh đối mặt với thủ thành đội bóng áo vàng-đen nhưng cú sút sau đó của anh lại bị Weidenfeller cản phá dễ dàng. Các đồng đội của Robben tỏ ra rất tức giận với anh khi họ đang ở những vị trí rất trống trải ngay trước khung thành.

Phút thứ 35, Lewandowski qua mặt cả Dante và Boateng để có mặt rất đúng chỗ nhận đường chuyền của đồng đội, tuy nhiên tiền đạo cao to này lại quá chậm chạp và để cho thủ thành Neuer áp sát, qua đó mất đi một cơ hội bằng vàng cho Dortmund.

Cái đầu lạnh như băng của tiền vệ chỉ mới 22 tuổi

Đúng một phút sau, Robben lại một lần nữa có bóng từ Muller, nhưng cú sút cực mạnh của anh lại không đi chính xác do sức ép từ Subotic đã khiến Weidenfeller có một công việc khá nhẹ nhàng. Sau tình huống này, có thể nghe thấy rõ ràng tiếng các CĐV Dortmund trên sân Wembley thở phào nhẹ nhõm.

Khi hiệp đấu thứ nhất chỉ còn 2 phút là kết thúc, lại một lần nữa là Robben có bóng ngay trong vòng cấm khi anh nhận một đường chuyền dài vượt quá tầm với của Hummels, nhưng cuối cùng tiền vệ người Hà Lan chỉ sút được vào ... mặt của thủ thành Weidenfeller.

Đoạn đầu hiệp hai diễn ra khá bạo lực và ít cơ hội, với việc cả hai bên đều liên tục phạm lỗi, nhưng vẫn không có thẻ vàng nào được rút ra.

Phút thứ 58, Bayern có quả phạt góc. Bóng được bấm vào góc gần để rồi nhả lại cho Mandzukic, tuyển thủ Croatia có cú đánh đầu trúng mục tiêu, nhưng vẫn chưa đủ để hạ gục thủ thành Weidenfeller.

Tuy nhiên, anh không có gì để buồn phiền khi chỉ hai phút sau đó, anh đã có bàn thắng cho riêng mình. Ribery chuyền cho Robben. Cầu thủ người Hà Lan đi bóng qua người Weidenfeller và rồi chuyền cho Mandzukic nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống. 1-0 cho Bayern Munich!!!

Với bàn thắng này, Mandzukic đã trở thành cầu thủ người Croatia đầu tiên ghi bàn trong một trận chung kết Champions League. Trước đây, chỉ có huyền thoại Zvonimir Boban đã từng ghi bàn cho AC Milan trong trận chung kết siêu cúp châu Âu.

Sau bàn thắng này, Dortmund tiếp tục để cho mình bị ép sân và vẫn không có một màn "trả đũa" nào cho ra trò. Điều này thể hiện ở phút thứ 62, khi Muller có bóng từ một quả tạt cực đẹp từ bên cánh, nhưng cú dứt điểm của anh thì lại quá yếu ớt cho thủ thành Weidenfeller.

Tuy nhiên, trong một lần phản công khá hiếm hoi, Marco Reus lại một lần nữa đóng vai "thần tài" cho Dortmund khi anh đi bóng lắt léo và tận dụng khả năng kiểm soát bóng tầm gần của mình để xử lý thông minh khi hất bóng về phía trước, còn mình thì lao thẳng vào cái chân đang vung ra của người đồng đội cũ ở Borussia Monchengladbach là Dante, trong pha quay chậm, có thể thấy chân của Dante đã chạm nhẹ vào bụng "hotboy" của Dortmund, và phản ứng đau đớn rất "đạt" của anh sau đó đã trực tiếp đem lại một quả penalty cho Dortmund.

Ngậm ngùi ...

Áp lực đè nặng lên người thực hiện quả sút phạt đền này là cực kỳ lớn và chính vì thế HLV Jurgen Klopp đã chỉ định tiền vệ trụ trẻ tuổi Ilkay Gundogan xử lý quả penalty này, thay vì tiền đạo giàu kinh nghiệm và thường đảm nhiệm vai trò sút phạt đền Robert Lewandowski. Trên chấm 11 mét, Gundogan đã bình tĩnh đánh bại Neuer, đưa trận đấu về thế cân bằng.

Cũng cần phải nói thêm là trong trận này Dortmund chơi thủ rất cứng, chỉ cắm mỗi Blaszczykowski, Grosskreutz và Lewandowski ở trên nên thế trận có vẻ rất không sáng sủa cho họ. Đặc biệt, tiền đạo "khủng" Lewandowski đã hoàn toàn mất hút trong trận này khi anh thường xuyên bị ít nhất là 2 cầu thủ theo kèm.

Hai phút sau đó, Blaszczykowski có bóng trong vòng cấm, anh nhả lại cho Hummels. Cựu trung vệ Bayern có cú sút trái phá, nhưng bóng đã đi vọt xà.

Thủ thành Neuer nhanh chóng nhận thấy rằng trung vệ này đã lên quá cao và anh nhanh chóng đưa bóng trở lại cuộc chơi, Muller đi bóng rất tốc độ bên cánh phải, loại toàn bộ hàng thủ Dortmund trước khi chuyền cho Robben đang đối mặt trước khung thành trống. Tuy nhiên, trong một nỗ lực tột cùng, trung vệ người Serbia Neven Subotic đã lao người chuồi bóng ra ngoài, cứu cho Dortmund một bàn thua trông thấy.

Phút thứ 75, bóng đến chân hậu vệ trẻ người Áo David Alaba ở ngay rìa vòng cấm, anh tung ra một cú sút sấm sét về phía khung thành đội bóng vàng-đen, nhưng lại một lần nữa, Weidenfeller đã phản ứng thần tốc để đấm bóng vọt xà.

Ba phút sau, Lewandowski có một hành vi rất tệ hại có thể tóm gọn lại được hình ảnh của anh trong trận đấu hôm nay, khi anh cố tình giẫm gót giày đầy đinh của mình lên mắt cá chân của trung vệ Jerome Boateng, khiến cầu thủ gốc Ghana phải lăn lộn trong đau đớn. Tuy nhiên, trọng tài đã không nhìn thấy tình huống này và Lewandowski đã trốn được một thẻ đỏ rõ ràng.

Sau tình huống này, HLV Jurgen Klopp đã kéo anh lại gần và dặn dò tiền đạo người Ba Lan phải bình tĩnh lại. Tính ra, anh có lý do để mất bình tĩnh, bởi Boateng và Dante đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình: vô hiệu hoá tiền đạo cực kỳ nguy hiểm này.

Phút thứ 86, Schweinsteiger có một cú sút xa rất căng từ khoảng cách hơn 18 mét, nhưng lại một lần nữa, Weidenfeller đã phản ứng tốt và đẩy bóng ra ngoài.

Hai phút sau, Dortmund đã phải hứng chịu cái gọi là "cái chết trước cửa thiên đường" khi họ đang chuẩn bị đếm thời gian để bước vào hiệp phụ thì những nỗ lực của tập thể Bayern đã khiến những đôi chân chậm chạp và thiếu "lửa" của họ phải trả giá.

Một đường chuyền dài từ tuyến dưới được Ribery đánh gót cho Robben vượt Hummels và Subotic lao lên đối mặt với thủ thành Weidenfeller, lần này cú tỉa bóng về góc phải của anh đã hoàn toàn đánh lừa được thủ thành đang chuẩn bị lao về bên trái, 2-1 cho Bayern Munich!!!

Những phút còn lại, dù rất cố gắng nhưng thời gian còn lại là quá ít ỏi để Borussia Dortmund có thể tạo nên sự khác biệt và họ đành ngậm ngùi nhìn Bayern Munich đăng quang ngôi vô địch Champions League.

... Và xứng đáng

Chung cuộc, Bayern đã có một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng khi họ là đội bóng chơi hay và hiệu quả hơn. Chiến thắng này cũng đã tóm tắt lại tất cả những gì mà "Hùm Xám" đã làm được trong mùa giải này: họ nhanh nhẹn, quyết đoán và cực kỳ lạnh lùng trong từng pha dứt điểm.

Với cái kết không có hậu cho Dortmund này, một "chân lý" trong những năm gần đây có vẻ như đã bắt đầu trở thành một "định luật" của bóng đá: Nếu anh đánh bại được FC Barcelona, chức vô địch Champions League là của anh! 

Đội hình ra sân:

Borussia Dortmund: Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, Bender, Gundogan, Blaszczykowski, Reus, Grosskreutz, Lewandowski.

Dự bị: Langerak, Kirch, Felipe Santana, Kehl, Leitner, Sahin, Schieber.

Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Dante, Alaba, Martinez, Schweinsteiger, Robben, Muller, Ribery, Mandzukic.

Dự bị: Starke, Van Buyten, Shaqiri, Luiz Gustavo, Tymoshchuk, Pizarro, Gomez.

Theo Tinthethao

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích